Thế giới

Ukraine rúng động vụ trợ lý hàng đầu của Tổng thống bị ám sát hụt

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thề sẽ "đáp trả mạnh mẽ" những kẻ đứng sau vụ ám sát hụt nhằm vào trợ lý thân cận nhất, trong khi ông đang có mặt ở Mỹ dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) và trợ lý thân cận Sergei Shefir trong một bức ảnh hồi tháng 5/2019 (Ảnh: Reuters).

Cảnh sát Ukraine đang nỗ lực mở rộng điều tra, truy lùng những kẻ đứng sau vụ ám sát bằng súng tự động nhằm vào trợ lý hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, ông Serhiy Shefir, hôm 21/9. Theo Reuters, vụ tấn công này đang gây chấn động giới chính trị Ukraine.

Vụ việc xảy ra ở phía nam thủ đô Kiev khi ít nhất 10 phát đạn bị bắn nhằm vào chiếc ô tô chở ông Shefir. Ông Shefir, trợ lý hàng đầu và cũng là bạn thân của Tổng thống Zelenskiy, đã may mắn thoát chết nhưng tài xế của ông bị thương nặng. Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy, chiếc xe Audi màu đen chở ông Shefir bị trúng nhiều viên đạn dọc theo nắp ca-pô và cửa lái.

Tổng công tố viên Ukraine Irina Venediktova cho hay, chiếc xe đã bị phục kích khi đang ở gần làng Lesnyky, ngoại ô thủ đô Kiev. Hai bên con đường này là rừng rậm nên những kẻ tấn công có chỗ ẩn nấp nhắm bắn và sau đó chạy trốn.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết đã mở cuộc điều tra hình sự về nghi vấn âm mưu giết người. "Mục đích tấn công không phải là để đe dọa mà là để giết người", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Denys Moosystemrsky cho biết.

Tổng thống Zelensky, đang ở New York tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nói ông chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công, nhưng thề sẽ "đáp trả mạnh mẽ". Nhà lãnh đạo Ukraine cũng tuyên bố bay trở về Kiev ngay cuối ngày 22/9 sau khi phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cảnh sát điều tra xem xét chiếc xe của ông Shefir (Ảnh: Reuters).

Cảnh sát đã đưa ra 3 giả thuyết về động cơ gây án: gây áp lực với giới lãnh đạo đất nước, gây bất ổn tình hình chính trị hoặc có khả năng có sự tham gia của cơ quan tình báo nước ngoài.

Các cố vấn của Tổng thống Zelenskiy cho rằng, có thể giới tài phiệt nước này đứng sau vụ tấn công.

Ông Shefir, 57 tuổi, là cộng sự lâu năm của Tổng thống Zelenskiy từ khi ông còn là diễn viên hài và sau đó trở thành tổng thống vào năm 2019.

Vị phụ tá thân cận này cũng từng là nhà sản xuất và biên kịch bộ phim "Đầy tớ của nhân dân", trong đó ông Zelensky đóng vai một giáo viên sau đó trở thành tổng thống. Bộ phim này chính là bệ phóng cho sự nghiệp chính trị của Tổng thống Zelensky.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau vụ tấn công, ông Shefir cho rằng, âm mưu ám sát nhắm vào ông là nhằm đe dọa Tổng thống Zelenskiy. "Nhưng tôi nghĩ vụ việc sẽ không thể làm tổng thống sợ hãi", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Zelenskiy lên nắm quyền với cam kết loại bỏ nạn tham nhũng lan tràn ở Ukraine,"chỉnh đốn" lại các nhà tài phiệt của đất nước, những người đã có ảnh hưởng vượt trội trong kinh doanh và chính trị kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Một trong những cố vấn của Tổng thống, ông Mykhailo Podolyak, cho rằng âm mưu ám sát này có thể là hành động trả đũa của giới tài phiệt đối với nỗ lực trên.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP