Du lịch

Vẻ đẹp bình dị hiếm có của chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng là một trong ba chợ nổi lớn nhất Cần Thơ. Vẻ đẹp bình dị, đời thường, cảnh sinh hoạt làng quê đã tạo nên cảnh đẹp hiếm có của địa danh này.

Chợ nổi Cái Răng ở trên sông Cái Răng, gần cầu Cái Răng, cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 6 km đường bộ và mất 30 phút nếu đi bằng thuyền từ Bến Ninh Kiều.

Nét độc đáo và đặc điểm chính của chợ nổi Cái Răng là chuyên buôn bán các loại trái cây, đặc sản của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Chợ nổi Cái Răng họp khá sớm từ khoảng 4, 5 giờ sáng các ghe xuồng đã bắt đầu cập chợ.

Mỗi một chiếc ghe sẽ bán một món hàng khác nhau, từ hoa quả ngon lành tươi rói của miền Tây tới những đồ gia dụng cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Chủ các chiếc ghe sẽ treo món đồ mình bán lên một cây sào – người dân ở đây gọi là cây “bẹo” để người mua có thể dễ dàng nhận ra.

Nói đến chợ, người dân tưởng chỉ có cảnh mua bán xô bồ, nhưng ở đây tích hợp được nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể, bao gồm cả tập quán, lối sống và loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian.

Thuở xưa, chợ nổi hình thành là vì đường bộ và phương tiện lưu thông đường bộ chưa phát triển, trong khi đó nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa nhiều nên người dân tụ tập trên sông bằng các phương tiện như xuồng, ghe... Ngày nay, dù mạng lưới giao thông đường bộ đã phát triển rộng khắp nhưng chợ nổi vẫn tồn tại và phát triển ngày một sầm uất hơn.

Chợ nổi Cái Răng không chỉ là nơi thể hiện hình thức mua bán với lời ca tiếng đờn mà là cách thức để giữ gìn nét văn hóa đặc trưng của người Nam Bộ, giữ gìn nét văn hóa của riêng chợ nổi Cái Răng, Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia ở nước ta.

Chợ nổi Cái Răng là một trong những điểm tham quan đặc sắc nhất ở Cần Thơ, hàng năm thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài..

Tác giả: Mai Hương

Nguồn tin: phununews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP