Pháp luật

Vạch trần những vụ tung tin giả vì mưu đồ cá nhân

Thực trạng báo tin giả hoặc báo tin sai sự thật với cơ quan chức năng về các sự việc diễn ra ngày một nhiều. Điều này đã ít nhiều…làm khó cho cơ quan chức năng khi thực thi công vụ cũng như trong quá trình tiến hành xác minh điều tra các “vụ việc”.

Giả bị tử tù vượt ngục cướp để… trốn nợ

Những ngày qua, trong lúc lực lượng Công an đang ráo riết truy lùng tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt"), 37 tuổi, ở xóm 6, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, Hải Dương và Nguyễn Văn Tình, 28 tuổi, trú thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội vượt ngục táo tợn thì Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) bất ngờ nhận được trình báo của công dân về việc bị 2 đối tượng này cướp tài sản.

Tại cơ quan Công an, nạn nhân Đoàn Văn Tính, 36 tuổi, ở khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông, thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) khai, vào sáng sớm ngày 14-9, có chở 2 nam thanh niên có đặc điểm giống với 2 tử tù trốn trại từ Hạ Long đi huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình).

Khi đi đến khu vực huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) lái xe Tính bị đối tượng ngồi trên ghế phụ cướp 1 điện thoại rồi tiếp tục bắt anh Tính chở về Đông Hưng(?).

Lực lượng Công an gặp nhiều khó khăn trong thực thi công vụ bởi thông tin giả.

Tuy nhiên, trước thái độ khai báo không thành khẩn, thông tin trình bày bất nhất, Cơ quan điều tra đã làm rõ rằng việc khai báo của anh Tính là sai sự thật và nhằm phục vụ cho mục đích cá nhân.

Theo đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long, thời gian gần đây, trên địa bàn liên tiếp xuất hiện tình trạng một số cá nhân trình báo sai sự thật về các vụ cướp tài sản tương tự như trên.

Kết quả xác minh của Công an cho thấy, những người này do ăn chơi, chi tiêu cá nhân quá đà hoặc làm mất tài sản nên đã “tự vẽ” ra việc mình bị cướp rồi trình báo với Cơ quan Công an…

Đáng chú ý vào chiều ngày 13–9, Nguyễn Thành Công, SN 1995, ở tổ 11, khu 4B, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long đến trình báo về việc tối hôm trước sau khi rút tiền tại cây ATM của Ngân hàng BIDV gần khách sạn Novotel thì bị một nam thanh niên đội mũ bảo hiểm gí dao vào lưng khống chế, cướp 1 điện thoại di động và 1 dây chuyền vàng tây trị giá 7 triệu đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành xác minh thì Công mới khai nhận thực ra chiếc dây chuyền bị mất từ hai hôm trước, tiếp đó Công đi hát karaoke, do say rượu không nhớ để quên điện thoại ở đâu. Sau đó về nhà bị bố mẹ mắng nên Công đã nói dối là bị cướp rồi lên Cơ quan Công an… trình báo.

Cũng vào ngày 14–9 vừa qua, chị Dương Thị Gi., 25 tuổi, ở tổ 95, khu Đồn Điền, phường Hà Khẩu, thành phố Hạ Long, gọi điện đến Công an trình báo vừa bị 1 nam thanh niên đột nhập vào nhà mình qua đường mái ngói khống chế lấy 2 nhẫn vàng ta, 1 dây chuyền vàng tây trên người chị Gi.

Sau đó đối tượng ép nạn nhân phải mở két sắt, mở ngăn kéo, lục lọi trong nhà lấy tiếp 10 triệu đồng cùng 1 điện thoại di động. Thực hiện được việc lấy tài sản, đối tượng bắt chị Gi. ra góc tủ gỗ và quỳ úp mặt vào tường rồi mở cửa sau, trèo qua bể nước bỏ chạy thoát.

Tiến hành khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an xác định phần ngói bị dỡ trên mái nhà mà nạn nhân khai kẻ gian đã đột nhập để vào có kích thước là 12x28cm, không thể chui được người qua.

Ngoài ra, phần trần nhựa phía dưới mái ngói được cắt từ phía dưới lên. Ngay sau đó, Cơ quan điều tra đã triệu tập chị Giang đến làm việc nhưng chị này không hợp tác để làm rõ các mâu thuẫn trong trình báo của mình(?!).

“Trả đũa” nhau bằng tin giả

Tại thành phố Hải Phòng, Công an thành phố cho biết cũng thường xuyên nhận được tin trình báo… giả với động cơ cá nhân. Điển hình như vụ việc Nguyễn Thanh, 33 tuổi, ở 1/52/261 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, nửa đêm đến Công an phường Kênh Dương trình báo về việc vừa bị một nhóm đối tượng dùng hung khí tấn công, cướp đi chiếc xe máy.

Nhận định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, lực lượng Công an phường lập tức có mặt tại hiện trường, đồng thời kết hợp với Công an quận và Phòng CSHS Công an thành phố tiến hành điều tra và triệu tập một số đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, qua lời khai của nạn nhân và các đối tượng liên quan, Cơ quan Công an xác định trước đó Thanh có ngồi uống rượu với một số người bạn, sau đó xảy ra xô xát.

Thấy Thanh có hành động đánh một phụ nữ cùng chơi, một nhóm thanh niên khác đã xông vào đánh và rút lấy chìa khóa xe máy của Thanh. Do bị áp đảo nên bọn Thanh phải bỏ xe tháo chạy.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh, cuối cùng Thanh khai nhận, do muốn trả thù nhóm thanh niên vừa đánh mình nên Thanh đã đến Công an phường giả báo bị cướp.

Còn Nguyễn Đức Quỳnh, 29 tuổi, ở 56B/5/229 Miếu Hai Xã, quận Lê Chân cũng vào nửa đêm đến Công an khai báo về việc mình đang điều khiển xe máy trên đường về nhà thì bị 4 - 5 đối tượng đi xe máy phân phối lớn đuổi theo dùng gậy đánh và cướp mất chiếc xe máy.

Lực lượng Công an đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ để phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, từ tài liệu thu thập được kết hợp với lời khai của bị hại thấy có nhiều điều nghi vấn về việc Quỳnh khai báo không trung thực.

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng CSHS (Công an TP Hải Phòng) cho biết, việc trình báo sự việc sai sự thật đến các cơ quan chức năng nhằm mục đích này hay mục đích khác ngày càng trở nên phổ biến.

Với nhiều người còn sẵn sàng tung những tin đồn thất thiệt và xem như đây là một hình thức để giải tỏa stress khá hiệu quả. Tuy nhiên, đôi khi những câu chuyện tưởng chừng như vô hại này lại có thể trở thành hành vi cấu thành tội phạm vì những hậu quả khôn lường mà nó gây ra…

Phân tích và đánh giá những phức tạp xung quanh việc tung tin đồn thất thiệt, Đại tá Lê Hồng Thắng khẳng định, hậu quả của những tin đồn thất thiệt là hết sức khôn lường. Đối với các vấn đề về an ninh trật tự, tin đồn thất thiệt gây hoang mang, bất an trong dư luận.

Liên quan đến đời tư với những thông tin không chính xác, hậu quả sẽ làm cho bản thân và gia đình người bị đưa tin điêu đứng. Do đó, trước mọi thông tin “nhạy cảm” được đồn thổi, nhất là hiện nay khi mạng xã hội đang phổ biến, mọi người cần kiểm chứng kỹ càng trước khi lan truyền hoặc chia sẻ, tránh rơi vào bẫy kẻ xấu, để pháp luật phải xử lý theo những mức độ vi phạm khác nhau.

Tác giả: V.Huy

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: tung tin giả ,trục lợi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP