Thể thao

U19 Việt Nam: Thủ chắc, công sắc và thời khắc lịch sử

U19 Việt Nam tiếp tục tạo nên cơn địa chấn khi đánh bại chủ nhà U19 Bahrain, qua đó không chỉ giành vé vào bán kết mà còn ghi tên mình vào World Cup U20 năm 2017.

Một trận đấu kiên cường, nhưng không phải là kịch bản đổ bê tông quen thuộc, mà U19 Việt Nam đã chơi sòng phẳng với đối thủ trong hiệp 2 để rồi giành chiến thắng đầy thuyết phục.

Thủ chắc

Trong những lần đối đầu với các đội bóng Tây Á, bóng đá Việt Nam từng giành chiến thắng, thậm chí thắng giòn giã. Chính vì thế, dù bị đánh giá yếu hơn U19 Bahrain, U19 Việt Nam hoàn toàn tự tin có thể gây ra nhiều khó khăn với đội chủ nhà.

Sự trở lại của Trọng Đại và Văn Hậu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hệ thống phòng ngự của U19 Việt Nam. Đây là trận đấu HLV Hoàng Anh Tuấn bố trí đội hình chơi thấp là 4-3-2-1, với mục đích phòng ngự chặt chẽ và chờ cơ hội để phản công. Đây cũng là sơ đồ chiến thuật giúp cho U19 Việt Nam có thể đánh chặn từ xa, nhằm hạn chế những đường tạt bổng từ hai bên cánh vào khu 16m50.


U19 Việt Nam (áo trắng) đã có trận đấu xuất sắc

Đúng như tuyên bố trước trận của HLV Hoàng Anh Tuấn, U19 Việt Nam chơi phòng ngự phản công và quyết không để mất tuyến giữa. Khu trung tuyến trở nên chật hẹp với rất nhiều những pha tranh chấp quyết liệt của hai đội.

Tính kỷ luật, tinh thần thi đấu là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo ra với U19 Việt Nam trong suốt những trận đấu vừa qua. Và, ở trận đấu quan trọng nhất kể từ đầu giải, các cầu thủ U19 Việt Nam tiếp tục phát huy những yếu tố này để sẵn sàng đáp trả lại đội chủ nhà.

U19 Việt Nam mỗi khi có bóng thường tổ chức tấn công chắc chắn và khi mất bóng gần như toàn bộ đội hình lui về sân nhà để hỗ trợ hàng phòng ngự.

Thực tế, áp lực với hàng thủ U19 Việt Nam ngày một lớn khi U19 Bahrain ra tăng sức ép tấn công, đặc biệt là những pha treo bóng bổng. Trong những tình huống U19 Việt Nam không theo kịp đối phương, thì Văn Hậu, Tiến Dụng sẵn sàng phạm lỗi để giải nguy cho khung thành thủ môn Tiến Dũng. Dù chơi quyết liệt, lăn xả nhưng các tuyển thủ Việt Nam đã cho thấy sự tỉnh táo và tập trung.

Rõ ràng là trong hiệp 1, an toàn luôn là điều mà U19 Việt Nam đề cao nhất. Việc không để thủng lưới trước đã giúp cho các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thêm sự tự tin. Có một điều rất bất ngờ và thú vị là dù U19 Bahrain kiểm soát bóng nhiều hơn trong hiệp 1, nhưng tỷ lệ dứt điểm cầu môn của hai đội là ngang nhau. Đây chính là cơ sở để thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tin rằng mình hoàn toàn có thể vượt qua đối thủ trong thời gian còn lại của trận đấu.

Công sắc

45 phút hiệp 1 khép lại U19 Việt Nam mang tới sự yên tâm với người hâm mộ quê nhà. Lối chơi của các cầu thủ Việt Nam tiếp tục cho thấy, sự biết người biết ta. Dù bị đối phương ép nhưng U19 Việt Nam vẫn có những pha phản công nhanh, thậm chí sẵn sàng chơi bóng bổng trước hàng thủ to cao của U19 Bahrain.


Cùng một hàng công tương đối ổn đã đánh bại Bahrain

Đức Chinh vào sân trong hiệp 2 và từ thời điểm này U19 Việt Nam đá 2 tiền đạo. Đây có phải là một quyết định mạo hiểm của HLV Hoàng Anh Tuấn? Có lẽ chiến lược gia người Khánh Hoà đã nhận thấy rằng U19 Bahrain cũng chẳng có gì ghê gớm, hàng công gây sức ép nhưng sự hiệu quả là không có.

Thực tế thì sau khi U19 Việt Nam chủ động dâng cao đội hình, đã có ngay những cơ hội nguy hiểm, đáng chú ý nhất là pha dứt điểm căng từ xa của Minh Dĩ đưa bóng liếm cột dọc khung thành U19 Bahrain. Ngay sau tình huống này là cú đánh đầu khá hiểm hóc của Đức Chinh.

Việc HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định lựa chọn lối chơi tấn công sòng phẳng là hoàn toàn đúng đắn. Sau nhiều cơ hội nguy hiểm được tạo ra, cuối cùng thì U19 Việt Nam đã mở tỷ số với một pha dàn xếp tấn công đẳng cấp thế giới. Đó là một cú dứt điểm rất nhạy cảm của Trần Thành trong vòng cấm địa làm bó tay hoàn toàn thủ thành U19 Bahrain.

Bàn thắng của Trần Thành mang tính lịch sử cho bóng đá Việt Nam và sau khi trọng tài thổi hồi còi kết thúc trận đấu, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã chạy ăn mừng đầy cảm xúc trên sân, với những khuôn mặt có cả nụ cười và nước mắt của hạnh phúc. Đó cũng là những khoảnh khắc lịch sử!.

Xin chúc mừng U19 Việt Nam, chúc mừng những người đã làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà.

Tác giả bài viết: Song Ngư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP