Số hóa

Vạch mặt 7 thiết bị vẫn âm thầm "ngốn" điện kể cả khi không sử dụng

Nếu cho rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện thì bạn đã nhầm. Thực tế một số thiết bị điện rất quen mặt trong ngôi nhà vẫn tiêu hao một lượng điện không hề nhỏ dù đã tắt.

Dưới đây là các thiết bị đang gây hao tốn điện ngay cả khi không sử dụng chúng khiến gia đình bạn phải trả thêm một khoản tiền "vô nghĩa" cho hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Cục sạc điện thoại

Một chiếc sạc điện thoại sẽ "ngốn" thêm 1,2W/ngày khi kết nối với nguồn điện.

Nhiều người có thói quen cắm cục sạc điện thoại liên tục ở ổ cắm ngay cả khi không kết nối với điện thoại. Tuy nhiên, kể cả khi không được cắm vào điện thoại nhưng một khi chúng kết nối với nguồn điện, chúng vẫn sẽ tiếp tục sử dụng năng lượng.

Ước tính, một chiếc sạc điện thoại sẽ chỉ ngốn thêm 1,2W/ngày nhưng nếu cắm liên tục, thiết bị này cũng là thủ phạm bí mật làm tăng hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Bộ thu phát tín hiệu truyền hình kỹ thuật số

Khi không sử dụng, đa số mọi người đều chỉ tắt TV chứ không tắt thiết bị thu phát truyền hình kỹ thuật số. Điều này khiến thiết bị này vẫn tiếp tục hoạt động sau khi tắt vì vẫn kết nối với nguồn điện. Theo ước tính của trang Bright Side, thiết bị này có thể tiêu tốn đến 22 USD/năm.

Chỉ tắt TV bằng điều khiển từ xa

Lượng điện mà TV "ngốn" ngay cả khi không bật có thể lên tới 24W/ngày.

Đa số chúng ta chỉ tắt TV bằng điều khiển từ xa. Tuy nhiên, khi đó, thiết bị của bạn chỉ chuyển sang chế độ chờ, không phải chấm dứt hoạt động và vẫn tiếp tục tiêu thụ một lượng điện không hề nhỏ.

Thí nghiệm chỉ ra rằng, lượng điện mà TV "ngốn" ngay cả khi không bật có thể lên tới 24W/ngày. Tuy nhiên, nên lưu ý không rút dây điện đột ngột sẽ gây hại cho tuổi thọ của TV, rút điện khi chưa tắt nguồn TV còn dễ gây chập cháy điện.

Để máy tính ở chế độ ngủ

Máy tính và laptop tiêu tốn khoảng 96W mỗi ngày.

Khi không sử dụng, nhiều người có thói quen để máy tính hoặc laptop ở chế độ "ngủ" (Sleep hoặc Stand by). Tuy nhiên, khi đó thiết bị của bạn vẫn đang tiếp tục hoạt động ngầm và sẽ tiêu tốn khoảng chi phí gấp 1.5 lần so với bình thường.

Trung bình, các thiết bị này ngốn khoảng 96W mỗi ngày. Đó là lý do tại sao bạn nên tắt hẳn máy tính bằng lệnh "Shut down" và rút phích cắm khỏi ổ điện.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ

Các thiết bị nội thất hiện đại hay được tích hợp màn hình hiển thị giờ và đây chính là những "thủ phạm" đứng đầu trong danh sách "ngốn" điện, điển hình là máy giặt, lò nướng, lò vi sóng, nồi cơm điện...

Những chiếc màn hình nhỏ xíu này có thể tiêu tốn tới 108W/ngày bởi ngoài việc hiển thị giờ, nó còn giữ kết nối tới toàn bộ hệ thống của thiết bị. Thiết bị có bộ hẹn giờ như lò nướng, lò vi sóng cũng có thể tiêu tốn năng lượng điện.

Vì vậy để không lãng phí điện năng hãy rút hẳn phích cắm của thiết bị này ra khi không còn sử dụng.

Các thiết bị có màn hình hiển thị giờ đứng đầu trong danh sách "ngốn" điện với 108W/ngày.

Tắt điều hòa bằng điều khiển

Thông thường, điều hòa vốn là một thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng, đặc biệt trong mùa hè. Tuy nhiên nhiều người dùng vẫn chưa biết rằng thiết bị này vẫn "ngốn" một lượng điện đáng kể sau khi được tắt bằng điều khiển, nó có thể tương đương với một bóng đèn thắp sáng.

Vì vậy, khi không sử dụng, bạn nên tắt hẳn nguồn điện để tiết kiệm điện và duy trì độ bền cho thiết bị.

Điều hòa vốn là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng, đặc biệt trong mùa hè.

Bộ phát wifi

Hầu hết chúng ta để wifi bật cả ngày mà không hề nghĩ rằng đây là thiết bị tiêu tốn rất nhiều năng lượng điện. Theo tính toán, công suất tiêu thụ trung bình của một bộ phát sóng wifi là 6W thì lượng điện tiêu thụ trong 1 năm sẽ khoảng 368 kWh, nhân với giá điện trung bình là 1.500 đồng/kWh thì bạn sẽ phải trả hơn 550 nghìn đồng tiền điện cho một bộ phát wifi hoạt động cả ngày.

Giải pháp tốt hơn hết chính là tắt bộ phát wifi vào ban đêm và khi không sử dụng.

Bạn sẽ phải trả khoảng 550.000 đồng tiền điện cho một bộ phát wifi hoạt động cả ngày.

Cuối cùng, có thể bạn cho rằng các khoản tiền trên thật nhỏ bé nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, việc rút phích cắm các thiết bị điện là một hành động có giá trị, đảm bảo an toàn và tránh chập điện.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP