Thế giới

'Vấn đề đa phương ở Biển Đông cần được giải quyết đa phương'

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là giải quyết các vấn đề tranh chấp trên Biển Đông qua kênh đối thoại đa phương.

Ngày 3/11, trước thông tin gần đây Philippines và Malaysia bày tỏ muốn giải quyết vấn đề Biển Đông với Trung Quốc bằng kênh song phương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông phải dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế và thông qua các biện pháp hoà bình.

"Các tiến trình giải quyết tranh chấp ở Biển Đông phải trên cơ sở tinh thần Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)", ông Bình nhấn mạnh.

"Ngoài ra, lập trường nhất quán của Việt Nam là các vấn đề tranh chấp liên quan đến song phương thì giải quyết qua kênh song phương, các vấn đề liên quan đến nhiều bên thì giải quyết qua kênh đa phương", người phát ngôn nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh: Công Khanh


Cũng trong buổi họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên về tình hình của 17 ngư dân Việt Nam được phía Philippines trao trả ngày 2/11, ông Bình cho biết ngay sau khi nắm được thông tin ngư dân bị bắt giữ ngày 8/9 tại vùng biển Philippines, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại nước này tiếp cận với các ngư dân, làm việc với các cơ quan chức năng nước bạn để đảm bảo các quyền hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

"Bộ Ngoại giao cũng đã thông báo đến các địa phương, cũng như Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để sẵn sàng tiếp nhận các ngư dân nói trên trở về Việt Nam", người phát ngôn khẳng định.

Ngày 2/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dự lễ trao trả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt vào ngày 8/9 tại khu vực vùng biển nước này. Ông nói với các nhà ngoại giao và quan chức chính phủ rằng ông đã ra lệnh xoá bỏ những cáo buộc nhằm vào ngư dân Việt Nam do họ chỉ đi vào vùng biển của Philippines để tránh thời tiết xấu.

Tại buổi lễ, tổng thống Philippines ca ngợi Việt Nam là "người bạn tốt", coi những ngư dân là "những người anh em gặp nạn và cần được trợ giúp".

Tác giả bài viết: Trà My

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP