Nhân ái

Ung thư phổi, nữ công nhân không đi viện vì bị nợ 5 năm bảo hiểm

Bị ung thư phổi nhưng chị Dương lại không dám đến viện vì không có bảo hiểm. Chồng chết đã 4 năm vì ung thư vòm họng, một mình chị phải gánh gồng nuôi 2 con ăn học nhưng công ty nợ tiền bảo hiểm, nợ tiền lương trong suốt nhiều năm.

Hoàn cảnh đáng thương đó là của chị Phạm Thị Dương (xóm Hợp Thành, xã Tân Dương, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) mà chúng tôi đã có cuộc trò chuyện tại cổng bệnh viện Ung bướu Hà Nội.

Cố gắng giữ cho tinh thần thật bình tĩnh, nhưng những tờ giấy vô tri trên tay trở nên ám ảnh khiến chị run rẩy bởi kết luận của bác sĩ: chị bị K phổi giai đoạn muộn. Chị ngồi thụp xuống đường, nước mắt cứ thế trào ra.

Chị Phạm Thị Dương là 1 trong hàng trăm công nhân của Công ty Ôtô 1.5 bị nợ lương và tiền đóng bảo hiểm xã hội. Chị bị ung thư phổi nhưng không dám đi viện vì không có tiền.

“Tôi làm công nhân cho Công ty Ôtô 1.5 từ năm 2003, đến tháng 9.2020 công ty cho nghỉ việc. Suốt thời gian nghỉ việc tôi không có tiền bảo hiểm thất nghiệp vì công ty nợ đóng bảo hiểm từ năm 2016 cho đến nay. Tiền lương nợ tôi là 7 tháng thì mới đây khi báo chí đưa tin, công ty đã thanh toán cho tôi rồi, còn bảo hiểm thì không biết đến bao giờ”, chị Dương mếu máo.

Vì không có tiền bảo hiểm thất nghiệp, không có thẻ bảo hiểm y tế nên từ lâu cơ thể chị Dương có những dấu hiệu bất thường, đau tức ngực và khó thở nhưng chị không dám đi bệnh viện khám. Gần đây khi được công ty thanh toán tiền nợ lương 7 tháng (ngày 12.7.2021) chị mới dám lên viện thì kết quả nhận được đã là án tử treo lơ lửng trên đầu.

Chị Dương kể chị đã gắn bó với công ty 18 năm, chỉ mong về già có đồng lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội đầy đủ phòng lúc ốm đau, bệnh tật. Nhưng đến thời điểm này, với chị, mọi thứ đã quá muộn màng khi căn bệnh đã ở giai đoạn muộn mà tiền bảo hiểm vẫn không biết đến bao giờ mới có được. Hoàn cảnh bi đát khi chồng chị đã mất cách đây 4 năm, mọi gánh nặng kinh tế đều dồn cả lên vai người đàn bà này.

Chị Dương đã gắn bó với Công ty Ôtô 1.5 suốt 18 năm, nhưng bị nợ tiền đóng bảo hiểm từ 2016 cho đến nay.

Đôi mắt chị đỏ hoe, chiếc khẩu trang y tế cũng ướt nhèm, chị Dương sợ hãi khi nghĩ đến ngày mai, chị phải xạ hình xương. Số tiền vỏn vẹn 24.334.000 triệu đồng chị nhận được từ công ty (thanh toán 7 tháng tiền lương cùng 2.392.000 triệu tiền góp vốn) chị đóng để làm các xét nghiệm đã gần hết.

Chặng đường tiếp theo, chị không biết mình sẽ vượt qua như thế nào nữa. Bất lực chị quay ra trách bản thân mình: “Nếu như tôi không đi viện, số tiền để đó đã để được cho 2 con ăn học. Giờ chúng nó cũng biết tôi bị bệnh rồi… Tôi không biết đối diện với con như thế nào trong những ngày tiếp theo”.

Nắm chặt lấy đôi bàn tay đang run rẩy của chị, tôi ước gì có phép nhiệm màu để chị bớt những đớn đau đang phải gánh chịu. Chị có ai để dựa đâu ngoài 2 đứa con còn đang tuổi ăn học. Không biết rồi những ngày sắp tới, chị sẽ xoay sở ra sao khi mà cùng đường, lực cũng cạn kiệt.

Mới đây khi báo chí đưa tin, chị Dương đã nhận được 24.334.000 đồng thanh toán 7 tháng tiền lương cùng 2.392.000 đồng tiền góp vốn. Chị Dương xin mọi người giúp đỡ cho 2 con của chị nếu chị có mệnh hệ gì xảy ra.

“Tôi mà không còn nữa, thì cũng coi như đi hết 1 kiếp người. Nhưng còn 2 con của tôi, tôi lo lắm. Nếu tôi có mệnh hệ gì, xin các bác, các cô, các chú cứu con tôi, cho tôi được thanh thản nhắm mắt…”, chị Dương sụt sùi.

Từng câu, từng lời chị Dương nói khiến chúng tôi cũng rưng rưng. Tình yêu và sự lo lắng cho các con của chị còn lớn hơn cả căn bệnh quái ác kia. Tính mạng của chị đang bị thần chết rình rập từng ngày nhưng với người mẹ nghèo ấy thì các con mới là điều quan trọng hơn cả. Chị khao khát được sống thêm dù chỉ là giây phút để được nhìn thấy con nhưng trong cuộc chiến với tử thần này… chị sẽ chống chọi làm sao khi không có những bàn tay sẵn sàng giơ ra nâng đỡ?

Chị lại khóc, nước mắt giàn giụa… Ở tận cùng của sự bất lực và cùng đường, chị nhớ đến chồng mình, anh ra đi với lời trăn trối sau cùng: “Em cố sống để nuôi con”.

Ủng hộ xin gửi về: Chị Phạm Thị Dương. Địa chỉ: xóm Hợp Thành, xã Tân Dương, huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Số ĐT: 0384406051. Số TK: 21410001215559, ngân hàng BIDV, chi nhánh Sóc Sơn. Chủ TK: Phạm Thị Dương.

Tác giả: HỒNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP