Kinh tế

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc 'tuyên chiến' với Disney

Tập đoàn Wanda của tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm vừa khai trương công viên giải trí tại Nam Xương, cạnh tranh với công viên Disney trị giá 5,5 tỷ USD dự kiến được mở tại Thượng Hải vào tháng 6 tới.

Wanda Cultural Tourism City nằm trên khu đất rộng hơn 2km vuông tại thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Công trình này bao gồm một công viên mô phỏng, một phim trường, thủy cung, khách sạn và các cửa hàng bán lẻ. Tập đoàn Wanda kỳ vọng sẽ thu hút 10 triệu lượt khách mỗi năm.

Chi phí xây dựng công viên giải trí này lên đến 3,4 tỷ USD. Wanda City được khai trương vào ngày 28/5, chỉ cách thời điểm Disneyland - công viên mô phỏng đầu tiên của Disney được mở tại Trung Quốc hơn 2 tuần.


Sau công trình ở Nam Xương, tỷ phú Vương muốn mở thêm 6 công viên giải trí khác trên khắp Trung Quốc trong 3 năm tới và nâng tổng số công viên giải trí ở Trung Quốc lên 15 vào năm 2020.

"Chúng tôi sẽ khiến Disney không thể có lợi nhuận trong mảng công viên mô phỏng tại Trung Quốc trong 10-20 năm", ông Vương nói.

Theo tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, Disney "chỉ sao chép thành công trong quá khứ mà không có đột phá". Ông cũng khẳng định "một con hổ không thể thắng được bầy sói".

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm


Wanda đang cố gắng giành thế thượng phong trong lĩnh vực kinh doanh vui chơi giải trí khi mà ngành công nghiệp du lịch hiện tại của Trung Quốc đang có doanh thu hàng năm khoảng 610 tỷ USD. Chính phủ Trung Quốc dự báo, con số này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2020, khi tầng lớp trung lưu tại đây gia tăng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ tham vọng của Wanda vì họ chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Trước đó, tập đoàn của tỷ phú Vương đã mua chuỗi rạp phim Mỹ - AMC Entertainment năm 2012 và cũng đang lấn sân sang sản xuất phim, báo in và đầu tư nghệ thuật.

Công viên giải trí của Disney ở Thượng Hải có chi phí đầu tư 5,5 tỷ USD. Đây là khu vui chơi thứ 6 của Disney và là công trình thứ 4 ở nước ngoài sau công viên giải trí ở Paris, Pháp; Tokyo, Nhật Bản và Hong Kong, Trung Quốc.

Tác giả bài viết: Linh Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP