Pháp luật

Vận chuyển thuê ma túy kiếm tiền bất chính, 2 bị cáo nhận án tử khiến người thân khóc ngất

Không chí thú làm ăn , Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh dùng xe ô tô vận chuyển thuê 30 bánh heroin và hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp để nhận 5.000 USD tiền công. Giây phút nghe chủ tọa tuyên án, 2 bị cáo chỉ biết ân hận trách bản thân. Giờ nghị án, 2 bị cáo ôm vợ con bật khóc nức nở giữa tòa.

Vận chuyển ma túy thuê

Mới đây, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Hạng A Chinh (SN 1994, quê ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) hiện cư trú ở Thủ đô Viêng Chăn - Lào và Giàng Seo Chỉnh (SN 1994, trú ở bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Ngay từ sáng sớm ngày 11/5, vợ con của 2 bị cáo cùng nhiều người thân đã có mặt tại Hà Tĩnh. Họ đã vượt hàng trăm cây số để đến dự phiên tòa.

Hai bị cáo Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, ngày 24/10, Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện xe ô tô bán tải BKS 29C - 341.81 lưu thông trên Quốc lộ 8A hướng từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đi thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Khoảng 20h45 ngày 24/10, khi chiếc xe đi đến địa bàn thôn Cây Chanh, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, lực lượng chức năng đã ra tín hiệu yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuy nhiên các đối tượng trên xe không chấp hành hiệu lệnh.

Không chỉ vậy, tài xế còn liều lĩnh đâm trực diện vào xe của lực lượng chức năng. Khi bị cản đường, đối tượng đã lùi xe đâm tiếp vào 2 chiếc xe máy của 2 chiến sĩ công an, rồi đâm tiếp vào xe container BKS 37C - 116.37 mới chịu dừng lại.

Biết không thể trốn thoát, 2 đối tượng mở cửa xe tiếp tục chống trả. Tuy nhiên, các chiến sĩ công an đã nhanh chóng khống chế và bắt giữ 2 đối tượng Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh tại chỗ.

Tiến hành khám xét xe ô tôBKS 29C - 341.81 lực lượng chức năng thu giữ 30 bánh heroin và hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp được đối tượng cất giấu ở ghế ngồi phía sau xe.

Qua test nhanh, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ số tang vật là heroin và ma túy tổng hợp. Tất cả số lượng ma túy trên đều được các đối tượng giấu một cách tinh vi, tuy nhiên không qua mắt khỏi sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số ma túy này từ Lào về Việt Nam để lấy 5.000 USD tiền công.

Tự tước quyền sống vì 5.000 USD

Bị cáo Hạng A Chinh là một trong những đối tượng đặc biệt nguy hiểm được cơ quan chức năng theo dõi suốt nhiều năm qua. Trước đó, ngày 12/10/2018, Hạng A Chinh từng bị Công an tỉnh Quảng Bình vây bắt khi đang vận chuyển trái phép chất ma túy. Sau đó, Chinh trốn thoát và trở về quê đưa vợ con sang Lào sinh sống.

Hai bị cáo ân hận, ôm người thân khóc tại tòa.

Ngày 10/12/2018, Chinh bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình khởi tố về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy và ra lệnh truy nã toàn quốc.

Tại phiên tòa, bị cáo Giàng Seo Chỉnh cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi của mình, mong có cơ hội được sửa chữa những lỗi lầm. Chinh và Chỉnh khai nhận số ma túy trên được một đối tượng thuê vận chuyển từ trung tâm Hương Sơn (Hà Tĩnh) đưa sang TP.Vinh (Nghệ An) với giá 5.000 USD.

“Bị cáo biết việc làm của mình là sai rồi. Mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để sửa sai. Bị cáo rất hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo còn có vợ, con nhỏ, mong HĐXX cho bị cáo cơ hội để làm lại cuộc đời. Bị cáo thấy có lỗi với bố mẹ mình lắm”, bị cáo Giàng Seo Chỉnh nói.

Với số lượng ma túy 30 bánh heroin, hơn 5.000 viên ma túy tổng hợp, VKSND đề nghị mức án tử hình với cả hai bị cáo. Giờ nghị án, một lần nữa người nhà bị cáo xin cán bộ cho các con được lên gặp bố. Hai đứa con trai cùng vợ của 2 bị cáo chạy lên ôm chầm lấy bố rồi khóc. Được ôm vợ con vào lòng, các bị cáo cũng khóc nức nở. Sau này, những giây phút sum họp như thế này sẽ không còn nhiều. Bị cáo Chỉnh cố dặn dò người thân và các con gắng sống tốt. Ở phía dưới, nhìn cảnh tượng đó, mọi người đến dự tòa, ai cũng nghẹn ngào thương xót mấy đứa trẻ.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, mặc dù tuổi đời còn trẻ nhưng lười lao động, bất chấp pháp luật để kiếm tiền phi pháp.

Hai bị cáo được xác định là những mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam. Hành vi của các bị cáo không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn tiếp tay gieo rắc “cái chết trắng” cho những người khác, bản thân các bị cáo không còn khả năng để giáo dục nên cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh cùng mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy.

Giây phút nhận án tử, cả hai bị cáo đều bật khóc. Trong giờ phút được bên vợ con lần cuối, cả Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh đều rơi nước mắt.

Sau khi tuyên án, Hạng A Chinh và Giàng Seo Chỉnh được cán bộ dẫn giải đưa về trại giam. Bị cáo cố gắng ngoái đầu nhìn người thân tiễn biệt mình. Chỉ vì tham lợi ích trước mắt, các bị cáo đã đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình. Tuy họ vẫn còn cơ hội kháng cáo nhưng với số lượng ma túy lớn như vậy, cả hai khó thoát tội chết. Đây cũng là bài học đắt giá cho những ai có ý nghĩ sẽ đi buôn cái chết trắng để mưu sinh.

Tác giả: Thiện Quyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP