Trong tỉnh

UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012

Chiều 05/7, UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư do đồng chí Chu Thị Vinh – Phó Cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã làm trưởng đoàn về tình hình thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 và lấy ý kiến đối với dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi).

Các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Thái Thị An Chung - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc

Sau 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012, các tổ chức kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, đi vào thực chất hơn, phát triển cả về số lượng và quy mô, hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Đến 30/6/2022, toàn tỉnh có 840 HTX, trong đó có 643 HTX nông nghiệp và 195 HTX phi nông nghiệp, chiếm 3% cả nước, đứng thứ 02 vùng Bắc Trung Bộ.

Khu vực kinh tế tập thể (KTTT) đóng vào GRDP của tỉnh chiếm khoảng 4,62%. Trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số HTX điển hình tiên tiến, tạo được nhiều việc làm và thu nhập thường xuyên cho người lao động, như: HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam (Thị xã Cửa Lò); HTX Dịch vụ nông nghiệp Sơn Lâm (Quỳnh Lưu), HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Thọ Thành (huyện Yên Thành), Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Nghệ An (XanhMark); HTX Pù Mát (Con Cuông), HTX Tinh bột sắn dây (Nam Đàn), HTX Măng tây (Quỳnh Lưu)... Nhiều HTX được củng cố, đổi mới về tổ chức và hoạt động, phần lớn các HTX đã cơ bản hoàn thành việc chuyển đổi theo quy định của pháp luật, tiếp tục tăng về số lượng và chất lượng như: HTX Sen Quê Bác, HTX Công nghệ cao Chanh Nam Kim (huyện Nam Đàn), HTX Trà Lân (Con Cuông)…

Từ năm 2012 đến năm 2021, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban nhiều cơ chế, chính sách, đề án, kế hoạch hỗ trợ phát triển KTTT, HTX như: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tiếp cận vốn và quỹ hỗ trợ phát triển HTX; thành lập mới hợp tác xã, liên hiệp HTX; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng...

Thông qua HTX, các hộ thành viên có điều kiện tham gia và được hỗ trợ của Nhà nước qua các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; thu nhập của người lao động cũng như của thành viên được cải thiện, góp phần giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Doanh thu bình quân hàng năm của 01 HTX là hơn 2 tỷ đồng, lãi bình quân hàng năm là 160 triệu đồng/HTX; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX là 4,5 triệu đồng/tháng.

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác Bộ KH&ĐT đề nghị làm rõ hơn việc thực hiện giải ngân quỹ hỗ trợ phát triển HTX; việc kiểm tra giám sát hoạt động tại các HTX; chính sách hỗ trợ tín dụng cho các HTX...

Bên cạnh đánh giá kết quả thực hiện Luật Hợp tác năm 2012, tại buổi làm việc các đại biểu đã tập trung góp ý vào dự thảo Luật Hợp tác xã sửa đổi.

Đại diện HTX sản xuất và dịch vụ Sông Lam (Thị xã Cửa Lò) đề nghị tăng mức vốn vay tối đa cho HTX

Luật Hợp tác xã (sửa đổi) được xây dựng nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bỏ các quy định gây trở ngại gia nhập thị trường, phát triển thành viên; bảo đảm và phát huy đặc trưng, nguyên tắc cơ bản của HTX; tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế với nhiều mô hình liên kết, hợp tác trên cơ sở tôn trọng bản chất HTX, thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào khu vực kinh tế tập thể, giúp nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của các thành viên và góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội.

Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) gồm 15 chương, 120 điều. Trong đó, xác định rõ 7 nguyên tắc HTX, quy định mức độ cung ứng sản phẩm dịch vụ ra ngoài, các thành viên sẽ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn cam kết.

Dự thảo Luật HTX (sửa đổi) đã bám sát mục tiêu, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 05 nhóm chính sách tại đề nghị xây dựng dự án Luật đã được thông qua, gồm: Nhóm chính sách về hoàn thiện các quy định về bản chất HTX, phát triển thành viên HTX; nhóm chính sách về mở rộng phạm vi điều chỉnh và hoàn thiện các quy định về loại hình tổ chức kinh tế hợp tác, tổ chức đại diện; nhóm chính sách về mở rộng thị trường, nâng cao khả năng huy động vốn, tạo động lực cho HTX phát triển; nhóm chính sách về hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành HTX; nhóm chính sách về nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế tập thể.

Góp ý vào dự thảo Luật HTX sửa đổi, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến vào tên luật; tỷ lệ phân phối thu nhập của tổ chức kinh tế hợp tác vào quỹ chung không chia; xử lý tài sản chung không chia... Ngoài ra, có ý kiến đề xuất trong Luật phải có Chương và điều quy định trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết thời gian qua, nhận thức về quan điểm, bản chất, vị trí, vai trò của khu vực KTTT, HTX đã dần được khẳng định và thống nhất trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đều xác định phát triển KTTT, HTX là nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế các tổ chức KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh phát triển vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Về việc tham gia góp ý vào dự án Luật HTX sửa đổi, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể và giao cho các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu và đã có 02 văn bản tổng hợp góp ý gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và cơ quan soạn thảo. Với những ý kiến tiếp tục được góp ý vào dự án Luật HTX sửa đổi tại buổi làm việc hôm nay, đề nghị Đoàn công tác nghiên cứu, tiếp thu nhằm góp phần sớm hoàn thiện dự thảo để Luật đi vào cuộc sống; đồng thời, mong muốn Đoàn công tác tiếp tục tăng cường hỗ trợ tỉnh Nghệ An trong phát triển KTTT.

Đ/c Chu Thị Vinh – Phó Cục trưởng Cục Phát triển hợp tác xã, Bộ KH&ĐT phát biểu

Đồng tình với đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân trong phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh thời gian qua, theo Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX, Bộ KH&ĐT Chu Thị Vinh để KTTT, HTX phát triển xứng tầm cũng là một thách thức rất lớn, đòi hỏi Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như cấp ủy, chính quyền các địa phương phải vào cuộc một cách đồng bộ trong việc thực hiện các giải pháp.

Đối với những góp ý vào dự án Luật HTX sửa đổi, Phó Cục trưởng Cục Phát triển HTX cho biết Ban soạn thảo tiếp thu đầy đủ để sớm hoàn thiện dự thảo Luật nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng nhất, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức kinh tế hợp tác phát triển năng động, hiệu quả, bền vững, thực sự là thành phần quan trọng trong nền kinh tế.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP