Thế giới

Ủy ban LHQ lên tiếng vụ ông Kim Jong-nam

Ủy ban thứ nhất của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết bày tỏ quan ngại về việc sử dụng vũ khí hóa học liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ủy ban LHQ đã thông qua Nghị quyết L.26 (Thi hành Hiệp ước về Cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hóa học cũng như sự tàn phá của loại vũ khí này) tại cuộc họp ngày 3-11.

Nghị quyết L.26 ủng hộ tuyên bố của Tổ chức Cấm Vũ khí hoá học (OPCW) vào ngày 9-3 năm nay, nội dung lên án loại vũ khí hóa học được sử dụng trong vụ ông Kim Jong-nam thiệt mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 13-2.

Dựa trên báo cáo của chính phủ Malaysia, OPCW cho biết chất độc thần kinh VX đã được dùng trong vụ việc nói trên.

Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In-ryong. Ảnh: C-SPAN

Phó Đại sứ Triều Tiên tại LHQ Kim In-ryong trong cuộc họp ngày 3-11 yêu cầu xóa bỏ phần đề cập tới chất độc thần kinh VX của nghị quyết, đồng thời nói rằng vụ việc có mục đích chính trị nhắm mục tiêu vào nước ông.

Theo yêu cầu của ông Kim, ủy ban LHQ đã bỏ phiếu về việc xóa bỏ phần này nhưng chỉ có 4 quốc gia đồng ý với Triều Tiên, còn lại 116 quốc gia phản đối. Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nước này đã thông qua Nghị quyết L.26.

Cảnh sát Malaysia phong tỏa sân bay quốc tế Kuala Lumpur sau vụ ông Kim Jong-nam thiệt mạng. Ảnh: YONHAP

Cùng ngày 4-11, Triều Tiên bác bỏ biện pháp đàm phán và đe doạ tăng cường kho vũ khí hạt nhân như một lời cảnh báo tới chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA kêu gọi Mỹ nên "tránh những ý tưởng ngớ ngẩn", trong đó bắt Bình Nhưỡng chịu lệnh trừng phạt quốc tế và từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

"Thanh gươm hạt nhân tự vệ của chúng tôi sẽ được mài sắc hơn nữa trừ khi chính sách thù địch của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên bị bãi bỏ một lần và mãi mãi" – KCNA tuyên bố.

Tổng thống Donald Trump khởi hành tới châu Á hôm 3-11 giữa thời điểm căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên dâng cao. Ông sẽ đến Hàn Quốc vào ngày 7-11 sau khi thăm Nhật Bản đầu tiên vào ngày 5-11.

Tác giả: Phạm Nghĩa (Theo Yonhap, Straits Times)

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: LHQ ,Kim Jong-nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP