Thế giới

Ukraine hạ cấp quan hệ, trục xuất Đại sứ Iran vì cáo buộc bán UAV cho Nga

Ukraine thông báo hạ cấp quan hệ với Iran, trục xuất một số nhà ngoại giao của Tehran về nước vì cáo buộc quốc gia Trung Đông cấp máy bay không người lái cảm tử cho Nga.

Mảnh vỡ mà Ukraine tin rằng là UAV Shahed-136 do Iran sản xuất (Ảnh: Quân đội Ukraine).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 23/9 thông báo hạ cấp quan hệ với Iran sau khi cáo buộc Tehran bán máy bay không người lái (UAV) cảm tử Shahed-136 cho Nga sử dụng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trước đó, cả Nga và Iran bác tin Tehran đã cấp UAV cho Moscow.

Theo RT, Kiev đã quyết định sẽ rút công nhận và trục xuất Đại sứ của Iran Manouchehr Moradi, đồng thời giảm số lượng nhà ngoại giao Tehran tại đại sứ quán ở Ukraine.

Ukraine cáo buộc Iran có hành động không thân thiện khi cung cấp UAV cho Nga. "Cung cấp vũ khí cho Nga là động thái mâu thuẫn trực tiếp với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, được tuyên bố công khai bởi lãnh đạo cao nhất của Iran", Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Thông điệp trên đã được trao cho quyền đại sứ của Iran ở Ukraine khi Đại sứ Manouchehr Moradi hiện đang không ở Ukraine. Hiện Ukraine chưa công bố sẽ buộc giảm bao nhiêu nhà ngoại giao của Iran.

Ông Zelensky cho biết, có tổng cộng 8 UAV do Iran sản xuất đã bị bắn rơi tại Ukraine tính tới lúc này.

Theo hình ảnh mà phía Ukraine đăng tải, Kiev đã bắn rơi UAV có in chữ Geran-2, nhưng có hình dáng tương tự UAV Shahed-136 của Iran.

Ngoài ra, Kiev nói rằng, họ đã lần đầu tiên bắn rơi UAV Mohajer-6 do Iran sản xuất.

Các chuyên gia quân sự cho hay, những UAV trên có thể giúp Nga trinh sát đối thủ, vừa trở thành loại đạn lảng vảng để chờ thời cơ tấn công phá hủy các mục tiêu của Ukraine.

Đại tá Rodion Kulagin, chỉ huy pháo binh của Kiev tại cuộc phản công ở Kharkov, cho biết trong lần đầu được đưa vào sử dụng ở Ukraine, Shahed-136 đã làm nổ tung lựu pháo M777 do Mỹ sản xuất.

"UAV này khiến lựu pháo vỡ làm đôi. Thay vì bắn 100 viên đạn pháo, việc triển khai một trong những UAV này dễ dàng hơn trong việc tìm diệt mục tiêu", ông Kulagin cho hay.

Ông đồng thời kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp hệ thống phòng thủ hoặc vũ khí tương tự để Ukraine có thể đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Shahed-136.

Shahed-136 có khả năng lao bất ngờ xuống mục tiêu. Nó đủ độ chính xác để tấn công trực tiếp vào lựu pháo của Ukraine ngay vị trí gần tháp pháo - nơi chứa thuốc nổ. Một vụ nổ thứ cấp sẽ bùng lên để phá hủy lựu pháo.

"Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng. Nếu không có biện pháp đối phó, Shahed-136 sẽ phá hủy toàn bộ pháo của Ukraine", ông Kulagin nói.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP