Du lịch

Vẽ bậy lên di tích - tội phạt tiền ở Việt Nam, ngồi tù ở nước khác

Hiện tượng viết, vẽ bậy, làm bẩn di tích phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới, song mức xử phạt tại mỗi quốc gia một khác.

Việt Nam

Điều 23 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ một triệu đến ba triệu đồng đối với hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh, công trình văn hóa, nghệ thuật. Mức phạt tăng tới 5 - 15 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị dưới 50 triệu đồng, và 30 - 40 triệu đồng nếu hiện vật có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên.

Trong hình là Đại hồng chung ở chùa Thiên Mụ, Huế. Ảnh: Võ Thạnh.

Nhật Bản

Viết chữ lên các công trình từng là một truyền thống văn hóa ở Nhật Bản. Tuy nhiên, theo luật hiện hành ở Nhật Bản, người viết, vẽ lên các di tích văn hóa được bảo vệ có thể bị phạt tù dưới 5 năm hoặc mức tiền khoảng 300.000 yên (gần 2.650 USD).

Mới đây nhất, người dân Nhật Bản phẫn nộ khi phát hiện những chữ viết bậy lên tàn tích thành cổ Yonago, tỉnh Tottori, trong đó có dòng chữ "A. Hào" - được phỏng đoán là do người Việt khắc lên. Ảnh: Asahi.

Trung Quốc

Những vụ phá hoại công trình cổ, di tích tham quan được pháp luật bảo vệ xảy ra khá thường xuyên tại Trung Quốc do hình phạt thấp, theo China Daily. Nếu thiệt hại không đủ nghiêm trọng để xử phạt hình sự, mức phạt tiền là 200 nhân dân tệ (khoảng 28 USD), hoặc cảnh cáo. Ảnh: HomeKlondike.

Singapore

Người vẽ, viết bậy tại nơi công cộng hay các di tích sẽ bị bắt. Mức phạt tối đa cho tội này là 2.000 SGD (khoảng 1.416 USD) hoặc phạt tù tới 3 năm, chịu đánh từ 3 đến 8 roi.

Truyền thông thế giới lần đầu sốc với hình phạt này của chính phủ Singapore vào năm 1994, khi một thiếu niên Mỹ Michael Fay bị quất roi vì phá ôtô và tài sản công cộng. Dù cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton can thiệp, chính quyền Singapore vẫn giữ nguyên hình phạt và giảm số roi cho Fay.

Hồi đầu năm 2015, hai du khách Đức phải ngồi tù 9 tháng và chịu 3 roi vì tội vẽ graffiti lên một đoàn tàu, theo BBC. Ảnh: TNP.

Thái Lan

Với tội phá hoại công trình cổ, người vi phạm có thể phải chịu mức phạt lên tới 10 năm tù và khoản tiền phạt một triệu baht (30.650 USD). Gần đây, hai du khách Furlong Lee - người Anh, và Brittney Lorretta Katherine Schneider - người Canada đã bị bắt vì sơn dòng chữ lên bức tường 800 tuổi thuộc di tích cổng Tha Pae tại Chiang Mai vào hồi tháng 10. Ảnh: YouTube.

Hàn Quốc

Viết vẽ trái phép lên tài sản công hoặc tư đều bị quy vào tội xâm phạm và phá hoại tài sản, theo Cơ quan Cánh sát Quốc gia Hàn Quốc (KNP). Người phá hoại tài sản có thể bị phạt tới 7 triệu won (6.300 USD) và ba năm tù, còn những đối tượng xâm phạm tài sản đối mặt với mức phạt tới 5 triệu won (4.450 USD) và ba năm tù. Không có trường hợp ngoại lệ cho khách nước ngoài.

Năm 2017, hai du khách Anh đã bị ngồi tù vì vẽ graffiti lên tàu điện tại Seoul, theo SCMP. Ảnh: SCMP.

Tác giả: Tiểu Bảo

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP