Thể thao

Văn Hậu - Công Phượng chung số phận bên trời Âu

Được coi là ngôi sao sáng ở khu vực Đông Nam Á nhưng cả Văn Hậu và Công Phượng đang chật vật với vị trí chính thức ở giải Châu Âu.

Mỗi dịp cuối tuần gần đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hồi hộp theo dõi giải VĐQG tại Bỉ và Hà Lan với mong mỏi được chứng kiến Công Phượng và Văn Hậu ra sân thi đấu. Tuy nhiên, sự chờ đợi đó nhanh chóng bị dội gáo nước lạnh khi cả Công Phượng và Văn Hậu đều phải ngồi trên ghế dự bị suốt 90 phút.

Tại Bỉ, Công Phượng trong màu áo CLB Sint Truidense đang phải chật vật cạnh tranh vị trí đá chính với 7 tiền đạo, trong đó người nào cũng được đánh giá về mặt chuyên môn cao hơn cầu thủ người Nghệ An, họ được định giá cao hơn Công Phương từ 2 - 15 lần trên thị trường chuyển nhượng.

Công Phượng đang chật vật cạnh tranh vị trí chính thức ở giải VĐQG Bỉ.


Với chiều cao 1,68m cùng với thể lực khiêm tốn, vị trí sở trường của Công Phượng là tiền đạo cánh hoặc cũng có thể là tiền vệ tấn công. Tuy nhiên, tại CLB Sint Truidense, dù được HLV đưa vào sân thi đấu ở vị trí nào, cầu thủ này cũng không để lại được nhiều ấn tượng.

Thậm chí, có người còn nhận định rằng, ngày trở về Việt Nam của Công Phượng sẽ không còn xa. Khi ngay ở hàng tiền vệ, hiện nay Sint Truidense cũng có tời 7 cầu thủ đẳng cấp đang thi đấu.

Sint Truidense đón thêm một tiền vệ tài năng khác đến từ Hàn Quốc là Lee Seung-woo nên khả năng ra sân của Công Phượng gần như là không có.

Hệ quả sẽ giống như những lần cầu thủ người Nghệ An này đến Thái Lan, Hàn Quốc thi đấu trong những năm trước.

Còn tại Hà Lan, trường hợp của Văn Hậu có lạc quan hơn Công Phượng nhưng vẫn chưa thể nói trước được điều gì. Nhất là khi mới đây, HLV trưởng CLB Heerenveen khẳng định trong trận đấu tới, đội hình xuất phát của đội bóng không có gì thay đổi, sẽ lại là 11 cầu thủ giống như tuần trước.

Trong trận đấu giữa Heerenveen và VVV Venlo mới diễn ra hôm 28/9, vị trí cánh trái của Heerenveen do Lucas Woudenberg đảm nhiệm. Cầu thủ này đã có trận đấu xuất thần đến kinh ngạc khi trong 90 phút thi đấu có tới 7 pha tắc bóng chính xác, cùng 2 tình huống không chiến thành công, 39 đường chuyền, đạt tỷ lệ chuẩn xác 82%, và được Whoscored chấm 8 điểm, chỉ sau duy nhất tiền đạo ghi cú đúp - Chidera Ejuke.

Nếu theo dõi trận đấu này, không khó để nhận thấy Lucas Woudenberg xuất sắc đến như thế nào.

Văn Hậu có phút ra mắt ấn tượng ở giải VĐQG Hà Lan nhưng vẫn đang phải ngồi trên ghế dự bị.


Ngay cả khi Heerenveen dẫn trước đối thủ tới 3 - 0 và trận đấu chỉ còn chưa đầy 4 phút nữa là kết thúc nhưng Văn Hậu vẫn không được đưa vào sân thi đấu.

Hiện Heerenveen đang liên hệ thuê giáo viên tiếng Anh cho Đoàn Văn Hậu nhằm giúp anh nhanh hoà nhập với đội bóng. Điều đó cho thấy, những rào cản về ngôn ngữ đang ảnh hưởng tới tính chuyên môn của chàng cầu thủ người Thái Bình tại đội bóng mới.

Văn Hậu mới chính thức sang Heerenveen tập luyện và thi đấu được 10 ngày. Đã có thời điểm ra sân, Văn Hậu để lại dấu ấn khi có cú tắc bóng, đi bóng ấn tượng nhưng xét về lối chơi chung của toàn đội thì chàng hậu vệ cánh trái này vẫn chưa đóng góp được nhiều.

Thông thường, một cầu thủ chuyển tới đội bóng mới phải mất nửa mùa giải, thậm chí là cả mùa mới có thể hòa nhập vào lối chơi của đội bóng. Đó là những cầu thủ đẳng cấp, chuyển đến đội bóng có nền bóng đá tương đồng so với CLB cũ.

Còn với Văn Hậu, giải VĐQG Hà Lan vẫn là một điều gì đó mới mẻ, vượt xa tầm khu vực Châu Á chứ đừng nói đến V-League. Chính vì thế, không biết đến khi nào Văn Hậu mới có thể hòa nhập được với Heerenveen và giành được vị trí đá chính ở CLB này.

Đó là chưa kể trong thời gian tới, Văn Hậu sẽ bộn bề với lịch trình thi đấu của tuyển Việt Nam tại vòng loại Wold Cup 2002 trước Malaysia và Indonesia trong tháng 10/2019. Sáng tháng 11/2019, Văn Hậu tiếp tục phải trở về thi đấu với UAE và Thái Lan.

Tiếp đó là SEA Games 30 diễn ra từ cuối tháng 11/2019 đến đầu tháng 12/2019.

Đúng một tháng sau, U23 Việt Nam sẽ bắt đầu cuộc chinh phục khác ở VCK U23 châu Á - đấu trường mà Văn Hậu và các đồng đội đang là nhà đương kim Á quân.

Khi trở về Heerenveen, thì mùa giải VĐQG Hà Lan đã đi được 3/4 chặng đường. Liệu Văn Hậu còn có thời gian hòa nhập với đội bóng mới trong năm nay?

Tác giả: Vân Tùng

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP