Đẹp

Vào mùa hè, bạn nhất định phải làm việc này trước khi đi ngủ để tránh mắc bệnh

Mùa hè là mùa của vi khuẩn sinh sôi nảy nở, chính vì vậy nếu bạn không rửa chân trước khi đi ngủ thì có thể có nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Mùa hè, mùa của dép xăng đan, dép xỏ ngón… điều này đồng nghĩa với việc đôi bàn chân bị phơi nắng nhiều hơn, màu da chân thay đổi và bàn chân cũng bị dơ bẩn sau một ngày đi lại là không thể tránh khỏi.

Và điều này có nghĩa là khả năng chân bạn bị nhiễm vi khuẩn và có thể bị dẫm vào vật sắc nhọn. Dù đi giày thì cũng có thể gặp vấn đề này. Giày có thể gây kích ứng da, gây tiết mồ hôi chân và là nơi các vi khuẩn có hại sinh sôi nảy nở.

c1 1494401815611
Mùa hè, mùa của dép xăng đan, dép xỏ ngón… điều này đồng nghĩa với việc đôi bàn chân bị phơi nắng nhiều hơn.

Bạn có thể không nhìn thấy bụi bẩn, nếu cuối ngày không tắm rửa, bàn chân nên được giữ sạch sẽ trước khi đi ngủ - bác sỹ chăm sóc da chân Stephen D. Lasday của Trung tâm Ung bướu bờ biển phía Tây khuyến cáo.

Cho dù bạn đi chân trần hay không bao giờ để bàn chân chạm đất thì cũng đều cần vệ sinh, chà sạch lòng bàn chân trước khi đi ngủ - đây là hành động nhất định phải làm vì có nhiều lợi ích.

Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên làm vậy?

Làm sạch vùng da bị tổn thương

Dù bạn không dẫm phải mảnh kính vỡ hay va chân vào đá thì da vẫn có thể bị tổn thường. Nếu bạn đi chân đất, bàn chân có thể bị những vết xước - một điểm xuất phát tuyệt vời cho các mầm bệnh. Bàn chân khô, nứt cũng dễ bị nhiễm trùng. Rửa sạch chân vào cuối ngày sẽ giúp làm sạch vùng da bị tổn thương, hạn chế sự nhiễm trùng.

Loại bỏ vi khuẩn và virus

Cả ngày, các vi khuẩn và virus lan truyền trên da và phát triển. Rửa chân bằng xà phòng nhẹ nhàng sẽ loại bỏ các loại này và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trên da dù là trong lúc bạn ngủ. Không chỉ vậy, bàn chân sạch sẽ ít có khả năng bốc mùi - điều mà mọi người xung quanh có thể đánh giá cao bạn.

c2 1494401815612
Rửa chân bằng xà phòng nhẹ nhàng sẽ loại bỏ các loại này và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng trên da.

Cho dù bạn đi giày, đi ủng hay đi dép xỏ ngón trên bãi biển thì bàn chân đều có thể đổ mồ hôi. Mồ hôi rất hữu ích, nhưng nó có thể thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và gây kích ứng cho da. Rửa chân cũng sẽ loại bỏ kem chống nắng, thuốc xịt và bất kỳ hóa chất nào khác ngấm vào da suốt cả ngày.

Loại bỏ nấm ra khỏi móng chân

Nấm thường xuất hiện ở đôi chân, đặc biệt là quanh móng chân, nơi thường được rửa một cách qua loa, nhanh chóng. Nấm móng chân phát triển trong môi trường ẩm ướt, vì vậy dùng một loại xà phòng nhẹ nhàng để làm sạch giữa các ngón chân, khu vực móng chân có thể giúp loại bỏ nấm ra khỏi móng. Và đừng quên làm khô chân sau khi vệ sinh xong.

Phát hiện những bất thường

Theo Lasday, những người có vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, lưu thông máu kém hoặc tê cứng gân cơ cũng có thể biết qua chân nếu thường xuyên kiểm tra và làm sạch chúng hàng ngày. Vì vậy, trước khi đi ngủ, nên dành thời gian massage và chăm sóc đôi chân của mình một chút. Ông khuyến cáo mọi người nếu thấy có dấu hiệu khác thường nào khi vệ sinh chân thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

c3 1494401815613
Thường xuyên rửa chân sạch giúp bạn nhận biết một số vấn đề sức khỏe.

Thư giãn

Một số người cảm thấy nhẹ nhõm khi được tẩy tế bào chết trước khi chúng lan vào giường. Sau một ngày dài, việc rửa sạch bụi bẩn ở chân, tẩy đi những lớp tế bào chết cũng giúp bạn cảm thấy được thư giãn hơn. Nếu bạn không thích tắm rửa, thì hãy tìm một loại xà phòng tắm hoặc loại kem dưỡng yêu thích và coi như việc vệ sinh là một buổi thư giãn cuối ngày thật nhẹ nhàng.

Giữ cho giường ngủ sạch sẽ

Khi bạn leo lên giường ngủ với bàn chân bẩn, thì tất cả các vi khuẩn, nấm và hóa chất tích tụ trong ngày đều nhiễm ra tấm trải giường, phát triển và lan rộng trong không khí ấm áp của giường. Cứ như thế mỗi ngày tự bạn lại mang các chất gây ô nhiễm mới vào chính ngôi nhà, chiếc giường của mình.

"Nếu không thích sự sạch sẽ thì hãy nghĩ đến những người xung quanh", Lasday cảnh báo. Những chất gây ô nhiễm "chắc chắn có thể lây lan sang những người khác nếu nằm cùng giường/ đệm".

Tác giả bài viết: MKM

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP