Trong tỉnh

UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2022-2026

Phát biểu tại Hội nghị đánh giá Quy chế phối hợp giai đoạn 2017-2021 và ký Quy chế phối hợp giai đoạn 2022-2026 giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh diễn ra chiều nay (16/02), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị hai cơ quan cần phải đổi mới cách làm, cách thức thực hiện để các nội dung trong Quy chế phối hợp đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực đóng góp nhiều hơn nữa vào mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong giai đoạn tới.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cùng chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị

Thực hiện Quy chế phối hợp số 175/QC-UBND-UBMTTQ ngày 31/3/2017 giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh, theo đánh giá của các đại biểu, hai cơ quan đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung: Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng pháp luật và tuyên truyền vận động nhân dân; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; công tác dân tộc, tôn giáo; hoạt động đối ngoại nhân dân...

Các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được hai bên phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp giúp đỡ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, bão lũ; phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19, Chương trình “Tết vì người nghèo” có hiệu quả.

Hàng năm, trước và sau các kỳ họp của Quốc hội và kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh đều tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi HĐND, UBND tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của MTTQ tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết, trả lời về các kiến nghị thuộc thẩm quyền, thông báo kết quả giải quyết đến MTTQ Việt Nam và nhân dân cơ bản được nhân dân đồng tình ghi nhận.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh cảm ơn và mong muốn các sở, ngành tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các nội dung trong Quy chế được ký kết hôm nay

Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền địa phương các cấp khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý, điều hành; tiếp thu chỉnh sửa các dự thảo văn bản phù hợp với quy định pháp luật và thực tiễn địa phương. Từ năm 2017 đến nay, hai bên đã phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã với nhân dân; đã tổ chức 140 cuộc hội nghị đối thoại cấp huyện, 3.593 cuộc hội nghị đối thoại cấp xã, chú trọng đối thoại theo chuyên đề.

Thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, tồn tại trong thực hiện các nội dung phối hợp giữa hai cơ quan, các đại biểu đã thảo luận, thống nhất các nội dụng phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn 2022-2026.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ghi nhận và trân trọng cảm ơn những đóng góp của cơ quan MTTQ các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ vì mục tiêu chung phát triển tỉnh nhà.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định, việc triển khai thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng, kết quả đạt được đã đóng góp rất lớn vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính chính trị, tạo sự ổn định trong xã hội, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Đặc biệt, trong 02 năm gần đây, khi phải đối mặt với nhiều dịch bệnh, nhất là đại dịch COVID-19 đã thấy được vai trò của Ủy ban MTTQ. Nổi bật là trong năm đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, Ủy ban MTTQ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia ủng hộ, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, những người nghèo... Qua đó, đó tăng cường hơn nữa việc củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh ký Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Ủy ban MTTQ tỉnh giai đoạn 2022-2026

Qua đánh giá, nhìn nhận những tồn tại và hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành có liên quan cần tập trung khắc phục. Trong đó, đề nghị hai cơ quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp... Công tác tuyên truyền cần phải đi vào chiều sâu.

Cùng với đó, phối hợp tăng cường kết nối, chia sẻ thông tin, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, tổng hợp, phân loại ý kiến kiến nghị của cử tri và người dân cũng như việc trả lời các ý kiến, kiến nghị đảm bảo tính thông suốt về cơ sở dữ liệu cả chiều ngang và chiều dọc.

Về phía Ủy ban MTTQ tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công tác giám sát, phản biện xã hội cần phải đi vào thực chất, nhất là giám sát việc rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cán bộ chủ chốt; công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, mong muốn và đề nghị MTTQ tỉnh tích cực tham gia giám sát công tác cải cách hành chính.

Thống nhất với các nội dung đưa vào Quy chế phối hợp trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị cần đưa vào Quy chế các cuộc vận động cụ thể để phối hợp thực hiện. Việc sử dụng nguồn lực từ các cuộc vận động cần phải phát huy hiệu quả tập trung hơn nữa; quan tâm xây dựng hệ thống tương tác giữa chính quyền và người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần phải đổi mới cách làm, cách thức thực hiện để các nội dung trong Quy chế phối hợp đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp nhiều hơn vào mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong giai đoạn 2022-2026.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP