Thế giới

UAV từ Ukraine lao vun vút qua 3 nước NATO: Phát hiện vật thể mang theo cực nguy hiểm!

Chiếc UAV được chế tạo từ thời Liên Xô đã bay từ Ukraine qua Romania và Hungary trước khi tiến vào không phận Croatia rồi lao xuống đất phát nổ.

AP dẫn thông tin từ Bộ trưởng Quốc phòng Croatia hôm Chủ Nhật cho biết, một chiếc máy bay không người lái (UAV) quân sự đã bay từ vùng chiến sự ở Ukraine, xuyên qua không phận 3 quốc gia thành viên NATO ở châu Âu trước khi lao xuống khu vực đô thị của Thủ đô Croatia.

Chiếc UAV được chế tạo từ thời Liên Xô đã bay qua Romania và Hungary trước khi tiến vào không phận Croatia rồi lao xuống khu vực gần ký túc xá sinh viên vào cuối ngày thứ Năm (10/3). Khoảng 40 ô tô đang đậu đã bị hư hỏng trong vụ nổ lớn sau đó nhưng không có ai bị thương.

Cảnh sát kiểm tra địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay không người lái ở Zagreb, Croatia, Thứ Sáu, ngày 11 tháng 3 năm 2022. Ảnh: AP

“Vết tích chất nổ và các manh mối cho thấy đây không phải là loại máy bay trinh sát. Chúng tôi đã tìm thấy các bộ phận của một quả bom hàng không”, Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Mario Banozic cho biết tại hiện trường vụ việc.

Ông Banozic cũng nói rằng kết quả điều tra càng làm dấy lên câu hỏi về việc liệu chiếc máy bay không người lái này thuộc về Nga hay Ukraine.

"Có những yếu tố cho thấy nó có thể đến từ cả hai", Bộ trưởng Quốc phòng Croatia Mario Banozic nhấn mạnh.

Các nhà điều tra tai nạn hàng không đã thu hồi được hầu hết các bộ phận còn lại của chiếc UAV ra khỏi một miệng hố khá lớn trên mặt đất, trong đó có cả một hộp đen bị hư hỏng một phần, có thể sẽ tiết lộ rõ hướng bay của UAV.

Sau khi sự việc xảy ra, các quan chức Croatia đã kịch liệt chỉ trích NATO vì phản ứng quá chậm chạp trước một sự cố mà họ cho rằng rất nghiêm trọng, đồng thời đặt câu hỏi về khả năng sẵn sàng của các quốc gia thành viên trong việc ứng phó với một cuộc tấn công tiềm ẩn có thể xảy ra.

UAV Tu-141 trên bệ phóng. Ảnh: Drive

NATO cho biết hệ thống phòng không và tên lửa tích hợp của liên minh đã theo dõi được đường bay của chiếc UAV. Tuy nhiên, thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic khẳng định nước này không nhận được bất cứ thông báo nào và NATO chỉ phản ứng sau khi các nhà báo đặt ra câu hỏi.

“Chúng tôi không thể nào dung thứ được cho tình huống này, và đáng ra không nên để điều đó xảy ra”, Thủ tướng Plenkovic chỉ trích gay gắt. “Đây là một mối đe dọa rõ ràng. Nhẽ ra cả NATO và EU đều phải phản ứng. Chúng tôi sẽ phải hành động để nâng cao khả năng sẵn sàng, không chỉ cho chúng tôi mà còn cho cả những nước khác”.

Các nhà điều tra Croatia xác định chiếc máy bay không người lái rơi xuống Zagreb là Tu-141 từ thời Liên Xô, thường được sử dụng cho các nhiệm vụ do thám vào những năm 1980.

Còn theo tiết lộ của Thủ tướng Croatia Plenkovic, UAV Tu-141 đã bay hơn 40 phút qua Hungary và khoảng từ 6 - 7 phút trên không phận Croatia rồi mới rơi xuống.

Trước đó, giới chức quốc phòng Romania cho biết chiếc UAV này chỉ bay trong không phận Romania 3 phút khi bay từ Ukraine sang nên rất khó đánh chặn.

Tác giả: Anh Tú

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

  Từ khóa: UAV ,Nato ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP