Xã hội

Uống thuốc Đông y "ngậm" corticoid, người đàn ông "to không đều"

Sau một thời gian uống thuốc Đông y trị đau khớp ở quê, một người đàn ông đã bị biến dạng nặng, mặt sưng phù, chân tay teo lại,...

Sáng 7-6, Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 TP HCM cho biết vừa tiếp nhận cứu chữa một người đàn ông bị biến dạng nặng do lạm dụng corticoid. Bệnh nhân là ông H.T.H. (44 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh).

Trước đó, ông H. nhập viện trong tình trạng mặt căng tròn đỏ, thân hình mập mạp, chân tay teo tóp, da mỏng, bầm máu nhiều nơi, biến dạng các khớp bàn tay.

Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị trật khớp ngón bàn tay trái, biến dạng các khớp liên đốt ngón, hẹp các thân sống, thoái hóa cột sống thắt lưng, viêm khớp dạng thấp, đau rễ thần kinh, loãng xương, xẹp đốt sống, hội chứng Cushing do thuốc. Sau khi điều trị tích cực hiện sức khỏe ông H. đã cải thiện, giảm đau các khớp và cột sống.

Bệnh nhân với gương mặt sưng phù, chân teo lại sau thời gian uống thuốc Đông y

Từ 3 năm qua, ông H. thường sưng đau các khớp bàn tay, cổ tay nhưng không đến BV chữa trị mà tự uống thuốc Đông y không rõ loại tại địa phương. Lúc đầu uống, khớp giảm sưng đau thấy rõ nhưng sau 1 tháng mặt ông tròn ra, tăng căng dần, tay chân teo lại. Dù vậy hễ khi đau là ông uống tiếp. Gần đây, tình trạng càng nặng hơn, các ngón tay bị rút lại, trên da xuất hiện nhiều vết bầm, sưng nên ông xuống TP HCM để điều trị.

"Các thuốc Đông y không rõ loại có thể chứa corticoid có tác dụng phụ gây ra hội chứng Cushing, loãng xương, teo cơ, rối loạn đường huyết... Qua trường hợp này, người bệnh nên cảnh giác trước những thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc; nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất"- một bác sĩ khuyến cáo.

Tác giả: Nguyễn Thạnh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP