Thể thao

Văn Hậu thay Duy Mạnh đấu Yemen?

Sự vắng mặt của trung vệ Duy Mạnh do thẻ phạt khiến khả năng phòng ngự của tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng nhiều khi quyết đấu Yemen vào ngày 16-1 dù ưu tiên chính của thầy trò HLV Park Hang-seo là tấn công.

Sau lượt trận thứ hai của Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam tạm thời đứng ngoài tốp 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt được quyền vào đá vòng knock-out. Tuy nhiên, chỉ cần đánh bại Yemen vào ngày 16-1, thầy trò HLV Park Hang-seo còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Với những gì Yemen đã thể hiện ở 2 trận đầu tiên gặp Iran và Iraq, dù cũng thua như Việt Nam nhưng đội bóng của Tây Á bị đánh giá thấp hơn. Chính đối thủ trực tiếp của đội tuyển Việt Nam ở bảng D cũng thừa nhận họ chưa chuẩn bị kỹ nên khi đến Asian Cup, Yemen bị choáng vì trình độ của Iran, Iraq quá chênh lệch.

"Đội tuyển chúng tôi đã không được chuẩn bị tốt cho giải đấu này. May mắn là Yemen có một giải vô địch quốc gia tốt nên màn trình diễn của toàn đội vẫn rất đáng khen. Thực tế, góp mặt ở Asian Cup đã là một thành công với Yemen, chúng tôi đến đây không phải để cạnh tranh cho những vị trí cao. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt để đối đầu với Việt Nam" - HLV Jan Kocian chia sẻ.

Sau 2 lượt trận đầu tiên, đoàn quân của HLV Jan Kocian toàn thua và tạm thời đứng ở vị trí cuối cùng tại bảng D với hiệu số -8. Xét về cục diện, Yemen buộc phải thắng tuyển Việt Nam 4-5 bàn cách biệt mới còn hy vọng mong manh giành vé đi tiếp vì còn phụ thuộc vào các bảng đấu khác.

Văn Hậu (5) nhiều khả năng được kéo vào giữa giữ vị trí trung vệ thay cho Duy Mạnh bị thẻ phạt Ảnh: Anh Khoa

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa thầy trò HLV Park Hang-seo được phép xem nhẹ đối thủ dù đây mới là lần đầu tiên trong lịch sử Yemen có cơ hội góp mặt tại giải đấu cạnh tranh bậc nhất của châu Á. Đặc biệt, việc trung vệ Duy Mạnh bị treo giò ảnh hưởng không nhỏ đến hàng thủ tuyển Việt Nam. Tuyến phòng ngự từ đầu năm 2018 qua các đội U23 Việt Nam, Olympic và hiện tại đều là bệ phóng cho thành công của thầy trò ông Park.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã có một số phương án thay thế Duy Mạnh. Phương án số 1 sẽ là kéo hậu vệ trái Đoàn Văn Hậu vào đá trung vệ cùng Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng. Ông Park đã nhiều lần xếp Văn Hậu đá trung vệ vì chiều cao rất tốt (1,85 m), tranh chấp bóng bổng hay và sải chân dài đua với các tiền đạo Yemen. Lúc đó, Hồng Duy sẽ vào trấn giữ hành lang trái, tăng cường sức bật cho hàng công.

Phương án 2 là bố trí Thành Chung đá trung vệ nhưng xét về kinh nghiệm gắn kết với Quế Ngọc Hải và Tiến Dũng, Thành Chung không thể bằng Văn Hậu.

Bên cạnh khoảng trống của Duy Mạnh, lối chơi tấn công của tuyển Việt Nam cũng được quan tâm. Việc rút Phan Văn Đức ra nghỉ sớm và đưa tiền đạo Văn Toàn vào sân ở hiệp 2 trận thua Iran 0-2 cho thấy ý đồ rất rõ của ông Park trong việc chuẩn bị cho trận quyết đấu với Yemen.

Văn Đức đã có dấu hiệu quá tải nên cần nghỉ ngơi để có được sự sung sức nhất. Trong khi đó, Văn Toàn cần làm nóng để lấy lại nhịp độ thi đấu và có thể ra sân ngay từ đầu trước Yemen. Sự có mặt của Văn Toàn trong 45 phút trên sân ở trận đấu với Iran đã giúp đội tuyển Việt Nam có vài cơ hội tấn công nguy hiểm khi anh phối hợp rất tốt với Công Phượng và Quang Hải, một trong số đó là đường tỉa bóng thuận lợi cho Công Phượng có pha dứt điểm ngay người thủ môn Iran trong vòng 16m50. Rõ ràng trong khi hàng thủ có sự lo lắng nhất định thì hàng công phần nào giúp HLV Park Hang-seo yên tâm hơn.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP