Thế giới

Ukraine nói Nga tấn công "như vũ bão" vào pháo đài Azovstal

Kiev cáo buộc Nga tiếp tục tấn công dữ dội vào nhà máy luyện kim Azovstal, pháo đài cuối cùng của lực lượng Ukraine ở thành phố Mariupol, sau khi thông báo hoàn tất sơ tán dân thường khỏi đây.

Nhà máy luyện kim Azovstal ở Mariupol (Ảnh: AP).

Tại cuộc họp báo ngày 9/5, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết, với sự yểm trợ của xe tăng, pháo, quân đội Nga hôm qua tiếp tục thực hiện các đợt "tấn công vũ bão" vào nhà máy Azovstal.

"Đối phương tiếp tục bao vây, phong tỏa các đơn vị trong nhà máy Azovstal và thực hiện các chiến dịch đột kích với yểm trợ của xe tăng và pháo binh. Không loại trừ khả năng Nga sẽ nối lại các cuộc không kích bằng máy bay Tu-22M3", ông Motuzyany nói, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Cùng ngày, ông Petro Andriushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho hay lực lượng Nga bắt đầu tấn công nhà máy Azovstal sau khi một đoàn xe của Liên Hợp Quốc rời khu vực Donetsk.

Cáo buộc đưa ra không lâu sau khi cả Nga và Ukraine thông báo đã hoàn tất sơ tán phụ nữ, người già và trẻ em khỏi nhà máy Azovstal sau các chiến dịch sơ tán do Liên Hợp Quốc và Hội chữ Thập đỏ dẫn đầu. Ước tính còn hàng trăm quân nhân và dân thường nam giới của Ukraine vẫn trú ẩn bên trong các đường hầm kiên cố của Azovstal trong tình cảnh cạn kiệt đạn dược, lương thực, nước uống, nhiều người bị thương không được chăm sóc y tế. Mặc dù vậy, lực lượng này tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng và không bao giờ lựa chọn đầu hàng.

Cơ quan Biên phòng Ukraine hôm qua cho biết, các binh sĩ ở Azovstal vẫn đang tiếp tục kháng cự. "Lực lượng phòng thủ Mariupol tiếp tục bảo vệ thành phố anh hùng. Chúng tôi đang ở tình cảnh vô cùng khó khăn nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục chiến đấu. Chúng tôi biết, chúng tôi sẽ không bao giờ bị bỏ quên", Valerii Padytel, một quan chức biên phòng khu vực Donetsk đang cố thủ bên trong nhà máy Azovstal, cho hay.

Sau hơn hai tháng, chiến sự giữa Nga và Ukraine tiếp tục căng thẳng với các điểm nóng những ngày gần đây có thể đến như Đảo Rắn ở Biển Đen, thành phố cảng Odessa ở miền Nam, thành phố Mariupol và một số chiến tuyến khác ở miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết đã đẩy lùi chiến dịch phản công của Ukraine ở Đảo Rắn. Moscow cũng tuyên bố gần như đã bao vây Severodonetsk - thành phố xa nhất về phía Đông của Ukraine còn nằm dưới kiểm soát của Kiev. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho hay, trong ngày 9/5, các hệ thống phòng không của Nga đã bắn rơi máy bay chiến đấu MiG-29 ở Severodonetsk, đánh chặn tên lửa Tochka-U của Ukraine ở khu vực Kharkov, phá hủy 6 trực thăng ở Odessa.

Trong khi đó, theo nguồn tin phương Tây, quân đội Ukraine đã bắt đầu các chiến dịch phản công quy mô lớn. Guardian dẫn các phân tích mới nhất của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) , một tổ chức nghiên cứu quân sự có trụ sở tại Mỹ, cho biết các lực lượng Ukraine đang tổ chức những cuộc phản công lớn ở khu vực Đông Bắc thành phố Kharkov. Các cuộc phản công này buộc Nga phải tạm dừng các chiến dịch quân sự khác ở miền Đông Ukraine và điều quân đến ngăn chặn.

"Các lực lượng Nga có khả năng đang tập trung tại Belgorod để triển khai đến khu vực thành phố Kharkov nhằm ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine tiến tới khu vực biên giới Nga", ISW nhận định.

ISW trước đó dự đoán, Ukraine có thể phản công đẩy lùi lực lượng của Nga về phía bên kia biên giới trong vài tuần, thậm chí vài ngày tới.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: pháo đài Azovstal ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP