Pháp luật

Văn Kính Dương lãnh án tử hình, hot girl Ngọc Miu 16 năm tù

HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Vũ Hoàng Anh Ngọc đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị cáo Ngọc có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngọc mức án 16 năm tù.

Sau 2 tuần xét xử và nghị án, ngày 27/7, TAND TPHCM tiến hành tuyên án đối với trùm ma túy Văn Kính Dương (sinh năm 1981) cùng đồng phạm về các tội sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Văn Kính Dương lãnh án tử hình.

Theo HĐXX căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ xác định, từ giữa năm 2016 đến tháng 4/2017, Dương thuê Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang và nhiều bị cáo khác tổ chức sản xuất ma túy ở nhiều tỉnh thành. Tổng cộng đường dây của Dương thu được 124 kg ma túy tinh chất. Dương cùng đồng phạm ép thành 500.000 viên thuốc lắc (120 kg) ngụy trang trong các gói cà phê mang về chỗ ở của mình trên đường Nguyễn Du (quận 1) hoặc đưa cho đồng phạm mang đến căn hộ của Ngọc "Miu" cất giấu.

Ngày 6/4/2017, công an đồng loạt khám xét bắt giữ tại nhiều địa điểm và thu giữ hàng chục kg ma túy tổng hợp. Trong đó, hotgirl Ngọc "Miu" bị bắt khẩn cấp với hành vi giúp người tình tàng trữ hơn 3.500 viên thuốc lắc.

Luật sư đề nghị tạm đình chỉ đối với bị cáo Nam. HĐXX cho rằng theo hồ sơ vụ án thể hiện bị cáo Nam bị lao duy trì không phải bị lao kháng thuốc nên không có căn cứ chấp nhận đề nghị của luật sư.

Tại tòa phát sinh thêm tình tiết mới, các bị cáo đồng loạt khai bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam là nhân vật Tom. Chính bị cáo Nam là chủ mưu, khởi xướng, trực tiếp sản xuất ma túy. Đồng thời, các bị cáo khai ra một số người liên quan tới việc mua bán tinh dầu nhằm sản xuất ma túy.

HĐXX tuyên án.

Trong phần tranh luận, các luật sư đề nghị trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xác định lại vai trò của các bị cáo trong vụ án. HĐXX nhận định, lời khai của các bị cáo là không có căn cứ, nếu lời khai trên là đúng sự thật khách quan thì cũng không làm thay đổi bản chất vụ án. Bên cạnh đó, HĐXX cho rằng để tránh bỏ lọt tội phạm phải kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ vai trò những người mà bị cáo khai ra.

Bị cáo Nam là người chủ mưu, khởi xướng việc sản xuất nhưng Dương là người trực tiếp điều phối mọi hoạt động sản xuất ma túy. Những bị cáo khác phạm tội bị lệ thuộc vào Nam và Dương. Từ đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo Dương và Nam là chủ mưu trong vụ án này, phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng khối lượng ma túy đã sản xuất.

Ngoài ra, Dương phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nam là chủ mưu trong vụ án, là người trực tiếp sản xuất ma túy. Giai đoạn đầu, Nam trực tiếp mua nguyên liệu để sản xuất ma túy, ngoài ra Nam còn sử dụng nhà riêng của mình tại tỉnh Đồng Nai để làm nơi sản xuất ma túy.

Bị cáo Lê Văn Mang và Phạm Bảo Quân là người trực tiếp giúp sức cho Dương, Nam sản xuất ma túy. Ngoài ra, Quân, Mang còn đi giao ma túy cho các đối tượng khác theo chỉ đạo của Dương. Quá trình sản xuất ma túy, Dương có trả tiền công cho bị cáo Quân, Mang. Bị cáo Quân và Mang phải chịu trách nhiệm hình sự với khối lượng ma túy đã sản xuất với vai trò đồng phạm, giúp sức.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định hành vi của bị cáo Ngọc đã cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm giúp sức.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, chỉ trong thời gian ngắn Dương đã lôi kéo đồng phạm hình thành đường dây sản xuất ma túy với số lượng lớn. Các bị cáo biết rõ mức độ nguy hiểm của ma túy nhưng vì mục đích tư lợi đã thực hiện hành vi tới cùng. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng tới tình hình an ninh xã hội, là mầm móng của nhiều tội phạm nguy hiểm khác.

Xét thấy bị cáo Ngọc có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, hiện nay bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, hành vi phạm tội có một phần hạn chế nên HĐXX xem xét giảm nhẹ cho bị cáo Ngọc trong quá trình lượng hình.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Dương mức án tử hình về các tội: mua bán trái phép chất ma túy, sản xuất trái phép ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Bị cáo Lê Hương Giang lãnh án tử hình.

Cũng bị tuyên phạt mức án tử hình là bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, Lê Hương Giang.

Bị cáo Nguyễn Thu Huyền, Nguyễn Bá Thành, Phạm Thị Thu Huyền, Nguyễn Đắc Huy bị tuyên phạt mức án tù chung thân.

Người tình của ông trùm - "hot girl" Ngọc Miu bị tuyên phạt mức án từ 16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP