Giáo dục

Ước mơ giản dị của chàng thủ khoa người dân tộc Thái

Với tổng số điểm 27.9, em Hà Mạnh Hùng, học sinh dân tộc Thái là thủ khoa khối A của trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 Nghệ An trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Nguyện vọng của nam sinh nghèo này là bước vào cánh cửa trường đại học Bách khoa Hà Nội và sau này thành kỹ sư IT giỏi.

Anh chàng Đảng viên trở thành thủ khoa

Thời điểm này, thầy cô và các em học sinh trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 Nghệ An rất vui mừng khi kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm nay của trường khá cao. Em Hà Mạnh Hùng là nam sinh đạt kết quả cao nhất khối A với số điểm 27.9. Trong đó, Toán Hùng đạt 9.40 điểm, Vật lý: 9.25 điểm, Hóa: 9.25 điểm. Được biết, Hà Mạnh Hùng xuất thân trong một gia đình vùng dân tộc thiểu số ở huyện miền núi Nghĩa Đàn. Hết lớp 9, Hùng thi vào trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2. Cũng như các bạn xa nhà khác, nam sinh này được học tập và sinh hoạt trong ký túc xá của trường.

Chân dung chàng thủ khoa khối A của trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 Nghệ An

Hùng cho biết, khó khăn nhất khi đi học là xa gia đình và phải sống tự lập. Tuy nhiên, chính sự quan tâm, chia sẻ động viên của thầy cô ở trường khiến cho Hùng có cảm giác họ như là cha mẹ của mình. “Thầy cô chính là những người chia sẻ, động viên tinh thần giúp em vượt qua được mọi khó khăn khi phải sống nhà. Thầy cô lo từng bữa ăn, giấc ngủ, dạy kiến thức và kỹ năng sống cho chúng em. Em xem đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình”, Hùng chia sẻ.

Để có được thành tích như ngày hôm nay, Hùng không thể nào quên những ngày bước vào trường.Thời điểm đó, điểm đầu vào của Hùng rất thấp. Tuy nhiên, các thầy cô đã bỏ ra một tháng để củng cố kiến thức cơ bản cho Hùng và các em học sinh khác. Thời điểm này, thầy giáo Nguyễn Công Trung, giáo viên môn Vật lý của trường đã phát hiện năng khiếu và định hướng cho Hùng theo khối A. Với sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tận tình của thầy cô, trong ba năm liền, Hùng đạt học sinh giỏi của trường. Năm lớp 11, Hùng được giải Ba môn Vật lý của tỉnh. “Em chủ yếu học vào buổi chiều và tối. Quan điểm của em học ít nhưng đã học là phải tập trong cao độ. Ngoài thời gian học chính khóa, chủ yếu là tự học, nghiên cứu tài liệu qua máy tính của trường”, Hùng khiêm tốn nói.

Em Hùng được kết nạp vào Đảng khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Thầy Trung cho biết trong trường Hùng là tấm gương sáng cho các em học sinh khác noi theo. “Điểm đầu vào trường của Hùng thấp. Nam sinh này chủ yếu tự học và mày mò kiến thức trên internet. Em không được học thêm ở ngoài một buổi nào nhưng thành tích học tập rất cao. Qua 5 lần thi thử, Hùng đều đạt kết quả cao, thậm chí môn Vật Lý còn đạt điểm 10. Hùng là 1 trong 5 em học sinh được kết nạp vào Đảng ở trường. Thời gian này, Hùng đang đi làm nghề thợ mộc để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên sắp tới”, thầy Trung chia sẻ.

Nam sinh này cho biết, ước mơ của mình là bước vào cánh cổng trường đại học Bách khoa Hà Nội. Hùng sẽ làm hồ sơ xét tuyển vào khoa Công nghệ thông tin của trường và tương lai sẽ phấn đấu thành một chàng kỹ sư IT giỏi. Qua đây, Hùng cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến bố mẹ, đặc biệt là các thầy cô giáo đã nhiệt tình dạy dỗ, chăm sóc, truyền cho em kiến thức và kỹ năng sống; cảm ơn những người bạn đã bên em và động viên để em đạt được điểm cao trong kỳ thi này.

Nỗ lực của tập thể được đền đáp

Được biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, các em học sinh trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 đạt kết quả khá cao. Trường có tổng 450 em học sinh, trong đó khối 12 có 150 học sinh. Kết quả kỳ thi THPT, trường có 22 em đạt trên 25 điểm khối C, 16 em đạt trên 22 điểm khối A,…..Trong đó, em Lục Thị Doanh đạt số điểm 27.75 khối C (Ngữ Văn: 9.25; Lịch sử: 9; Địa lý: 9.50). Đây là một thành công lớn ghi nhận sự cố gắng của lãnh đạo nhà trường, sự nổ lực không biết mệt mỏi đội ngũ giáo viên và của các em học sinh.

Trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 Nghệ An

Thầy Nguyễn Đậu Trương, Hiệu trưởng trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 Nghệ An cho biết: “Các học sinh ở đây chủ yếu đến từ vùng 135, vùng đặc biệt khó khăn của các huyện miền núi Quế Phong, Qùy Châu, Qùy Hợp, Nghĩa Đàn và Quỳnh Lưu. Do chất lượng đầu vào của trường thấp nên trước khi vào học lớp 10 nhà trường đã ôn lại kiến thức cơ bản cho các em trong vòng 1 tháng. Nhà trường tổ chức phân loại học sinh trước khi vào trường và soạn chương trình phù hợp cho các em học sinh. Song song với đó là tổ chức hướng dẫn cho các em học sinh phương pháp tự học bằng cách thông qua các CLB hoặc mời các học sinh đạt kết quả cao trong các năm trước trao đổi kinh nghiệm. Ngoài công tác chuyên môn nhà trường còn chỉ dạy các em về kỹ năng sống. Đầu năm học, nhà trường có mời đơn vị bộ đội kết nghĩa rèn luyện quân sự hóa nề nếp cho các em. Ngoài ra, nhà trường còn áp dụng mô hình trồng rau sạch để rèn luyện kỹ năng lao động cho các em”.

Em Vương Hải Đăng, học sinh trường THPT Dân tộc nội trú cơ sở 2 cho biết; “Môi trường học tập ở đây rất tốt, các thầy cô gần gủi với học sinh như bố mẹ của mình vậy. Các thầy cô hướng dẫn chúng em tận tình từ chuyên môn đến kỹ năng sống. Các thầy cô rèn luyện cho chúng em phương pháp tự học. Vì vậy, chúng em không mất tiền học thêm ngoài một buổi nào. Trong kỳ thi THPT này lớp em đạt kết quả rất cao. Trong khuôn viên thầy hiệu trưởng còn dựng cho nhà sàn để mỗi buổi tối chúng em ra học cho mát. Chúng em đều phải tự giác, tự lập, làm tất cả mọi việc giống như ở môi trường quân đội vậy”.

Nhà trường áp dụng mô hình rau sạch

Với trình độ đầu vào thấp, đào tạo con em vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, nhưng bằng sự nỗ lực tuyệt vời của cả cô và trò nên nhà trường đạt được nhiều thành tích đánh nể. Nếu năm 2014 – 2015 trường xếp thứ 20 toàn tỉnh thì đến năm học 2015 – 2016 trường vươn lên xếp thứ 11 và năm học 2016- 2017 xếp thứ 9 với 2 giải nhất, 6 giải nhì, 5 giải ba và 1 giải khuyến khích. Số lượng học sinh thi đại học đậu vào các trường tốp đầu khá cao. Năm 2018, có 5 em học sinh được vinh dự được UBND tỉnh tuyên dương.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP