Thế giới

Ukraine phát hiện hầm chứa nghi là điểm tập kết vũ khí của Nga

Lực lượng biên phòng Ukraine đã phát hiện một điểm tập kết vũ khí nằm sát khu vực biên giới với Belarus.

Những vũ khí bị lực lượng biên phòng Ukraine thu giữ trong căn hầm bí mật nằm gần biên giới Belarus (Ảnh: Biên phòng Ukraine).

Trong một thông báo ngày 9/8, giới chức biên phòng Ukraine cho biết các thành viên thuộc lực lượng này, với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát quốc gia cùng chó nghiệp vụ, đã phát hiện một hầm chứa vũ khí tại khu vực sát với biên giới Belarus.

Theo đó, hơn 1.600 hộp đạn, lựu đạn chống tăng, súng phóng lựu nòng trơn cùng mìn chống tăng có ngòi nổ đã được tìm thấy trong căn hầm này. Ngoài ra, lực lượng biên phòng Ukraine cũng đã tìm thấy nhiều trang phục tác chiến được cho là của quân đội Nga.

Lính biên phòng Ukraine đang kiểm tra số vũ khí thu giữ được (Ảnh: Biên phòng Ukraine).

Hiện giới chức Ukraine chưa công bố thông tin chi tiết về nguồn gốc của số vũ khí kể trên. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, căn hầm vừa được phát hiện có thể là điểm tập kết vũ khí mà các lính trinh sát thuộc quân đội Nga sử dụng trong quá trình do thám lãnh thổ Ukraine từ bên kia biên giới Belarus.

Bên trong căn hầm vừa được phát hiện (Ảnh: Biên phòng Ukraine).

Trong thời gian gần đây, tình hình biên giới giữa Ukraine và Belarus đang trở nên vô cùng căng thẳng.

Nhiều thông tin thu được từ các nhóm nghiên cứu độc lập cho thấy tín hiệu định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) tại những mục tiêu quân sự của Belarus gần biên giới với Ukraine đang liên tục bị làm sai lệch trong những tuần qua.

Theo giới phân tích, việc bắt đầu sử dụng những biện pháp tác chiến điện tử được Nga cung cấp nhằm che dấu vị trí thật của các mục tiêu quân sự gần biên giới Ukraine là một động thái cho thấy Belarus có thể đang đánh lạc hướng tình báo quân sự của đối phương về lực lượng thật của quân đội nước này trong khu vực.

Trong một thông báo ngày 7/8, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho biết nhiều binh sĩ và khí tài quân sự hạng nặng của Nga đã được điều động đến Belarus. Trước đó, Kiev cáo buộc nhiều vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Ukraine đã được thực hiện từ lãnh thổ của Minsk.

Những động thái trên của Belarus làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công bất ngờ của Minsk nhằm vào Kiev. Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố quân đội nước này tại khu vực biên giới Belarus đã được đặt trong tình trạng báo động chiến đấu cao.

Belarus được coi là đồng minh thân cận nhất của chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Nga đã dành nhiều ưu đãi cho Belarus. Tổng thống Alexander Lukashenko, trong một buổi họp với các quan chức quốc phòng quan trọng hôm 10/5, đã thông báo về việc Belarus sẽ chế tạo một hệ thống tên lửa đạn đạo hoàn toàn mới với sự hỗ trợ của Nga.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP