Thế giới

Ukraine bắt đầu phản công, Nga khép chặt vòng vây thành phố phía đông

Các binh sĩ Ukraine đã phản công lực lượng Nga tại khu vực đông bắc, trong khi thành phố Severodonetsk ở miền Đông gần như bị bao vây hoàn toàn.

Một phương tiện quân sự của Ukraine tới tiền tuyến gần Izyum, Ukraine (Ảnh: Reuters).

"Những trận chiến khốc liệt vẫn đang diễn ra, và có sự chuyển đổi từ hoạt động phòng thủ sang tấn công ở khu vực Kharkov và Izyum", Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhnyi cho biết hôm 5/5.

Giới chức Ukraine xác nhận các binh sĩ nước này đang phản công lực lượng Nga ở đông bắc Ukraine. Lực lượng Ukraine tìm cách đẩy lùi quân đội Nga khỏi các thành phố quan trọng ở khu vực này.

Tuyên bố của Ukraine về việc phản công lực lượng Nga được đưa ra trong bối cảnh các vũ khí tinh vi và hạng nặng hơn do các nước phương Tây cung cấp đang đổ về Ukraine, cho phép nước này tác chiến mạnh mẽ hơn.

Trong khi đó, lực lượng Nga dường như đang tăng cường nỗ lực để bao vây các đơn vị Ukraine về phía nam, trong và xung quanh các thành phố Kramatorsk và Sloviansk cũng như các thị trấn Lyman và Barvinkove.

Giới chức thành phố Severodonetsk ở Đông Ukraine hôm nay xác nhận, lực lượng Nga gần như bao vây hoàn toàn Severodonetsk và đang tìm cách tiến vào thành phố này.

"Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Lugansk và quân đội Nga gần như bao vây hoàn toàn thành phố. Họ đang tìm cách tiến vào thành phố qua các ngôi làng gần đó", Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk thông báo.

Ông Striuk cho biết giao tranh xảy ra ở một ngôi làng phía bắc Severodonetsk. Quân đội Ukraine cho đến nay đã "đẩy lùi các cuộc tiến công này", nhưng lực lượng Nga vẫn đang dồn ép.

"Thành phố vẫn đang trụ vững, nhưng có thể nhận thấy họ đang tiến vòng quanh", ông Striuk nói thêm.

Ông Striuk cho biết khoảng 15.000 người vẫn ở lại Severodonetsk. Trước khi xung đột nổ ra, thành phố này có khoảng 100.000 dân.

Chính quyền khu vực trong nhiều tuần đã kêu gọi người dân rời khỏi Severodonetsk, một trung tâm công nghiệp ở vùng Lugansk, miền Đông Ukraine.

Lực lượng thân Nga khai hỏa tại khu vực gần nhà máy Azovstal ở Mariupol, Ukraine (Ảnh: Reuters).

Tại thành phố Mariupol, Đông Nam Ukraine, chiến sự vẫn đang tiếp tục diễn ra. Bất chấp yêu cầu đầu hàng từ Tổng thống Nga Vladimir Putin, các cuộc giao tranh khốc liệt vẫn nổ ra tại khu vực nhà máy thép Azovstal ở Mariupol và lực lượng Ukraine cố thủ tại đây tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng.

Tình hình của lực lượng cố thủ bên trong "pháo đài" Azovstal đang trở nên ngày một tồi tệ sau khi quân đội Nga liên tục nã pháo và tấn công trực tiếp vào khu vực này. Theo ước tính từ phía Nga, hiện có khoảng 2.000 binh sĩ thuộc các lực lượng Ukraine vẫn đang nỗ lực phòng thủ bên trong mê cung địa đạo dưới nhà máy gang thép này.

Hôm 4/5, quân đội Nga đưa ra thông báo về một lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày liên tục để tạo một hành lang nhân đạo cho dân thường mắc kẹt bên trong nhà máy Azovstal có thể rời khỏi đây.

Tuy vậy, Tiểu đoàn Azov thuộc lực lượng Ukraine cáo buộc Nga không tôn trọng cam kết về lệnh ngừng bắn. Chỉ huy trưởng của Tiểu đoàn này cũng cầu cứu Tổng thống Volodymyr Zelensky làm hết sức có thể để giải cứu những binh sĩ đang bị thương tại Azovstal.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP