Thế giới

Tỷ phú Bill Gates cảnh báo nguy cơ thế giới xảy ra đại dịch mới

Tỷ phú Bill Gates cảnh báo đại dịch kế tiếp có thể xuất hiện trong vòng 20 năm tới và khởi phát từ loại virus "mà chúng ta có thể đã biết".

Tỷ phú công nghệ Bill Gates (Ảnh: Bloomberg).

Trả lời phỏng vấn El Diario hôm 29/5, tỷ phú Bill Gates cảnh báo rằng đại dịch kế tiếp có thể bắt đầu từ một loại virus "mà chúng ta có thể đã biết". Ông dự đoán, có 50% khả năng đại dịch kế tiếp có thể xảy ra trong vòng 20 năm nữa.

Ngoài từ nguyên nhân là "virus đã được biết đến", ông Gates còn phỏng đoán rằng, đại dịch kế tiếp có thể bắt nguồn từ vũ khí sinh học do con người tạo ra, hoặc do thiên nhiên dưới tác động của biến đổi khí hậu. Các dự án từ thiện của ông hiện tập trung chủ yếu vào việc phát triển vaccine cho các loại bệnh và biến đổi khí hậu.

Theo tỷ phú này, để đề phòng đại dịch kế tiếp, các quốc gia cần phải chi hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu những chủng virus có nguy cơ bùng phát thành bệnh dịch. Ông kêu gọi thành lập đội ngũ hùng hậu gồm 3.000 chuyên gia để thực hiện việc này.

Lực lượng đặc nhiệm mang tên GERM sẽ được tài trợ thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để có thể liên tục hoạt động nhằm dự đoán và đề phòng các đợt bùng phát tiềm ẩn.

Hồi đầu tháng, tỷ phú Microsoft nói rằng, đại dịch Covid-19 vẫn chưa khép lại. Ông nhấn mạnh rằng thế giới "vẫn đang trong mối đe dọa trước nguy cơ SARS-CoV-2 sản sinh ra biến thể dễ lây lan và gây chết chóc hơn".

Đợt bùng phát Covid-19 gần nhất do chủng Omicron gây ra đã có tỷ lệ tử vong thấp hơn các chủng trước, dẫn tới việc một số người cho rằng đại dịch đã khép lại, hoặc đến giai đoạn trở thành bệnh đặc hữu như cúm mùa.

Năm 2015, ông Gates, người không có bằng cấp hay từng được đào tạo về y khoa, từng dự đoán rằng thế giới "chưa sẵn sàng cho một đại dịch không thể tránh khỏi kế tiếp".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP