Thể thao

U16 Việt Nam & câu chuyện ‘đừng như Văn Quyến’

U16 Việt Nam đã trình làng những khuôn mặt đầy triển vọng. Ở đâu đó người ta thấy phảng phất hình bóng của những Văn Quyến, Ánh Cường…


Giấc mơ tham dự VCK U17 World Cup của U16 Việt Nam đã không thành sự thật khi HLV Đinh Thế Nam và các học trò đã để thua U16 Iran với tỷ số 0-5 trong trận tứ kết diễn ra tối qua. Từ một trận đấu đã giúp cho các cầu thủ trẻ Việt Nam vỡ ra nhiều điều. Trong số ấy, chúng ta nhận ra, để tiệm cận được những đội bóng hàng đầu châu lục thì còn rất nhiều vấn đề cần hoàn thiện.

Dù vậy, cần phải khẳng định, U16 Việt Nam đã để lại những dấu ấn sâu đậm với sự đĩnh đạc và sự tiến bộ của mình tại VCK U16 châu Á, giải đấu mà HLV Đinh Thế Nam đã xác định trước giờ lên đường là để tích lũy kinh nghiệm, chứ không dám mơ gì cao xa. Nhưng U16 Việt Nam còn làm được nhiều hơn như thế. Chúng ta đã có một trận đấu đầy thất vọng trước U17 Nhật Bản khi để thua đến 0-7. Nhưng rồi học trò của nhà cầm quân họ Đinh đã vụt sáng với hai chiến thắng đầy cảm xúc và thuyết phục trước Australia và Kyrgyzstan.

Đó là những chiến thắng không hề ăn may vì trên sân các cầu thủ đã thể hiện được sự tự tin, phô diễn những phẩm chất kỹ thuật vốn có. Điều đặc biệt, U16 Việt Nam phảng phất hình ảnh của U19 Việt Nam với lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… với những pha ban bật, chơi bóng ít chạm… Đó là lối chơi phù hợp với thể hình, thể trạng vốn không phải là lợi thế khi đối đầu với các đối thủ cao lớn.

U16 Việt Nam. Ảnh: AFC

Nói như vậy để thấy những Ngọc Tiến, Trọng Long, Việt Cường, Khắc Khiêm, Xuân Kiên, Văn Đạt, Thanh Bình, Minh Hiếu, Quang Độ, Đình Hai, Duy Khiêm, Hữu Thắng… rất xứng đáng được đợi chờ.

Vấn đề bây giờ là lứa cầu thủ này cần được sự chăm bẵm và đầu tư có trọng điểm để duy trì được những nền tảng có được. Bởi trong tương lai họ còn tham gia rất nhiều giải đấu cấp độ bóng đá trẻ, thậm chí xa hơn là ĐTQG.

16 năm trước, tại VCK U16 diễn tại Đà Nẵng những Văn Quyến, Ánh Cường, Như Thuật, Lâm Tấn, Văn Vinh, Đức Anh, Công Mạnh… đã làm “dậy sóng” bóng đá Việt Nam với tấm vé vào bán kết. Tiếc thay, những ngôi sao năm ấy kẻ đã phải nghỉ ngang, người sớm giải nghệ, thậm chí dính vào vòng lao lý…

Trong bóng đá, đào tạo ra một “viên ngọc thô” là vô cùng khó, để mài giũa thành viên ngọc phát sáng lại là một câu chuyện khác nhưng để hủy hoại nó lại là điều vô cùng dễ. Hy vọng, với nền tảng đã có sẵn, các cơ quan hữu trách sẽ có những định hướng, những chiến lược ngay từ bây giờ. Bởi trong cái nghiệp quần đùi áo số, đôi khi “tài không đợi tuổi” nhưng có khi tuổi tác lại hại chính những tài năng, nếu bản thân các cầu thủ không nhận thức và trân trọng cái nghề của mình.

Tác giả bài viết: Đam San

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP