Du lịch

Văn hóa cơ thể tự do lâu đời ở Đức

Khỏa thân từ lâu đã là một phần của đời sống cộng đồng ở Đức. Người dân nơi đây khỏa thân trên các bãi biển, bên hồ hay trong các công viên ở Berlin và Munich.

Khác với các nước Á Đông như Việt Nam, khỏa thân ở những nơi đông người bị coi là biến thái, dị hợm. Đến các công viên ở Berlin và Munich mùa hè, bạn sẽ tình cờ bắt gặp những người đàn ông trung niên chỉ đội một chiếc mũ và tay cầm Bild-Zeitung, tờ báo yêu thích của người Đức. Ở đây, việc khỏa thân toàn bộ được xem là bình thường trong phòng tắm hơi, bể bơi, công viên và trên bãi biển. Ảnh: 100500Photo.

Ở Đức, chủ nghĩa khỏa thân được gọi là Freikoerperkultur (FKK) - Văn hóa cơ thể tự do. Thay vì kích dục, phong trào khỏa thân này đã tìm cách giải phóng con người khỏi sự xấu hổ và bất bình đẳng xã hội mà quần áo thường biểu hiện. FKK xuất hiện song song với sự phổ biến của y học tự nhiên vào thế kỷ 19 và được cho là tốt cho sức khỏe, hỗ trợ các bệnh thông thường như bệnh thấp khớp, viêm phế quản, lao.

Vào năm 1920, bãi biển khỏa thân chính thức đầu tiên ở Đức, Buhne 16 được thành lập trên đảo Sylt. Chỉ một thập kỷ sau, trường Khỏa thân Berlin ra đời, khuyến khích các bài tập ngoài trời và tổ chức đại hội khỏa thân quốc tế đầu tiên.

Sau chiến tranh, nước Đức bị chia cách bởi Bức tường Berlin nhưng lại được thống nhất bởi chủ nghĩa khỏa thân. Nó phổ biến ở cả hai bang của Đức. Ngay cả khi đất nước bị chia tách năm 1949, một số người Tây Đức đã sáng lập Hiệp hội Văn hóa Cơ thể Tự do - một tổ chức ngày nay là một phần của liên đoàn Thể thao Olympic Đức và là thành viên lớn nhất của liên đoàn Những người theo chủ nghĩa khỏa thân Quốc tế.

Chủ nghĩa khỏa thân đặc biệt phổ biến ở Đông Đức (GDR - Cộng hòa Dân chủ Đức). Nó bí mật được coi là một hình thức trốn đồng phục, tuần hành và sự phù hợp của nhà nước cộng sản. Người Đức tự do thực hành thuyết khỏa thân ở bất cứ nơi nào có thể, tại các hồ, bãi biển và khu cắm trại FKK lớn. Những cảnh khỏa thân trong các bộ phim của GDR xuất hiện rất lâu trước khi những người khỏa thân đầu tiên xuất hiện trong các bộ phim Hollywood. Ảnh: Pinterest.

Khi người Tây Đức bắt đầu đi nghỉ mát khắp châu Âu, họ cũng mang chủ nghĩa khỏa thân ra khỏi biên giới. Khu nghỉ mát khỏa thân bắt đầu mở cửa ở Pháp vào những năm 1950, tiếp theo là các liên doanh FKK ngày càng phổ biến ở Nam Tư và trên biển Baltic. Ngày nay, người Đức cũng là quốc tịch thường thấy nhất tại các bãi biển khỏa thân châu Âu. Ảnh: Tripsavvy.

Hiện nay, có khoảng 600.000 người Đức đăng ký tại hơn 300 câu lạc bộ khỏa thân/FKK tư nhân và 14 câu lạc bộ liên kết khác ở Áo. Các thành viên ghé thăm các câu lạc bộ này để tắm nắng khỏa thân, chạy bộ khỏa thân hoặc lang thang qua vùng nông thôn chỉ mang ba lô, ủng hoặc giày chạy bộ. Ảnh: Tripsavvy.

Các điểm đến cho người khỏa thân thường được đánh dấu bằng "FKK" hoặc "textilfrei ". Có rất nhiều bãi biển FKK được chỉ định và khu vực khỏa thân trong công viên công cộng, các hồ trong rừng đến bờ biển phía Bắc và biển Baltic. Ảnh: Wikimedia.

Munich có hai khu vực FKK lớn trên bờ sông Eisbach. Các địa điểm công cộng ở Berlin có khu vực FKK như Mauerpark nổi tiếng ở Prenzlauer Berg, Volkspark Friedrichshain, Tiergarten, các bãi tắm công cộng như Wannsee hoặc Mueggelsee. Phần lớn các địa điểm này miễn phí, cho phép du khách thư giãn trong những ghế bãi biển wicker, sân chơi và đường trượt nước trẻ em cho FKK cả gia đình, chơi bóng chuyền bãi biển hoặc thuê một chiếc thuyền mái chèo.

Các bãi biển khỏa thân tự nhiên trên các hòn đảo hoang sơ, xinh đẹp ở phía Bắc và dọc bờ biển Baltic như Warnemünde - bãi biển nằm ở Rostock trên biển Baltic; hòn đảo nhỏ Borkum ở Biển Bắc, Lower Saxony; hòn đảo Baltic lớn nhất nước Đức - Ruegen có nhiều hơn 5 bãi biển FKK… Hay bãi biển Kampen của Sylt giờ đây là một điểm đến phổ biến cho những người giàu có và nổi tiếng cũng yêu thích chủ nghĩa khỏa thân. Ảnh: Tripsavvy.

Tuy nhiên, FKK không phải là được phép để phổ biến ở khắp mọi nơi. Đi bộ khỏa thân ở các khu vực công cộng, nơi hầu hết người khác mặc quần áo được tính là vi phạm luật. Các cuộc truy tố có thể diễn ra nếu một công dân khác bị xúc phạm. Nhưng điều này rất ít xảy ra. Ảnh: Tripsavvy.

Mặc dù vậy, trong 15 năm qua, thành viên các hiệp hội khỏa thân đã giảm xuống và lệnh cấm đã làm mỏng đi số lượng những nơi khoả thân. Sự phát triển của cameraphones và mạng truyền thông xã hội cũng làm cho những người khỏa thân lo sợ về tình trạng nặc danh. Trong khi đó, di cư và du lịch đã làm cho Đức trở thành một nơi ít đồng nhất hơn, những người theo chủ nghĩa khỏa thân lo lắng rằng không phải ai cũng biết về các quy tắc. Ảnh: Tripsavvy

Tác giả: Uyên Hoàng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Berlin ,khỏa thân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP