Thể thao

V.League 2016 đang bất lực với “Vua áo đen”?

V.League 2016 bước vào giai đoạn nóng bỏng nhưng nghịch lý là trọng tài đang trở thành tâm điểm, do có những quyết định tranh cãi có thể ảnh hưởng đến trận đấu.


Từ 4 tình huống tranh cãi ở vòng 15

Vòng 15 V.League 2016 đã diễn ra với những trận đấu rất “điên rồ” khiến cho khán giả mãn nhãn, nhưng trọng tài tiếp tục là tâm điểm gây ức chế cho cầu thủ, HLV và NHM, với những tình huống gây tranh cãi có thể thay đổi kết quả trận đấu.

Sau vòng 15, chuyện trọng tài “dậy sóng” với lời tố của HLV Trương Việt Hoàng về tình huống HA.GL có bàn thắng ở phút 58. Vị HLV Hải Phòng cho biết trọng tài biên đã căng cờ báo việt vị nhưng trọng tài chính vẫn "đè cờ" để công nhận bàn thắng.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư bị la ó rất nhiều trong trận đấu giữa B.Bình Dương và Hà Nội T&T. Ảnh: Hoàng Tùng


Tại trận đấu “điên rồ” với 9 bàn và 1 thẻ đỏ ở sân Gò Đậu, bàn thắng thứ 3 của Hà Nội T&T xuất phát từ một tình huống không cắt còi đầy khó hiểu của trọng tài Nguyễn Trọng Thư, bởi hậu vệ Ngọc Đức đã phạm lỗi không bóng với Anh Đức.

Điều đáng nói là tình huống này diễn ra trước mặt trọng tài Nguyễn Trọng Thư và khán giả Bình Dương đã la ó rất nhiều với pha vào bóng của Ngọc Đức. Nhưng vị trọng tài này đã không cắt còi và Hà Nội T&T có bàn thắng ngay sau tình huống này.

Tình huống tranh cãi thứ 3 ở vòng 15 là chuyện tiền vệ Trần Phi Sơn đôi co đầy uất ức với trọng tài Nguyễn Ngọc Châu sau trận đấu giữa CLB Sài Gòn và SLNA trên sân Thống Nhất. Phải nhờ sự can ngăn thì Phi Sơn mới ngừng tranh cãi.

Tiền vệ Phi Sơn cho rằng SLNA xứng đáng nhận được 1 quả phạt đền ở tình huống mà chính tiền vệ này bị phạm lỗi trong vòng cấm CLB Sài Gòn ở phút 85, nhưng trọng tài chính Ngọc Châu không cắt còi.

Phi Sơn uất ức sau trận đấu giữa CLB Sài Gòn và SLNA vòng 15. Ảnh: Hoàng Tùng


Sự uất ức của Phi Sơn là điều có thể hiểu được, bởi SLNA được hưởng phạt đền ở phút 85 thì hơn 10 nghìn CĐV xứ Nghệ có lẽ đã ra về trong niềm vui thắng trận. Bởi 3 phút sau tình huống tranh cãi ấy, đội bóng xứ Nghệ đã nhận bàn thua từ cú đánh đầu của Lima.

Tình huống gây tranh cãi cuối cùng của vòng 15 là chuyện FLC Thanh Hóa nhận bàn thua oan trước QNK.Quảng Nam. Khi Diao đã dùng tay đỡ bóng trước khi chuyền cho Đinh Thanh Trung nâng tỷ số lên 4-3 cho đội khách. Dù Hoàng Thịnh đã phản ứng nhưng trọng tài Hoàng Ngọc Hà vẫn quyết định công nhận bàn thắng.

Một vòng đấu có 4/7 trận đấu bị ảnh hưởng bởi tiếng còi của “Vua áo đen”, đó thực sự là điều đáng ngạc nhiên. Cần phải đặt dấu hỏi về chuyên môn của trọng tài tại V.League 2016.

Đến sự bất lực của BTC giải?

Sau sự cố thổi quả phạt đền tưởng tượng của trọng tài Hà Anh Chiến ở vòng 9, VPF cho rằng đó chỉ là sai lầm cá nhân và không nên đổ lỗi cho giới trọng tài, bởi các trọng tài đều cố gắng làm tốt nhất.

Sự cố này khiến cho Tổng cục TDTT gửi công văn yêu cầu VFF chấn chỉnh công tác điều hành V.League 2016, với điểm nhấn là chuyện trọng tài gây bức xúc cho NHM. Trong khi đó, VPF đã gửi văn bản xin lỗi CLB SLNA.

Đến quãng nghỉ sau vòng 11, TGĐ VPF ông Cao Văn Chóng cho biết công tác trọng tài được chỉnh đốn ở lớp tập huấn ở Đà Nẵng. Những sai lầm ở 11 vòng đấu đã được phân tích và rút kinh nghiệm để phần còn lại của giải đấu tốt đẹp hơn.

Dẫu vậy, vòng đấu thứ 13 đã xảy ra câu chuyện hy hữu đến khó tin về chuyện trọng tài bị tố lăng mạ cầu thủ. Khi CLB Sài Gòn cho rằng trọng tài đã có những lời lẽ xúc phạm và thách thức các cầu thủ trong trận đấu với XSKT.Cần Thơ.

Thực hư câu chuyện này không thể giải đáp vì cầu thủ CLB Sài Gòn không thể vừa đá bóng vừa mang máy ghi âm để lưu lại lời của trọng tài. Trong khi đó, trọng tài đã phủ nhận mọi chuyện, còn chứng cứ duy nhất là bộ đàm có chức năng ghi âm không thể phát huy tác dụng, bởi câu trả lời là bộ đàm không còn chức năng đó.

Câu chuyện “Vua áo đen” lăng mạ cầu thủ chưa dứt, V.League 2016 đã xuất hiện chuyện FLC Thanh Hóa tố trọng tài Phùng Đinh Dũng bắt không chuẩn xác trong tình huống Merlo ghi bàn thắng quyết cho SHB.Đà Năng ở vòng 14. Họ cho rằng việt vị nhưng BTC giải đã trả lời tình huống ấy hoàn toàn lệ.

Phi Sơn phản ứng dữ dội sau tình huống trọng tài không thổi phạt đền. Ảnh: Anh Khoa


Bây giờ, vòng đấu 15 đã có 4 trận đấu tranh cãi về quyết định của các trọng tài. Những quyết định ấy có thể thay đổi cục diện hoặc số phận của trận đấu, trong đó có trận đấu quan trọng giữa đội đầu bảng Hải Phòng và đội cạnh tranh xuống hạng - HA.GL.

Ba vòng đấu liên tiếp với nhiều câu chuyện tranh cãi khác nhau, nhưng điểm chung là trọng tài và đáng lưu ý là chuyện này đang gia tăng đến mức báo động. Và câu hỏi đặt ra: Phải chăng trọng tài ở V.League 2016 có chuyên môn kém hay đang mắc sai lầm có hệ thống?

Điều này cần được BTC giải, Ban trọng tài, VPF và VFF trả lời cho NHM. Bởi sau chuyện trọng tài Hà Anh Chiến vẫn không thể giúp cho vấn đề trọng tài được tốt hơn. Ngược lại, mọi thứ cho thấy dấu hiệu bất lực, bởi những trận đấu tại V.League 2016 đang bị ảnh hưởng từ các quyết định tranh cãi của “Vua áo đen”.

Video những tình huống "có mùi" của các ông vua áo đen tại vòng 15 V. League:


HLV ngán "Vua”

Trước câu hỏi về chuyện trọng tài có quyết định bất lợi cho B.Bình Dương và Hà Nội T&T ghi bàn thắng, HLV Nguyễn Thanh Sơn đã ngao ngán rằng: “Tôi không nói về trọng tài vì lỗi của các cầu thủ là nhiều. Nhưng trọng tài thì các bạn đã thấy rồi vì thổi như thế nên tôi không bình luận về trọng tài nữa. Bởi phàn nàn chẳng có lợi ích gì…”.

Tác giả bài viết: Văn Nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP