Thể thao

U23 Việt Nam và Văn Quyến từng khiến Hàn Quốc thay HLV

U23 Việt Nam của lứa Văn Quyến từng đánh bại đội tuyển Hàn Quốc ở trận đấu được ví như "châu chấu đá xe" ngay trước thềm SEA Games 22.

Năm 2003, SEA Games 22 diễn ra trên sân nhà, lãnh đạo ngành thể dục thể thao xác định dồn mọi nguồn lực cho U23 Việt Nam, hướng tới kỳ đại hội thành công khi được chơi trên sân nhà Mỹ Đình. HLV Nguyễn Thành Vinh khi đó là trợ lý số một của ông Alfred Riedl, cùng HLV Vũ Tiến Thành tạo nên cơn địa chấn cho làng bóng đá châu Á.

Cơn địa chấn châu Á

Văn Quyến ghi bàn duy nhất giúp U23 Việt Nam đánh bại đội tuyển Hàn Quốc năm 2003.

- Chào HLV Nguyễn Thành Vinh, thời kỳ 2002-2003 và cả sau đó nữa, chúng ta có đội tuyển trẻ và được đánh giá rất cao. Ông từng làm việc với họ trong khoảng thời gian nào?

- Cuối năm 2002, tôi nhận nhiệm vụ tại đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam, giữ chức HLV trưởng cho đến tháng 7/2003 thì HLV Riedl về tiếp quản, tôi là trợ lý số một cho ông ấy cho tới hết kỳ SEA Games 22. Trong thời gian đó, tôi cùng U23 Việt Nam tập huấn tại Hàn Quốc và tham gia vòng loại Asian Cup 2004.

- Khi đó, vòng loại Asian Cup và vòng loại World Cup còn tách biệt. Đây là giải đấu cấp đội tuyển quốc gia, tại sao U23 Việt Nam lại tham dự?

- Năm đó, Việt Nam bị đánh giá yếu nhất bảng. Lãnh đạo ngành thể thao xác định đằng nào cũng thua, nên đầu tư cho tương lai. Anh Nguyễn Danh Thái, khi đó là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban TDTT chủ trương để đội tuyển U23 đại diện, cũng là cách rèn quân cho SEA Games diễn ra cuối năm.

Chúng ta thi đấu lượt đi tại Hàn Quốc không tốt, thua đội chủ nhà 0-5, thua Oman 0-6. Sau trận gặp Hàn Quốc, khi đi bộ ra xe, ông Riedl nói với tôi: "Anh Vinh ạ, tôi thấy tinh thần của anh em yếu kém lắm". Tôi trả lời lại: "Tinh thần của các bạn ấy không kém, thể lực mới là vấn đề. Anh sức yếu, dù tinh thần có mạnh đến đâu cũng khó mà đá".

Sau đó, ông Riedl đồng ý với tôi rằng cần cải thiện thể lực cho các cầu thủ. Ban huấn luyện có 1,5 tháng chuẩn bị trước khi đến giai đoạn lượt về tại Oman. Sát ngày lên đường, Bộ trưởng Thái gọi điện hỏi thăm, tôi khẳng định toàn đội đã chuẩn bị sẵn sàng. Ông ấy nghe xong rất hài lòng.

Đội bóng hoàn thiện

- Giai đoạn lượt về của vòng loại năm đó là lúc chúng ta gây địa chấn khi thắng Hàn Quốc, đội bóng có nửa đội hình vào top 4 thế giới cách đó một năm. Sự chuẩn bị, chiến thuật của chúng ta như thế nào, thưa ông?

- Vào trận gặp đội tuyển Hàn Quốc, ban huấn luyện quán triệt toàn đội phải hết sức tập trung, tuân thủ đấu pháp. Hàn Quốc đâu phải đội làng nhàng, còn chúng ta chỉ là đội tuyển U23. Thế nhưng, các cầu thủ chơi rất tốt, phòng ngự chặt chẽ, đội bạn dồn lên tấn công nhưng bó tay.

Tới giữa hiệp 2, Tuấn Phong (trợ lý HLV CLB Sài Gòn hiện tại) chuyền bóng phản công cho Hải Nam. Hải Nam phất bóng dài tới chân Văn Quyến. Cậu này thì tài năng bẩm sinh, một mình với hàng thủ đối phương nhưng vẫn đi bóng, dứt điểm qua đầu thủ môn. Đó là bàn thắng đẹp mắt và đẳng cấp.

- Chúng ta đã có đội tuyển U23 Việt Nam đánh bại đội top 4 thế giới. Các cầu thủ như Văn Quyến cho đến bây giờ vẫn đươc coi là hàng hiếm của bóng đá nước nhà.

- Tôi được huấn luyện nhiều cầu thủ cực tốt, đội hình hoàn thiện. Trận thắng đội tuyển Hàn Quốc, chúng tôi khiến họ phải thay luôn HLV. Không ai ngờ đội U23 thay mặt tuyển quốc gia lại đá tốt thế.

Thời đó, đội tuyển bắt đầu làm quen với sơ đồ 4-4-2 được coi là khoa học nhất. Khoa học ở chỗ, vận hành chiến thuật theo khối, hậu vệ dâng lên 10 m, trung vệ phải di chuyển 10 m để bọc lót. Cách chơi này sau đó đạt hiệu quả cao.

Năm ấy, họ có thái độ, trách nhiệm và tư tưởng như cầu thủ bây giờ, thì chắc chắn vô địch SEA Games 22. Nhiều cầu thủ về sau này vì tâm lý không vững vàng và suy nghĩ sai lệch khiến họ vướng vào vòng lao lý.

Văn Quyến là người biết nghe lời, nhưng chơi bóng theo kiểu "amateur", tức là không thực sự chuyên tâm và đôi lúc còn nảy sinh những tâm lý ngôi sao.

Khi ở đội SLNA, tôi phải nhiều lần nhắc nhở về thái độ, hành vi làm sao cho phù hợp. Tôi nói với Quyến: "Hiện tượng của cháu làm ảnh hưởng, mất tình cảm người hâm mộ. Dù họ thích cháu, nhưng dần sẽ xa lánh, làm cho cháu mất chỗ dựa tinh thần".

Về sau này, Văn Quyến có những suy nghĩ lệch lạc, rồi vướng vào vòng lao lý. Đó là những câu chuyện buồn mà cho đến giờ, tôi vẫn không muốn nhắc lại.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Văn Quyến ,U23 Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP