Kinh tế

Uber vẫn chưa nộp đủ thuế

Uber B.V - Hà Lan mới thực hiện nộp thuế tính trên 20% doanh thu mà công ty được hưởng và số thuế khấu trừ từ các đối tác của Uber B.V là các tài xế từ tháng 10/2016 đến nay.

Trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Nguyễn Nam Bình, Phó cục trưởng Cục Thuế TP HCM cho biết, đến nay Uber B.V (Hà Lan) mới thực hiện nộp thuế tính trên 20% doanh thu mà Uber được hưởng và số thuế khấu trừ của các đối tác Uber B.V là các tài xế từ tháng 10/2016 đến nay.

Trong khi đó, yêu cầu của cơ quan thuế là Uber B.V phải có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế với cả doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam, tức từ năm 2014 đến trước tháng 10/2016.

Uber vẫn chưa nộp đủ thuế phần doanh thu của tài xế từ khi vào Việt Nam hoạt động đến trước tháng 10/2016.

Theo ông Bình, Uber nêu lý do là nhiều tài xế đã nghỉ việc, không liên lạc được, hay máy chủ đặt ở Hà Lan... dẫn đến việc khó thực hiện. "Cục Thuế Thành phố vẫn đang yêu cầu Uber thu thập các dữ liệu để có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế phần doanh thu của tài xế từ khi Uber B.V vào hoạt động tại thị trường Việt Nam đến trước tháng 10/2016", ông nói và cho biết, riêng các khoản thuế phát sinh mới hiện nay, Uber đang chấp hành rất tốt.

Trao đổi với VnExpress trước đây, ông Damian Kassabgi - Giám đốc Chính sách công, Uber Châu Á - Thái Bình Dương đã nêu lý do hoạt động tại Việt Nam từ năm 2014 nhưng đến nay mới bắt đầu nộp thuế. Theo ông, Uber cam kết tuân thủ thuế tại từng quốc gia mà họ hoạt động, tuy nhiên, rất nhiều cơ quan thuế vẫn chưa bắt kịp với công nghệ và mô hình kinh doanh mới như Uber. Và công văn ban hành tháng 9/2016 của Bộ Tài chính đã làm rõ nghĩa vụ thuế của Uber tại Việt Nam, điều chưa từng tồn tại trước đây và công ty cam kết sẽ thực hiện đúng.

Ông Damina Kassabgi cũng nhấn mạnh, theo phương án hướng dẫn của Bộ Tài chính, Công ty Uber Việt Nam sẽ thay mặt Uber B.V kê khai và thanh toán thuế cho nhà thầu nước ngoài.

Khác với Grab Taxi, đơn vị cũng hoạt động với mô hình kinh doanh tương tự, trường hợp xác định thuế với Uber lại gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý hơn. Do Uber Hà Lan không đủ điều kiện nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ nên Bộ Tài chính cuối cùng đã áp dụng phương pháp tính trực tiếp trên tổng doanh thu. Theo đó, Công ty Uber Hà Lan sẽ được tính thuế Giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng theo tỷ lệ là 3%. Thuế Thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được tính theo tỷ lệ 2%. Với phương án thu thuế này, Uber Việt Nam sẽ nộp thuế thay cho Uber B.V (Hà Lan).

Về phần thuế phải nộp của các tài xế, họ phải nộp theo tỉ lệ 3% đối với VAT và 1,5% đối với thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng. Khoản thuế này sẽ do Uber Việt Nam kê khai nộp hộ.

Tác giả bài viết: Hoài Thu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP