Thể thao

Văn Kiên và lối rẽ cuộc đời

Trong sách triệu tập 23 cầu thủ U22 Việt Nam được HLV Hữu Thắng chuẩn bị cho trận giao hữu với U20 Argentina ngày 14/5 tới, Trần Văn Kiên là 1 trong 4 gương mặt trẻ lần đầu góp mặt. Ít ai biết, hậu vệ trái của đội đương kim vô địch Hà Nội FC vốn là “hàng thải” của SLNA.

Trần Văn Kiên (phải) là gương mặt nhiều ẩn số ở U22 Việt Nam. Ảnh: N.G

Cầu thủ sinh năm 1996, vốn cùng lứa với Xuân Mạnh và Văn Đức của SLNA. Gia nhập U13 SLNA một thời gian thì Văn Kiên bị loại do… do bị đánh giá “không có khả năng phát triển về chuyên môn”. Năm 2011, thấy con trai vẫn khát khao sự nghiệp sân cỏ, gia đình Văn Kiên đã liên hệ với lò T&T VSH ở Cửa Lò cho con thử chân cắng và rất may, cầu thủ trẻ được chấp thuận gia nhập.

Trong rủi có may

Điều khá bất ngờ, tuy bị SLNA “chê” nhưng Văn Kiên đã sớm khẳng định chỗ đứng ở T&T VSH và được đích thân Văn Sỹ Hùng bốc thẳng ra Trung tâm đào tạo trẻ HN.T&T. Được thầy Nguyễn Thành Công, vốn cựu HLV trẻ của SLNA đánh giá cao ở khả năng thi đấu máu lửa, lì lợm cậu bé quê Nghĩa Đàn này sớm có vị trí chính thức U19 đến U21 rồi đội hạng Nhất Hà Nội.

Năm 2016, Văn Kiên được được "nhấc" lên đội 1 tham dự V-League, tạo sự tin tưởng của BHL và chiếm luôn suất đá chính. Cũng năm đó, khi được tăng cường cho U21 Hà Nội FC, Văn Kiên là trụ cột không thể thiếu, đóng góp quan trọng trong chức vô địch U21 quốc gia của đội bóng Thủ đô.

Năm đầu dự V-League, hậu vệ trẻ này đá chính 22 trận, góp công lớn trong chức vô địch V-League và ngôi Á quân Cúp quốc gia của đội bóng Thủ đô. Tiếp đến mùa này, hậu vệ trẻ mang áo số 13 đá chính gần 20 trận ở cả V-League lẫn AFC Cup.

Điểm mạnh của Văn Kiên là luôn giữ được phong độ ổn định, cân bằng được cả khả năng tấn công lẫn phòng thủ nơi cánh phải. Chất Nghệ của Văn Kiên được thể hiện trong từng pha tranh chấp, ngoài ra tuyển thủ này có độ rướn tốt, khả năng đảo người, chuyển hướng khi di chuyển tốc độ cao. Văn Kiên hội tụ đầy đủ phẩm chất của một hậu vệ cánh, tiến bộ rất nhanh qua từng mùa giải.

Người ta cho rằng HLV Hữu Thắng quá thận trọng, nếu không Văn Kiên còn được gọi lên tuyển sớm hơn. Nếu tự tin, giữ được phong độ thì chắc chắn Văn Kiên sẽ còn tiến xa hơn nữa, bởi hậu vệ phải chuyên cần trong tập luyện và có độ chắc chắn, lỳ lợm mỗi khi được tung vào sân.

Nuối tiếc

Không phải đến khi hậu vệ phải Sỹ Nam có lỗi trong trận đấu với chính Hà Nội trên sân Hàng Đẫy người ta mới nuối tiếc về việc lò đào tạo trẻ SLNA khá nhiều lần “cầm vàng mà ngỡ là thau”. Văn Kiên không phải là cầu thủ trẻ gốc Nghệ đầu tiên bị loại một cách nuối tiếc như thế!

Nhìn SLNA “chật vật” ở hành lang cánh phải sau chấn thương của Đình Hoàng, hết Sỹ Sâm, Thế Nhật, Sỹ Nam được trám vào và không để lại dấu ấn người ta lại có cái để mà nuối tiếc thêm.Trong khi Văn Kiên, cầu thủ bị loại khỏi lò SLNA đã có 42 trận đấu chính V-League và được gọi tham gia U22 Việt Nam thì những bạn cùng trang lứa ngày ấy Xuân Mạnh và Văn Đức vẫn mài quần trên ghế dự bị của đội bóng xứ Nghệ.

Ngoài việc có trong tay 1 chức vô địch, do được thi đấu cọ xát nên bản lĩnh và kinh nghiệm của Văn Kiên được dày hơn theo thời gian.

Người hâm mộ xứ Nghệ có lý đòi hỏi một sự cải tổ mạnh hơn nữa ở khâu tuyển trạch và sử dụng các cầu thủ trẻ ở SLNA. Nhìn Công Phượng và Văn Kiên đang tỏa sáng, không hiểu Ban Lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ sẽ nghĩ gì?

Tác giả: Đông Hùng
Nguồn: Báo Thể thao & Văn hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP