Số hóa

Ứng dụng độc hại trên Android người dùng cần gỡ khẩn cấp khỏi điện thoại

Ứng dụng độc hại này sẽ biến điện thoại thông minh và máy tính bảng của nạn nhân thành công cụ phát quảng cáo theo cách cực kỳ tinh vi.

Nhà phát triển phần mềm bảo mật Kaspersky mới đây vừa đưa ra cảnh báo vè ứng dụng độc hại trên Google Play Store đang nhắm mục tiêu đến những người hâm mộ tựa game Minecraft.

Ứng dụng độc hại này có tên là Mods Minecraft. Ứng dụng này hoàn toàn không có chức năng nào giống như quảng cáo, thay vào đó ứng dụng sẽ biến điện thoại thông minh và máy tính bảng của nạn nhân thành công cụ phát quảng cáo theo cách cực kỳ tinh vi.

(Ảnh: Kaspersky)

Theo đó, sau lần chạy đầu tiên, ứng dụng sẽ ẩn các biểu tượng của mình khỏi màn hình và liên tục mở trình duyệt để hiển thị quảng cáo.

Ứng dụng này cũng có thể phát video từ YouTube, truy cập kho ứng dụng Google Play,... Các chuyên gia bảo mật tại Kaspersky nhận thấy, ứng dụng mở trình duyệt hai phút một lần, khiến thiết bị về cơ bản không thể sử dụng được.

(Ảnh: Kaspersky)

Điều đặc biệt đáng lo ngại là người dùng rất khó để biết được những gì đang xảy ra với thiết bị của mình, ứng dụng nào chịu trách nhiệm cho những rắc rối và cách ngăn chặn điều đó.

Các chuyên gia bảo mật tại Kaspersky đã thông báo cho Google về phát hiện của họ và ứng dụng độc hại này đã nhanh chóng bị xóa khỏi cửa hàng.

Minecraft là một trong những tựa game bán chạy nhất thế giới với khoảng 180 triệu bản trên toàn cầu. (Ảnh: Mojang)

Tuy nhiên, việc xóa ứng dụng này khỏi cửa hàng ứng dụng của Google không đồng nghĩa với việc triệt tiêu được hết các phần mềm độc hại.

Trong quá khứ, các nhà phát triển kiểu này chỉ cần tải lên các phiên bản mới, được sửa đổi một chút, sử dụng các tên khác nhau, từ các tài khoản nhà phát triển khác nhau để tiếp tục lừa nạn nhân.

Một ví dụ có thể kể đến là VK Music Trojan. Ứng dụng này đã đánh cắp tài khoản người dùng VK nhưng mặc dù đã được báo cáo, ứng dụng này vẫn tồn tại được trên kho ứng Google Play trong vài năm.

(Ảnh minh hoạ: Unsplash)

Kaspersky đã thực hiện một chiến dịch tìm kiếm các ứng dụng tương tự Mods Minecraft độc hại - và đã tìm thấy một số ứng dụng.

Ngoài ứng dụng độc hại Mods Minecraft, một tiện ích có tên là File Recovery (Khôi phục các tệp đã xóa) cũng bị phát hiện chứa phần mềm độc hại trong phiên bản 1.1.0. Tuy nhiên, phiên bản đó đã bị xóa và phiên bản 1.1.1 của ứng dụng, hiện có trên Google Play, là an toàn.

Tác giả: Duy Huỳnh

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP