Trong tỉnh

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 7/2022

Phát biểu tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 7/2022 diễn ra chiều nay (26/7), Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; bám sát các kịch bản tăng trưởng để phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất.

Tham dự phiên họp có các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh phiên họp

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8 và thảo luận cho ý kiến vào một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu yêu cầu cần phải đánh giá rõ hơn việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm, Sở TN&MT rà soát lại quy trình, tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm để khắc phục

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long yêu cầu các ngành, địa phương tham mưu giải pháp để thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển, có doanh thu lớn

Khẩn trương triển khai các Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII

Đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong tháng 7, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung lưu ý, phải nhìn nhận rõ tồn tại, hạn chế để có chỉ đạo sát cũng như đề ra giải pháp khắc phục hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành phải hết sức trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao

Về nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; bám sát các kịch bản tăng trưởng để phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất, những vấn đề khó khăn, vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND tỉnh để được tháo gỡ, giải quyết.

Cùng với đó, tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ về chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị các nội dung liên quan đến hoạt động liên kết vùng, trong đó, có Hội nghị liên kết hợp tác phát triển giữa 03 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và Thanh Hóa được tổ chức vào tháng 8 tới đây.

Ngành Công thương tập trung rà soát nội dung liên quan để có giải pháp khắc phục giá trị sản xuất công nghiệp và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động sản xuất vụ Mùa; chủ động công tác phòng chống thiên tai.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong tháng 8, các ngành, địa phương cần tập trung giải quyết và hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm lớn. Đó là, hoàn thiện báo cáo tổng kết Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị trước ngày 31/8/2022 đảm bảo chất lượng; hoàn thiện hồ sơ dự thảo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình Hội đồng thẩm định quốc gia; khẩn trương triển khai các Nghị quyết đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh khóa XVIII; đồng thời, giải quyết các kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh gửi tới kỳ họp.

Triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính Phủ

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với Ban Thường vụ tỉnh ủy và có kết luận cụ thể, do đó, yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao triển khai ngay các nội dung mà Thủ tướng Chính phủ đã kết luận, chỉ đạo tại cuộc làm việc. Trong đó, đối với các dự án xây dựng hạ tầng chiến lược, giao Sở GTVT phối hợp với các ngành liên quan hoàn thành hồ sơ điều chỉnh, bổ sung, cập nhật quy hoạch Cảng hàng không Vinh; hoàn thiện thủ tục kêu gọi và triển khai dự án theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Liên quan đến dự án Cảng nước sâu Cửa Lò, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam rà soát sớm báo cáo UBND tỉnh và Tỉnh ủy phương án phê duyệt chủ trương đầu tư. Sở NN&PTNT phối hợp với Bộ NN&PTNT để tiếp tục hoàn thiện thủ tục triển khai dự án hồ chứa nước Bản Mồng. Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam chủ động chuẩn bị các nội dung đề xuất Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam; tiếp tục đeo bám để trình phê duyệt chủ trương đầu tư các khu công nghiệp Thọ Lộc và Hoàng Mai 2.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là công trình trọng điểm. Trong đó, yêu cầu các Sở, ngành, Chủ đầu tư dự án, nhất là người đứng đầu phải tập trung thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư. Các Sở chuyên ngành Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT ưu tiên giải quyết các thủ tục liên quan đến triển khai dự án để đảm bảo tỷ lệ giải ngân. Sở KH&ĐT rà soát đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án trên cơ sở đó để có phương án điều chuyển phù hợp đối với những dự án không có khả năng giải ngân.

Các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh khẩn trương, tập trung triển khai 03 Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển vùng dân tộc thiểu số.

Các lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội cần được tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt. Trong đó, ngành Y tế tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, nhất là đẩy mạnh tỷ lệ tiêm chủng; chủ động phòng dịch bệnh khác như dịch xuất huyết... Cùng với đó, đảm bảo vật tư y tế để phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Sở LĐ,TB&XH thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách cho người có công, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động...

Đối với công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, chất lượng phục người dân và doanh nghiệp. Tới đây, yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh theo dõi sát và tham mưu văn bản chấn chỉnh công tác xử lý hồ sơ, tình trạng giải quyết công việc không đúng tiến độ của các ngành, địa phương.

Sở KH&ĐT, Sở Tài chính chủ động và sớm có hướng dẫn các ngành, địa phương triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2023. Tiếp tục đảm bảo quốc phòng an ninh; tập trung thực hiện hoàn thành cuộc diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự cấp tỉnh vào cuối tháng 8/2022.

Trong phiên họp chiều này, UBND tỉnh đã thông qua Báo cáo tổng kết năm học 2021-2022, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp năm học 2022-2023 về giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp; dự thảo Quyết định của UBND tỉnh quy định phân cấp phê duyệt hỗ trợ liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An; dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy chế quản lý kinh phí phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.

Cũng trong chiều nay, phiên họp đã cho ý kiến vào dự thảo Phương án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh; nghe báo cáo công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ, phòng thủ dân sự năm 2022.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP