Thế giới

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao bất ngờ

Trái với dự đoán của nhiều người, dù các quyết sách gây tranh cãi của Tổng thống Donald Trump đang làm náo loạn dư luận Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông trước các cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây lại cao bất ngờ.

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất do hãng thông tấn NBC phối hợp với báo Wall Street Journal tiến hành, tỉ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Trump trước các cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ đạt mức kỷ lục 47%, cao nhất từ trước tới nay đối với cuộc khảo sát này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Ngay cả vị tổng thống tiền nhiệm được yêu thích như Barack Obama cũng chỉ đạt tỉ lệ tí nhiệm 45% trong cuộc thăm dò tương tự của NBC/Wall Street Journal vào thời điểm trước tháng 10/2010.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, tỉ lệ cử tri ủng hộ ông Obama trước các vòng bỏ phiếu giữa kỳ cách đây 8 năm đã rơi xuống mức thấp nhất. Đảng Dân chủ của ông sau đó cũng mất rất nhiều ghế ở cả Hạ viện và Thượng viện vào tay đảng Cộng hòa đối địch.

Trái lại, dù thường bị mô tả là vị tổng thống không được lòng cử tri Mỹ nhất trong lịch sử, ông Trump đã nhận được sự ủng hộ cực cao từ những người ủng hộ đảng Cộng hòa. Theo hãng thông tấn Sputnik, các cuộc thăm dò dư luận gần đây ở Mỹ tiết lộ, tỉ lệ tín nhiệm của cử tri Cộng hòa dành cho lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm lên tới xấp xỉ 90%.

Cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa Mỹ đều coi bầu cử giữa kỳ là một cuộc trưng cầu dân ý về đương kim tổng thống cũng như hai năm lãnh đạo vừa qua của ông. Mục tiêu của các thượng nghị sĩ Dân chủ hiện nay là giành lại các ghế đảng của ông Trump đã chiếm đoạt vào năm 2016.

Cuộc khảo sát của NBC/Wall Street Journal cũng cho thấy, các cử tri Mỹ đang háo hức đi bỏ phiếu hơn so với cách đây nhiều năm. Có tới 72% thành viên đảng Dân chủ và 68% thành viên đảng Cộng hòa nói, họ rất quan tâm tới cuộc bầu cử sắp diễn ra vào tháng 11 này.

Cũng theo cuộc thăm dò dư luận trên, phe Dân chủ đang tạm dẫn trước phe Cộng hòa 9 điểm trong cuộc tranh giành kiểm soát quốc hội. Cụ thể, gần 50% số người được hỏi khẳng định muốn đảng Dân chủ thắng thế, trong khi chỉ có 41% số người tham gia khảo sát tiết lộ muốn đảng Cộng hòa nắm đa số ghế trong các cơ quan lập pháp.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP