Thể thao

V-League nhiều bạo lực cũng vì trọng tài

Trọng tài Trần Trung Hiếu mắc lỗi trong việc rút thẻ đỏ nhầm người ở trận Hải Phòng gặp SHB Đà Nẵng cuối tuần qua. Nhưng sai sót đó không nặng bằng việc các trọng tài quá dung túng cho bạo lực sân cỏ

Ban Trọng tài của LĐBĐ Việt Nam (VFF) chắc chắn sẽ dành án kỷ luật nội bộ, đình chỉ công tác đối với tổ trọng tài do ông Trần Trung Hiếu đứng đầu vì mắc những sai phạm rất khó chấp nhận trong trận đấu Hải Phòng hòa SHB Đà Nẵng 1-1 tại vòng 5 V-League 2019 diễn ra cuối tuần rồi. Vấn đề là "vua áo đen" mắc lỗi phải chịu phạt nhưng còn nạn bạo lực sân cỏ ở V-League vẫn chưa thể giải quyết tận gốc rễ.

Việc đình chỉ công tác trọng tài Hiếu bắt nguồn từ nhiều vấn đề. Trong đó, lý do bị cho nghiêm trọng nhất lại là việc ông rút thẻ đỏ sai đối tượng vào phút 49. Trong tình huống này, hậu vệ Hữu Phúc của Hải Phòng là người phạm lỗi thô bạo với hậu vệ Âu Văn Hoàn của SHB Đà Nẵng. Nhưng sau khi va chạm, Hữu Phúc vội vàng bỏ đi nơi khác, cùng lúc đó tiền vệ Trịnh Văn Lợi (Hải Phòng) chạy đến phân bua với trọng tài về tình huống va chạm với dụng ý giảm nhẹ thẻ phạt cho đồng đội. Thay vì truất quyền thi đấu Hữu Phúc, trọng tài Hiếu lại phạt thẻ đỏ Văn Lợi.

Trọng tài Trần Trung Hiếu phạt thẻ đỏ nhầm người và có phần nương tay với bạo lực khiến trận Hải Phòng - SHB Đà Nẵng cuối tuần qua có nhiều pha “đá người hơn đá bóng” Ảnh: HẢI ANH

Đây là sai sót nghiêm trọng dẫn tới việc ban huấn luyện và cầu thủ Hải Phòng phản ứng gay gắt, làm trận đấu gián đoạn hơn 3 phút. Nhận định về việc rút thẻ nhầm này, nhiều HLV, chuyên gia bóng đá cùng cho rằng: "Phạt thẻ là trách nhiệm của trọng tài. Do đó, khi rút thẻ nhầm đối tượng thì trọng tài phải bị kỷ luật, đình chỉ công việc là tất yếu. Ban Trọng tài cần phải nghiêm khắc đối với đội ngũ của mình thì mới mong nhận được sự tôn trọng từ cầu thủ, HLV. Tình huống va chạm vào phút 49 giữa Hữu Phúc và Âu Văn Hoàn quá dễ để quan sát vì không có thêm những cầu thủ khác cùng tranh chấp, vậy mà trọng tài Hiếu lại không quán xuyến được để phạt thẻ đúng người. Tâm lý không ổn định, không tập trung cao độ vào trận đấu là lý do khiến trọng tài Hiếu xử sự kém như vậy".

Không chỉ bị chính người nhà chê trách, tổ trọng tài Trần Trung Hiếu còn bị các CLB phản ánh. Theo HLV Lê Huỳnh Đức và HLV Trương Việt Hoàng, trọng tài xử lý nhiều tình huống va chạm thiếu dứt khoát, dẫn đến tâm lý các cầu thủ càng bị ức chế. "Nếu trọng tài Hiếu cương quyết ngay từ đầu, trận đấu đã không nhuốm màu bạo lực. Không thể đổ hết lỗi cho học trò của tôi khi các trọng tài cũng xử lý tình huống gây tranh cãi" - HLV Việt Hoàng giãi bày.

Trận đấu giữa Hải Phòng và SHB Đà Nẵng đã được một số fanpage bóng đá nổi tiếng châu Á đăng tin về những pha bóng nhuốm màu bạo lực, cùng cách xử lý trận đấu như muốn tiếp thêm sức nóng của tổ trọng tài.

Tuy nhiên, không chỉ trận này mà nhiều cặp đấu khác qua 5 vòng đầu tiên của V-League 2019, các đội bóng cũng như cầu thủ thường xuyên phàn nàn về chất lượng trọng tài. Chẳng hạn ở vòng 4, B.Bình Dương giành chiến thắng trước Viettel với 1 bàn gây tranh cãi khiến cầu thủ 2 đội thường xuyên vào bóng "rắn" sau đó. Ngay cả cặp đấu giữa 2 đội bóng có lối chơi đẹp mắt là HAGL và Than Quảng Ninh ở vòng 5 cũng có nhiều tình huống va chạm xấu xí. Nguyên nhân, theo chính cầu thủ Nghiêm Xuân Tú của đội khách, thì đến từ những tiếng còi gây ức chế của trọng tài chính.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: V-League ,VFF ,trọng tài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP