Kinh tế

Vào điểm nóng sốt đất quận 9, xem dân mua đất như… chọn rau

Trong tâm bão sốt giá đất tại quận 9, TP.HCM, người mua, kẻ bán đổ xô về các tuyến đường Lò Lu, Lã Xuân Oai để giao dịch với nhiều cam kết, hứa hẹn hấp dẫn.

Khu vực đường Lò Lu, Nguyễn Xiển, Lã Xuân Oai... nhiều ngày qua sôi động với nhân viên công ty nhà đất, “cò” đất, môi giới bán hàng… kéo xuống đường đóng chốt tạm. Những chiếc bàn gỗ chật kín hai bên các con đường, phía trước là những tấm biển hiệu sơ sài bằng gỗ, viết nguệch ngoạc trên đó những dòng chữ rao bán đất nền, chung cư, nhà cấp 4 với đủ mức giá 20-40 triệu đồng/m2.

Đất nền bày ra sạp bán!

Đi ngang một chốt bán đất nền khu vực mặt tiền đường Lò Lu, đây được coi là điểm nóng hiện nay, vì có thông tin trung tâm hành chính quận 9 sẽ chuyển về, nhân viên nhanh chóng níu tay chúng tôi và rao: “Mua đất đi anh ơi, đất chỗ em giá rẻ hợp lý, nhiều ưu đãi lắm!”.

Liếc thấy phía trước bàn có tấm biển với mức giá 38.000 triệu đồng/m2, chúng tôi liền tấp vào để xem đất. Ngay lập tức chúng tôi được phát cho một tờ quảng cáo bằng giấy A4. Tất tần tật thông tin về khu đất, từng giai đoạn xây dựng của khu vực và các công trình, dự án khác đều được in sẵn để người xem đất có thể tự nghiên cứu.

Sau khi nói xong, nhân viên chỉ tay về phía đối diện, một biệt thự sừng sững nhưng khá cũ kĩ, được nhân viên khẳng định là công ty đã mua lại và sẽ sớm bị đập bỏ. Từ đó sẽ có khoảng hơn chục nền với diện từ 27-52 m2/nền sẽ được bán ra.

Nhiều công ty treo biển báo bán đất được quảng cáo ăn theo điểm nóng Lò Lu. Ảnh: Thái Nguyễn.

“Hiện tại cũng có nhiều người đặt nền tại chỗ của em rồi, nếu anh mua sớm thì sẽ được chọn những vị trí tốt nhất, đương nhiên giá bây giờ còn rẻ, chỉ ở mức 38-40 triệu đồng/m2. Về sau giá sẽ nhỉnh hơn nhiều so với hiện tại, vì đất khu này đang sốt, nên anh phải mua sớm mới được giá 'hời'", nhân viên này cho hay.

Cũng theo nhân viên này, mảnh đất hiện tại là công ty mua lại từ dân nên mới có giá rẻ như vậy. Người mua sẽ trả 60% số tiền của lô đất mình chọn, sau đó công ty tiến hành làm giấy tờ. Đến khi thủ tục hoàn thành thì công ty giao đất và người mua phải “chồng” 40% số tiền còn lại.

Ngoài ra theo lời quảng cáo thì mua đất tại đây sẽ được hưởng ngân hàng cho vay đến 40%.

Trên một đoạn đường Lò Lu ngắn cứ chưa đầy 100 m lại có hàng chục chốt, trạm rao bán đất của hơn 10 công ty lớn nhỏ. Ngoài ra, các biển báo bán đất, mở bán khu dân cư,… cũng được treo đầy các trụ điện, trạm xe buýt với mức giá từ 650 triệu đồng/nền 52 m2.

Các thông tin quảng cáo, hỗ trợ tốt người mua đất như “nơi an cư lý tưởng, nơi đầu tư thu lợi cao”, “chỉ cần thanh toán 580 triệu còn lại hỗ trợ chậm 20 năm” cũng được giăng dày đặc khiến người mua như lạc vào mê cung.

Mập mờ thông tin

Mặc dù được rao bán “ngon lành” từ phía nhân viên nhà đất, tuy nhiên theo quan sát thì số dám đặt tiền cọc mua đất nền tại đây chỉ lác đác vài người.

Anh Hùng (quận Thủ Đức) cho biết theo tìm hiểu thị trường nhà đất hiện tại thì chỉ có quận 9 mới có đất “vừa túi tiền”, lại đang “sốt”, đầu tư sẽ có lời nên anh theo chân bạn bè về đây kiếm đất.

Anh định tìm một khu đất mặt tiền giá mềm, vị trí thuận lợi để xây nhà trọ cho thuê lại. Anh tính toán nếu xây xong cho thuê cũng thu lợi hàng trăm triệu mỗi năm.

Khu vực đường Lã Xuân Oai chi chít các biển báo rao bán đất nền. Ảnh: Thái Nguyễn.

Theo người mua đất này, đã hỏi nhiều "sạp", cũng tìm hiểu nhiều mức giá khác nhau, tuy nhiên điều đáng sợ nhất trên những đoạn đường này đó là tình trạng loạn giá. Hàng chục chốt trạm ở mỗi khu vực lại đưa ra các mức giá khác nhau, thậm chí trong mỗi khu vực thì mức giá cũng đã chênh nhau 5-10 triệu đồng/m2 cho lô đất cùng vị trí. Người mua như lạc vào mê cung giá đất.

Thậm chí phải “căng não” ra để lựa chọn công ty nhà đất nào đủ uy tín và khuyến mãi nhiều hơn để quyết định chi tiền mua.

Cũng theo tìm hiểu của mình, anh Hùng cho rằng khu vực đường Lò Lu có nhiều lợi thế hơn khi mua đất. Khu này nằm ở vị trí đường tránh không có nhiều xe container, giáp với đường Lã Xuân Oai nên thuận tiện ra trung tâm của quận Thủ Đức. Cơ sở hạ tầng như chợ, trường học, mật độ dân cư đông… cũng là một lợi thế khi anh chọn mua đất tại đây.

“Chưa kể, về sau khi những công ty bất động sản lớn làm những dự án gần đây, sẽ có nhiều công trình tiện ích, trung tâm thương mại, mua sắm đổ về. Đất ở đây cũng sẽ được giá hơn”, anh Hùng nói.

Người mua đất này cũng cho biết thường cò đất tại đây sẽ hỏi khách hàng mục đích mua đất để đầu tư kiếm lời hay để ở. Và không mấy “cò đất” khuyến khích người mua để ở đây, dù khẳng định tương lai khu đất này sẽ phát triển. Tuy nhiên khi được hỏi cụ thể là thời điểm nào phát triển thì lại không nhận được hồi đáp.

Một nhân viên nhà đất khác khi được hỏi về vấn đề này, cho hay: “Dĩ nhiên, những người có vốn lớn muốn mua đầu tư thì vẫn được, chắc chắn khu vực này không có bong bóng, hay đất ảo (?). Tương lai theo em là còn tăng giá chứ không phải dừng lại ở con số 30-40 triệu đồng/m2 đâu”, nhân viên này nói thêm.

Theo thông tin từ dân môi giới, chỉ sau 2 năm trở lại đây, giá đất tại nhiều tuyến đường ở quận 9 đã tăng chóng mặt. Các tuyến đường như Lò Lu, Lã Xuân Oai dù xa trung tâm quận 9 nhưng có mức tăng mạnh nhất. Nếu một năm trước, giá bình quân ở đây chỉ ở mức 12-15 triệu/m2 nay đã khoảng 30-35 triệu/m2.

Đường Đỗ Xuân Hợp đang được định giá bình quân 52 triệu/m2, tăng 30% so với trước đó. Tuyến đường Lê Văn Việt tăng 42%, từ bình quân 42 triệu/m2 đầu năm đến nay đã chạm ngưỡng 59,47 triệu/m2.

Tại khu vực quanh vòng xoay Phú Hữu, đường Nguyễn Cư Trinh, Bưng Ông Thoàn... giá biến động từ 30-50% giá so với 2 năm trở lại..

Tác giả bài viết: Thái Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP