Thể thao

V-League 2018: “Vua ngoại” lại lên ngôi

Danh hiệu Vua phá lưới V-League 2018 khó thoát khỏi 3 cái tên Oseni Ganiyu Bolaji, Hoàng Vũ O.Samson (Hà Nội FC) và Teofilo Soares Eydison (Than Quảng Ninh). Thậm chí có người còn cho rằng “ông vua” đó có “hộ khẩu” ở đội bóng thủ đô vừa làm lễ đăng quang chức vô địch của mùa giải.

Năm ngoái, màn nước rút ở hạng mục Vua phá lưới giữa 3 cái tên là Nguyễn Anh Đức (B.Bình Dương - 14 bàn), Nsi (XSKT Cần Thơ - 14 bàn) và Errol Stevens (Hải Phòng - 14 bàn) diễn ra vô cùng sôi động.

Những cú Hat-trick trong mùa giải chỉ diễn ra trong vòng 45 phút, trong đó có 2 bàn thắng từ chấm đá phạt penalty (??!) trước Sanna Khánh Hòa BVN giúp tiền đạo Nguyễn Anh Đức của B.Bình Dương giành Vua phá lưới mùa 2017.

Ấn tượng hơn, tiền đạo này với 16 bàn thắng đã trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên sau 15 năm danh hiệu "Vua phá lưới" được thống trị bởi ngoại binh và chân sút nhập tịch. Tiền đạo Dyachenko của Than Quảng Ninh chỉ trong vòng 2 lượt trận, từ lượt trận thứ 25 đến lượt trận thứ 26, ghi đến 7 bàn thắng và đã về nhì.

Vắng bóng nội binh

Tốp 3 dẫn đầu danh sách ghi bàn mùa giải năm nay Oseni Ganiyu Bolaji (17 bàn), Hoàng Vũ O.Samson,Teofilo Soares Eydison (cùng 15 bàn) và Toure Youssouf (14 bàn); không có bóng dáng nội binh nào. Tiền đạo Tiến Linh của B.Bình Dương đang dẫn đầu danh sách cầu thủ Việt Nam ghi bàn (13 bàn), Công Phượng của HAGL (12 bàn) đều đang có khoảng cách quá xa với Oseni trong khi mùa giải chỉ còn đúng 1 trận đấu.

Tiến Linh là chân sút nội tốt nhất V-League hiện nay. Ảnh: Internet

Trước hết, phải nói Tiến Linh và Công Phượng khó lòng đuổi kịp và vượt con số 17 bàn thắng của Oseni, trong khi Văn Quyết đến nay có 13 tình huống kiến tạo, đứng nhì danh sách. Có chăng là cuộc đọ sức giữa Tiến Linh và Công Phượng khi họ sẽ đối đầu với nhau trên sân Gò Đậu của B.Bình Dương.

Ngay sau 2 cầu thủ này thì Hà Đức Chinh, Văn Đức, Quang Hải đều có 9 bàn thắng, đứng thứ 3 danh sách. Trong đó đáng tiếc nhất chính là trường hợp của Văn Đức, do bị chấn thương 2 đợt nên tiền đạo của SLNA không thể nâng con số bàn thắng của mình lên trên con số 9. Lối chơi của Văn Đức được đánh giá khá toàn diện, thông minh và không kén bóng.

Nếu xét theo tiêu chí chấm điểm FIFA về tầm quan trọng của bàn thắng, Tiến Linh và Công Phượng có 6 bàn thắng mở tỷ số, tiếp đến là Văn Đức với 4 bàn thắng. Tiền đạo trẻ Tiến Linh đang là chân sút hiệu quả nhất, trong 13 bàn thắng của anh, không có bàn thắng penalty; trong khi đó Công Phượng chỉ có 4 bàn.

Điểm danh ngoại binh khủng

Không còn nghi ngờ gì nữa, Oseni Ganiyu Bolaji và Hoàng Vũ O.Samson là 2 chân sút hiệu quả nhất V-League 2018. Nếu xét về hiệu quả, Hoàng Vũ O.Samson là chân sút “sáng giá” nhất mùa giải, trở về sau màn ra mắt không thành công tại Thai-League 1 chỉ cần 13 trận ra sân trong đó có khá nhiều trận từ băng ghế dự bị nhưng cầu thủ nhập tịch này đã có 15 bàn thắng. Đồng đội Oseni phải 20 trận mới có được 17 bàn thắng.

Oseni Ganiyu Bolaji - ứng cử viên số 1 của Vua phá lưới mùa giải. Ảnh: Internet

Người ta kỳ vọng vua kiến tạo Nghiêm Xuân Tú với 17 lần in dấu giày trong các bàn thắng của Than Quảng Ninh sẽ giúp Eydison đuổi kịp và vượt Oseni trong cuộc tranh đua danh hiệu Vua phá lưới.

Trong trận đấu tới Than Quảng Ninh sẽ thi đấu trên sân Hòa Xuân với chủ nhà SHB.Đà Nẵng cũng đã không còn mục tiêu phấn đấu. Chắc chắn, đây sẽ là trận đấu cởi mở giữa 2 đội và cơ hội cho Eydison sẽ dễ dàng hơn Oseni

Ganiyu Bolaji và Hoàng Vũ O.Samson đá trên sân Lạch Tray.
Quan sát cách dùng ngoại binh của HLV Chu Đình Nghiêm, người ta dễ nhận thấy Hà Nội FC không bằng mọi cách để thâu tóm các danh hiệu của mùa giải.

Sau khi vô địch, Oseni và Hoàng Vũ O.Samson thường chỉ đá dự bị, tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ cọ xát lấy kinh nghiệm. Hà Nội cũng không ưu tiên Oseni đá phạt 11m như HAGL. Đây chính là cơ hội để Eydison, thậm chí Y. Touré của S.Khánh Hòa vươn lên, dù cơ hội không nhiều.

Tác giả: An Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: vua nội ,VLeague 2018 ,lên ngôi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP