Kinh tế

Tỷ phú “nợ như chúa Chổm”, phá sản giữa mùa dịch là ai?

Ít ai biết ông Lim Oon Kuim - người sáng lập Hin Leong Trading, từng có mặt trong danh sách tỷ phú của Forbes, lại khởi nghiệp với chỉ một con tàu đánh cá cung cấp dầu diesel cho các tàu khác.

Theo Reuters, Hin Leong Trading - một trong những hãng giao dịch dầu mỏ độc lập lớn nhất tại Singapore đã tuyên bố phá sản do "khoản lỗ 800 triệu USD với các hợp đồng dầu tương lai trong nhiều năm qua".

Trong hồ sơ phá sản nộp lên tòa án ngày 17/4, công ty này cho biết tỷ phú Lim Oon Kuim, 77 tuổi - người sáng lập, cũng là giám đốc và là người điều hành bộ phận tài chính, đã giấu diếm các khoản lỗ với hợp đồng dầu tương lai trong những năm qua.

Lim Oon Kuim là người nhập cư gốc Trung Quốc, đã thành lập Hin Leong Trading năm 1963 khi mới 20 tuổi từ một chiếc xe tải chở dầu cho ngư dân và các nhà sản xuất năng lượng vùng quê.

Doanh nghiệp Singapore này đã nhanh chóng phát triển và trở thành một trong những công ty cung cấp nhiên liệu cho tàu lớn nhất châu Á.

Lim Oon Kuim cũng là người đồng sở hữu đơn vị chứa dầu Universal Terminal cùng với PetroChina và quỹ hạ tầng Macquarie châu Á.

Năm ngoái Lim Oon Kuim đứng vị trí thứ 18 trong danh sách tỷ phú giàu nhất Singapore với tài sản trị giá 1,65 tỷ USD.

Tuy nhiên, Forbes đã không còn công nhận ông là một tỷ phú từ khi thông tin phá sản và thua lỗ của công ty được công bố.

Những người quen biết vị đại gia dầu mỏ này nhận xét ông là một doanh nhân khiêm tốn kín tiếng.

Nhận hết trách nhiệm về mình, Lim đang cố gắng tách bạch sự sụp đổ của Hin Leong với những tài sản mà gia đình đang sở hữu, đặc biệt là công ty trữ dầu Ocean Tankers.

Vị doanh nhân nói với các chủ nợ rằng ông đã đàm phán với một định chế ở Trung Quốc để tìm kiếm gói giải cứu.

Dù từ chức vào thứ 6 tuần trước, nhưng Lim hy vọng các con của mình vẫn sẽ được tham gia điều hành công ty với cam kết sẽ làm mọi cách để cứu lấy công ty do cha họ sáng lập. Nguồn ảnh: Getty Image.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP