Thể thao

Văn Toàn: Đã đến lúc giải cơn khát bàn thắng?

Là một trong những chân sút nội hàng đầu V.League, nhưng Văn Toàn vẫn vô duyên trong màu áo ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo. Trước cuộc chạm trán với Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, chân sút của HAGL được kỳ vọng sẽ giải cơn khát bàn thắng kéo dài suốt 4 năm qua.

4 năm tịt ngòi

Nguyễn Văn Toàn là tiền đạo thường xuyên có tên trong nhiệm kỳ cầm quân của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, chân sút của HAGL vẫn chưa ghi bàn trong một trận ở giải chính thức cho ĐT Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Hàn Quốc. Lần gần nhất Văn Toàn lập công là ở trận hoà 1-1 của Việt Nam trước Afghanistan tại vòng loại cuối Asian Cup vào ngày 28/3/2017. Khi ấy, Việt Nam vẫn được dẫn dắt bởi cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, Văn Toàn cùng ĐT Việt Nam thi đấu tại AFF Cup 2018, Asian Cup 2019 và không có bàn thắng nào. Anh chỉ có 1 lần “nổ súng” tại ASIAD 2018.

Tại vòng loại World Cup 2022, Văn Toàn thi đấu 14 trận với 5 lần đá chính - chủ yếu đến trong năm 2019 khi Văn Đức vắng mặt do chấn thương. Với tổng cộng 567 phút trên sân, nhưng chân sút của HAGL vẫn chưa thể “khai nòng”.

Quay trở về sân chơi khu vực là AFF Cup 2020, Văn Toàn tiếp tục đóng vai trò dự bị chiến lược ở ĐT Việt Nam. Trong cả 4 trận đấu ở vòng bảng, chân sút của HAGL đều được HLV Park Hang Seo tung vào sân ở hiệp 2. Nhưng trải qua 73 phút góp mặt, dấu ấn của Văn Toàn chỉ là những pha đi bóng tốc độ, quấy đảo hàng phòng ngự đối phương, còn bàn thắng vẫn chỉ là con số 0.

Văn Toàn (giữa) được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở trận đấu với Thái Lan sắp tới

Tìm bàn thắng đầu tiên dưới thời thầy Park

“Đến các hậu vệ như Tiến Dũng, Duy Mạnh, Ngọc Hải, thậm chí những người chủ yếu dự bị, ít được ra sân như Tấn Tài, Minh Vương cũng ghi bàn cho ĐT Việt Nam, nhưng Văn Toàn thì không. Lý do là vì sao nhỉ?” - Đó là phần bình luận của một CĐV trên trang fanpage nổi tiếng về bóng đá Việt Nam sau khi tiếp tục chứng kiến Văn Toàn “tịt ngòi” trong chiến thắng 4-0 của Việt Nam trước Campuchia.

Câu hỏi của CĐV này cũng là thắc mắc mà phần lớn NHM Việt Nam đi tìm lời giải ở Văn Toàn suốt những năm qua. Có một thực tế mà ai cũng có thể nhìn ra rằng, Văn Toàn ở ĐT Việt Nam và Văn Toàn trong màu áo HAGL là hai bộ mặt hoàn toàn trái ngược.

Từ mùa giải 2018 đến nay, Văn Toàn ghi 28 bàn sau 83 trận cho HAGL ở V.League, trung bình 0,33 bàn mỗi trận - hiệu suất không thấp với các tiền đạo nội. Thậm chí, ở mùa giải 2021, trước khi V.League phải tạm hủy do ảnh hưởng của Covid-19, Văn Toàn còn thể hiện phong độ cực cao khi liên tục “nổ súng”, dẫn đầu danh sách ghi bàn với 7 pha lập công.

Có nhiều nguyên nhân khiến Văn Toàn chưa thể chơi như kỳ vọng ở ĐTQG, dù anh vẫn được đánh giá là nhân tố dự bị chiến lược dưới thời HLV Park Hang Seo. Đầu tiên là ý đồ chiến thuật, cách ông Park muốn xây dựng Văn Toàn giống như một “siêu dự bị” vào sân để quấy phá, bám biên để tạo khoảng trống cho đồng đội. Thứ hai là yếu tố may mắn vẫn chưa ủng hộ để tiền đạo gốc Hải Dương có thể “giải hạn”.

Trong tất cả các trận đấu, mỗi khi được trao cơ hội vào sân, Văn Toàn đều thi đấu đầy nỗ lực, nhiệt huyết và thể hiện tinh thần chiến đấu không thể chê. Điều còn thiếu duy nhất của tiền đạo 25 tuổi có lẽ chỉ là một bàn thắng để giải tỏa tâm lý.

Cùng chờ đợi, hy vọng Văn Toàn sẽ giải cơn khát bàn thắng, tỏa sáng trong màu áo ĐT Việt Nam ở những trận đấu quyết định sắp tới tại AFF Cup 2020.

Tác giả: Tú Phạm

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP