Pháp luật

Vẽ dự án "ma" Golden Lake, nữ giám đốc ở Hà Nội kiếm hơn 60 tỷ đồng

Bạch Thị Thu Hường thuê người vẽ dự án nhà ở trên khu đất nông nghiệp rồi rao bán. Nhiều bị hại tin tưởng đã đặt cọc cho Hường số tiền hơn 60 tỷ đồng để "mua nhà trên giấy".

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 4 bị can về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", gồm: Bạch Thị Thu Hường (SN 1975), Phạm Mạnh Cường (SN 1976, ở Thanh Trì), Nguyễn Văn Phương (SN 1990, ở Hai Bà Trưng) và Nguyễn Thanh Hải (SN 1968, ở Sơn Tây, Hà Nội).

Theo cáo trạng, Bạch Thị Thu Hường là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Cổng Vàng (Công ty Cổng Vàng), Phạm Mạnh Cường là Phó tổng giám đốc.

Tháng 4/2019, bà Hường cùng Phạm Mạnh Cường bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Thanh Hải về việc bà Hường đặt cọc cho Hải một tỷ đồng để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng Hải. Lô đất này thuộc thửa đất ở thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây), có diện tích gần 20.500 m2 (trong đó hơn 12.300 m2 đất trồng cây lâu năm và 8.152 m2 đất nuôi trồng thủy sản).

Nguyễn Thanh Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc. Đến đầu tháng 5/2019, bà Hường và vợ chồng Hải ký hợp đồng đặt cọc.

Ngày 23/5/2019, bị cáo Hải ký hợp đồng ủy quyền cho nữ tổng giám đốc được phép "giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất".

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, bà Hường thuê người vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích hơn 11.000 m2, đặt tên là Khu dân cư Golden Lake.

Ngày 9/5/2019, bị can Hường ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô với phí hoa hồng 15% giá trị các lô đất. Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng, Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch.

Theo cáo buộc, bị can Phương đã liên kết với các công ty môi giới để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake. Phương cung cấp thông tin, tài liệu về dự án cho nhân viên các công ty môi giới bất động sản để đăng tin, hình ảnh sơ đồ phân lô thửa đất, viết bài quảng cáo về dự án Khu dân cư Golden Lake trên mạng internet, tìm kiếm khách hàng mua đất.

Bị can còn gửi thư mời, tổ chức hội thảo, giới thiệu các thông tin về quy hoạch và tiềm năng phát triển khu vực Hòa Lạc, thông tin về dự án Khu dân cư Golden Lake và tiềm năng đầu tư với khách hàng. Thậm chí, Phương còn thuê ô tô để nhân viên các công ty môi giới đưa khách hàng đến tham quan thực địa tại dự án là khu đất của vợ chồng Hải.

Cơ quan tố tụng xác định, từ ngày 17/5-1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng và các công ty môi giới bất động sản đưa ra rằng dự án đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nên ký hợp đồng với bà Hường để mua 78 lô đất. Tổng số tiền bà Hường thu của 70 khách hàng là hơn 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, biết Khu dân cư Golden Lake chỉ là dự án "ma", khách hàng đã đòi lại tiền. Theo cáo buộc, bà Hường đã chuyển cho Hải 8 tỷ đồng, chuyển cho Phương gần 11 tỷ đồng và trả cho 5 khách hàng hơn 4 tỷ đồng.

Kết quả xác minh xác định, thửa đất trên đứng tên chủ sử dụng là vợ chồng Nguyễn Thanh Hải, có mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản, không có quy hoạch đất ở; không có dự án Khu dân cư Golden Lake được phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng.

Tác giả: Phúc Lâm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP