Kinh tế

Vải thiều Việt Nam thu hút khách Pháp

Vải thiều và nhiều nông sản khác của Việt Nam thu hút đông đảo người tiêu dùng Pháp tại lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 diễn ra tại trung tâm Paris.

Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết nhiều người Pháp lần đầu tiên nếm trái vải Việt Nam đã khẳng định “ngon hơn hẳn” trái vải Madagasca họ vốn quen thuộc.

“Đây là lần đầu tiên trái vải Việt Nam có mặt tại quảng trường Monge ở Paris và tôi rất bất ngờ trước sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho trái vải. Có thể nói, trái vải Việt Nam đã góp một phần không nhỏ cho sự kiện ngày hôm nay thêm náo nhiệt”, đại diện chính quyền quận 5 (Paris), nơi diễn ra sự kiện, chia sẻ.

Vải thiều được giới thiệu tại Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 tại Pháp. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Pháp.

Thậm chí, ông chủ hệ thống siêu thị Á châu, đơn vị nhập khẩu vải thiều chính ngạch vào Pháp, còn “tiếc” vì lô vải ông mang ra đã được bán hết trước khi sự kiện kết thúc.

“Đơn hàng vải thứ 2 của chúng tôi vừa được thông quan ngày 17/6, tuy nhiên, tôi đang thu xếp để tiếp tục đặt đơn hàng thứ 3 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường”, ông nói thêm.

Theo Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Lễ hội ẩm thực Việt Nam 2021 hay những sự kiện tương tự là cơ hội tốt để người tiêu dùng Pháp khám phá nông sản Việt Nam. Thực tế, một số đặc sản khác như nước mía, nước dừa tươi của Việt Nam cũng được đặc biệt quan tâm.

Đây là một hoạt động quảng bá trái vải và nông sản Việt Nam trong khuôn khổ kế hoạch mở rộng, tạo nhu cầu cho thị trường của Thương vụ và được Bộ Công Thương chỉ đạo, phê duyệt.

Cơ quan này cũng cho biết “đang triển khai với những đối tác khác, nhằm đa dạng hóa nhà nhập khẩu, tạo cơ hội nhiều hơn nữa cho trái vải Việt Nam”. Dự kiến, một lượng lớn trái vải sẽ tiếp tục được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Pháp trong tuần tới.

Hiện mỗi kg vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) xuất khẩu chính ngạch sang Pháp với giá bán 18 euro (hơn 500.000 đồng) một kg và được tiêu thụ nhanh chóng.

Ngày 12/6, lô hàng gần một tấn vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gắn tem truy xuất nguồn gốc đã được xuất sang Pháp theo đường hàng không. Sau 5 năm gián đoạn, đây là lô vải đầu tiên được nhập khẩu số lượng lớn, đứng riêng 1 đơn hàng, mà không đi chung với các trái cây ngoại lai khác, được xuất khẩu sang thị trường này.

Năm 2021, Hải Dương có 9.000 ha vải thiều, riêng huyện Thanh Hà có trên 3.300 ha, với tổng sản lượng khoảng 55.000 tấn. Đến nay, tỉnh này có 1.000 ha được cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và 8.000 ha được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu.

Tác giả: Lan Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Pháp ,vải thiều ,thương vụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP