Thế giới

Ukraine xác nhận 10.000 binh sĩ thiệt mạng trong xung đột với Nga

Khoảng 10.000 binh sĩ tử trận và 30.000 quân nhân khác của Ukraine bị thương kể từ khi xung đột với Nga nổ ra, một quan chức cấp cao của Ukraine cho biết.

Một binh sĩ Ukraine ở Irpin (Ảnh: AFP).

"Gần 10.000 binh sĩ đã tử trận, trong khi số binh sĩ bị thương gấp 3 lần", ông Alexey Arestovich, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, ngày 20/6 cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông. Tuy nhiên, ông cho hay, khoảng 96%-98% binh sĩ bị thương đã quay trở lại chiến đấu sau khi hồi phục.

Đến nay, giới chức Ukraine đưa ra những số liệu không thống nhất về thương vong của quân đội sau gần 4 tháng chiến sự.

Hồi đầu tháng, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cho biết, mỗi ngày có khoảng 60-100 quân nhân Ukraine tử trận, khoảng 500 binh sĩ bị thương.

Tuy nhiên, trang tin Axios hôm 15/6 cho biết, tại một hội nghị bàn tròn do Quỹ Marshall (Mỹ) tổ chức, nghị sĩ Ukraine David Arakhamia nói rằng, Ukraine đang ghi nhận số binh sĩ thương vong tăng mạnh trong những tuần qua. Theo nghị sĩ đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, mỗi ngày quân đội nước này có khoảng 1.000 quân nhân bị thương hoặc tử vong ở mặt trận Donbass. Trung bình, 200-500 quân nhân Ukraine tử trận mỗi ngày.

Hôm 11/6, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov cho hay, khoảng 100 binh sĩ của nước này tử vong mỗi ngày, trong khi cố vấn Tổng thống, ông Mikhail Podolyak, ước tính con số này lên tới 200 người. Ông Podolyak lý giải, quân đội Ukraine đang gánh thương vong lớn do đang bị Nga áp đảo về năng lực quân sự.

Các quan chức quân sự và ngoại giao Ukraine cho biết, tại Donbass, số hỏa lực của Nga gấp khoảng 15 lần của họ. Giới chức Kiev nhấn mạnh, nếu phương Tây không nhanh chóng viện trợ thêm vũ khí, con số thương vong của quân đội Ukraine ngày càng lớn.

Xung đột giữa Nga và Ukraine có chiều hướng leo thang khi Moscow dồn binh sĩ và hỏa lực về mặt trận Donbass, miền Đông Ukraine. Cuộc chiến kéo dài gần 4 tháng đã gây tổn thất lớn cho Ukraine cả về binh lực và khí tài. Tướng Volodymyr Karpenko, chỉ huy lực lượng hậu cần lục quân Ukraine, hôm 15/6 xác nhận nước này đã mất 50% vũ khí hạng nặng, trong đó có hơn 2.000 xe tăng thiết giáp và pháo. Đây là lần đầu giới chức Ukraine công bố thống kê thiệt hại với các vũ khí lục quân, nhưng chưa tiết lộ tổn thất khí tài của các quân binh chủng khác như không quân và hải quân.

Ukraine nói họ cần 1.000 khẩu lựu pháo, 300 hệ thống tên lửa phóng loạt, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái, nhưng đến nay mới chỉ nhận được khoảng 10% lượng khí tài đề nghị phương Tây viện trợ.

Trong khi Ukraine tiếp tục chờ viện trợ từ phương Tây, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt ở chiến trường Donbass, các cuộc hòa đàm giữa Moscow và Kiev chưa có dấu hiệu tan băng. Trưởng đoàn đàm phán Ukraine, ông Arakhamia, mới đây cho biết Ukraine có thể nối lại hòa đàm vào tháng 8 tới với vị thế tốt hơn và Kiev sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ.

Tuyên bố này ngay lập tức vấp phải chỉ trích của Moscow. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cho rằng, cách thức đàm phán này sẽ không có lợi cho Kiev.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP