Thế giới

Tỷ phú truyền thông Bloomberg tuyên bố không nhận lương nếu trở thành tổng thống Mỹ

Tỷ phú truyền thông Michael Bloomberg cam kết sẽ không nhận tài trợ chính trị nếu ông ra tranh cử tổng thống năm sau, và sẽ không nhận lương nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Tỷ phú Michael Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

“Ông ấy không bao giờ nhận các khoản đóng góp chính trị trong suốt cuộc đời. Ông ấy không thể bị mua chuộc”, ông Howard Wolfson - cố vấn cấp cao của tỷ phú Bloomberg thông tin.

Ông Wolfson đồng thời cho biết tỷ phú Bloomberg sẽ làm việc chỉ với mức lương tượng trưng là 1 USD/một năm với cương vị tổng thống, giống như khi ông làm thị trưởng thành phố New York trong 10 năm.

Theo AP, ông Bloomberg đang bắn tín hiệu cho thấy ông đã quyết định tham gia cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của đảng Dân chủ.

Hiện mỗi Tổng thống Mỹ được trả trên 400.000 USD tiền lương mỗi năm. Đương kim Tổng thống Donald Trump, một tỷ phú bất động sản tham gia vào chính trị, cũng từ chối nhận lương và đóng góp khoản này cho các công tác khác của chính phủ.

Tỷ phú Michael Bloomberg là người giàu thứ 8 Mỹ với tổng tài sản 52,4 tỷ USD. Tuy chưa chính thức tuyên bố tranh cử, song tỷ phú người Mỹ đã trở thành hiện tượng trong cuộc bầu cử thời gian vừa qua vì mức độ chịu chi của bản thân.

Ông Bloomberg đã dành ít nhất 30 triệu USD để chạy quảng cáo truyền hình trong 1 tuần. Đoạn quảng cáo dài 60 giây giới thiệu về tiểu sử của “ông trùm” này sẽ lên sóng bắt đầu từ ngày 25/11 tại hàng chục bang và 100 trang tin, báo chí từ California tới Maine.

Động thái này cho thấy nếu ông Bloomberg chính thức tham gia vào cuộc đua, ngân sách tranh cử của ông có thể vượt ngưỡng trăm triệu USD.

Quy mô của chiến dịch 30 triệu USD này được New York Times đánh giá là “đầy kinh ngạc”. Nó lớn hơn khoản phí tất cả các đối thủ tiềm năng của ông Bloomberg đã bỏ ra trong suốt 1 năm qua để chạy quảng cáo trên truyền hình.

Số tiền này thậm chí còn lớn hơn so với ngân sách mà một số ứng viên kêu gọi cử tri ủng hộ và xin tài trợ trong chiến dịch của họ trong vài tháng qua.

Theo đội ngũ của ông Bloomberg, sự giàu có của ông chính là một “vũ khí” lợi hại so với các đối thủ vì ông không bị ảnh hưởng bởi các nhà tài trợ chính trị và sẽ điều hành đất nước mà không bị tác động từ phía bên ngoài.

Mặt khác, các đối thủ chính trị của ông Bloomberg cho rằng ông đang sử dụng khối gia sản của mình để “mua” cuộc bầu cử và tỷ phú này sẽ không hiểu được cuộc sống của người dân thường Mỹ.

"Tôi chán ghét ý tưởng rằng Michael Bloomberg hay bất kỳ tỷ phú nào nghĩ rằng họ có thể phá vỡ tiến trình chính trị và chi hàng chục triệu USD để mua các cuộc bầu cử", ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Bernie Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, viết trên Twitter hôm 22/11.

"Nếu bạn không thể xây dựng khối cử tri nền tảng ủng hộ cho việc tranh cử, bạn không phải người thích hợp để tranh cử tổng thống", ông Bernie Sanders nhận xét.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP