Kinh tế

Tỷ phú Thái Lan quyết không bán cổ phiếu Sabeco

Tập đoàn Thaibev của tỷ phú Thái Lan khẳng định Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi nên sẽ không có ý định tìm người mua lại cổ phần Sabeco.

Sau nhiều phiên đứng giá, cổ phiếu SAB của Sabeco sáng 20/12 đã diễn biến tích cực rõ rệt với mức tăng 900 đồng/cổ phiếu tương ứng tăng 0,39% lên 233.900 đồng. Trong phiên, có lúc mã này tăng mạnh 1.700 đồng (tương ứng tăng 0,73%) lên 234.700 đồng.

Cổ phiếu SAB có dấu hiệu khởi sắc sau khi ThaiBev ra thông báo khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần Sabeco.

Tỷ phú Thái Lan khẳng định không tìm kiếm người mua lại cổ phần Sabeco.

Trước đó, trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Singapore tối 18/12, Thai Beverage Public Co. Ltd khẳng định doanh nghiệp này không tìm kiếm người mua lại cổ phần tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (HoSE: Sabeco).

"Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường cốt lõi, mảnh ghép không thể thiếu giúp chúng tôi trở thành đơn vị dẫn đầu ngành công nghiệp đồ uống Đông Nam Á. Thông qua Vietnam Beverage, chúng tôi tự tin vào hoạt động kinh doanh tại đây và cam kết đưa Sabeco trở thành niềm tự hào của Việt Nam", thông báo của thành viên Tập đoàn Thaibev viết.

ThaiBev cũng nhắc lại quá trình nghiên cứu tiềm năng của việc niêm yết mảng kinh doanh bia mới ở giai đoạn đầu, không có yếu tố nào chắc chắn hay đảm bảo giao dịch sẽ được thực hiện. Tập đoàn bia rượu hàng đầu Đông Nam Á này khuyến nghị các cổ đông nên thận trọng và tham vấn các chuyên gia phù hợp để tránh phương hại đến các giao dịch của bản thân.

Theo nguồn tin của Bloomberg trước đó, tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đang xem xét IPO mảng kinh doanh bia tại Thái Lan và Việt Nam trên sàn chứng khoán Singapore vào năm sau. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trên sàn này với mức định giá vào khoảng 10-12 tỷ USD.

ThaiBev là doanh nghiệp lớn nhất trong hệ sinh thái của tỷ phú giàu nhất Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi. Tập đoàn đồ uống này hiện tập trung vào 4 mảng kinh doanh chính là rượu, bia, đồ uống không cồn và thực phẩm.

Mảng kinh doanh bia của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi gồm thương hiệu bia Chang (biểu tượng con voi), bia Archa và Federbrau tại quê nhà. Ngoài ra, ThaiBev còn bỏ ra 5 tỷ USD để mua lại 53,6% công ty bia lớn nhất Việt Nam trong đợt thoái vốn của Bộ Công Thương năm 2017.

Niên độ 2019 (kết thúc 30/9), tổng khối lượng bán bia của ThaiBev ghi nhận mức 2,7 tỷ lít, tăng 31% so với năm trước. Sản lượng này nếu loại trừ Sabeco thì chỉ còn đạt 804 triệu lít, tăng 7%. Báo cáo mảng kinh doanh bia quốc tế của Thaibev cho thấy sản lượng tăng 44% được dẫn dắt bởi Sabeco.

Cuối năm 2017, Thaibev mua 53,59% vốn của Sabeco với giá 4,8 tỷ USD thông qua một đơn vị liên quan là Vietnam Beverage.

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Tỷ phú Thái Lan ,Sabeco

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP