Kinh tế

Tỷ phú Hoàng Kiều liên tục mất tiền, 'thủng túi' gần 1 tỷ USD

Tỷ phú gốc Việt nổi danh nước Mỹ và tai tiếng tại Việt Nam Hoàng Kiều chứng kiến tài sản giảm mạnh cả tỷ USD trong bảng xếp hạng mới nhất của Forbes.

Tính theo bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ tháng 10/2017 của Forbes, tỷ phú gốc Việt Hoàng Kiều đã giảm 64 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái.

Tài sản của ông Hoàng Kiều đã giảm 200 triệu USD xuống còn 2,9 tỷ USD và là người giàu thứ 278 tại nước Mỹ.

Cổ phiếu Shanghai RAAS của ông Hoàng Kiều luôn biến động mạnh kể từ khi IPO hồi năm 2014.

Chính vì sự biến động này mà so với những ngày đầu năm, hiện tài sản của ông Hoàng Kiều đã giảm hàng trăm triệu USD; còn so với hồi cuối tháng 9/2015, túi tiền của doanh nhân này đã giảm cả tỷ USD.

Thông tin về tỷ phú Hoàng Kiều trên bảng xếp hạng


Tỷ phú Hoàng Kiều (73 tuổi) hiện là Phó chủ tịch hãng sản xuất huyết tương Shanghai RAAS Blood Products. Ông sinh năm 1944 tại làng Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, di cư sang Mỹ năm 1975 và hiện sống ở Los Angeles (Mỹ). Trước khi ra kinh doanh riêng, ông từng có 5 năm làm việc cho Abbott.

Tỷ phú Hoàng Kiều là người Việt giàu nhất trên thế giới. Ông nổi tiếng nước Mỹ nhưng cũng “vướng” rất nhiều tai tiếng liên quan tới cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam.

Đầu năm 2014, vị doanh nhân người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều ngay lập tức trở thành tỷ phú sau đợt IPO của Shanghai RAAS. Khi đó, với hơn 180 triệu cổ phiếu, tương đương 37% vốn của Shanghai RAAS - một công ty chuyên sản xuất huyết thanh có trụ sở tại Thượng Hải, ông Hoàng Kiều có trong tay khối tài sản quy đổi ra tiền trị giá khoảng 1,4 tỷ USD.

Chỉ trong vòng khoảng 6 tháng sau đó, nhờ cổ phiếu tăng giá, tài sản của tỷ phú Hoàng Kiều đã tăng vọt lên 2,8 tỷ USD (hồi tháng 9/2014) và lọt top 650 người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes.

Tới cuối tháng 9/2015, theo bảng xếp hạng mới của Forbes, ông Hoàng Kiều lần đầu tiên lọt top 400, đứng thứ 149 với tài sản 3,8 tỷ USD và tiếp tục là gương mặt nổi bật trong số các tỷ phú mới nổi tại Mỹ.

Khi đó, tờ Forbes đã có một bài viết khá dài nói về riêng cuộc đời của tỷ phú người Mỹ gốc Việt Hoàng Kiều. Ông là người giàu nhất trong số 25 gương mặt mới trong danh sách Forbes 400 năm đó.

Trước khi trở thành tỷ phú USD vào năm 2014, ông Hoàng Kiều đã nổi tiếng tại Việt Nam với rất nhiều dự án liên quan tới người đẹp, hoa hậu như: dự án mang cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2010 về tổ chức tại Việt Nam.

Ông Hoàng Kiều còn nổi tiếng trong các cuộc thi liên quan đến sắc đẹp


Tuy nhiên, với những dự án đầu tư trong nước, ông Hoàng Kiều lại gây nhiều tai tiếng khi bỏ cuộc hàng loạt công trình do trục trặc và với cuộc thi hoa hậu thế giới chưa được cấp phép chuyển từ Nha Trang về Tiền Giang.

Cũng theo bảng xếp hạng tháng 10 của Forbes, tỷ phú USD giàu nhất Việt Nam hiện là ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup. Ông Vượng hiện có tổng tài sản trị giá 2,9 tỷ USD, xếp thứ 794 trong số các tỷ phú USD trên thế giới.

Forbes cũng ghi nhận khối tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo lên đến 1,81 tỷ USD, tương đương với việc tài sản của bà Thảo đã tăng gấp rưỡi trong vòng 6 tháng qua. Vào tháng 3/2017, Forbes tính tài sản ròng của bà Thảo chỉ khoảng 1,2 tỷ USD.

Bảng xếp hạng của Forbes cũng cho thấy, tổng tài sản của 400 người giàu nhất Mỹ lên đến 2,7 ngàn tỷ USD, tăng 300 tiỷ USD so với năm ngoái. Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates với tài sản 89 tỷ USD, tiếp đến là CEO Amazon Jeff Bezos với 81,5 tỷ USD. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đứng thứ 3 với tài sản 78 tỷ USD. Vị trí thứ 4 và 5 thuộc CEO Facebook - Mark Zuckerberg (71 tỷ USD) nhà sáng lập Oracle - Larry Ellison (59 tỷ USD). Forbes ước tính tài sản của tổng thống Mỹ Donald Trump là 3,1 tỷ USD, giảm 600 triệu USD so với năm 2016.

Tác giả: H. Tú

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP