Thể thao

Tỷ lệ thắng 0% và thách thức khổng lồ chờ đợi HLV Park Hang Seo

Không dễ để HLV Park Hang Seo cùng tuyển Việt Nam tiếp nối được những thành công rực rỡ mà bóng đá trẻ có được trong năm 2018, bởi bản chất và cách thức vận hành của ĐTQG khác rất nhiều so với đội tuyển trẻ.

Thành công của U23 Việt Nam (Á quân U23 châu Á) và Olympic Việt Nam (hạng Tư ASIAD) chắc chắn giúp HLV Park Hang Seo trở thành một trong những chiến lược gia thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Với chiến lược gia người Hàn Quốc, người hâm mộ dám đặt mục tiêu và kỳ vọng vào thành tích đội tuyển ở sân chơi châu lục, đồng thời các đối thủ như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc phải nhìn nhận các lứa trẻ Việt Nam với vị thế rất khác.

Tuy nhiên, thành tựu để đời ấy đã thuộc về ngày hôm qua. Giờ là lúc để HLV Park Hang Seo cùng các cầu thủ hướng về tương lai, trước mắt là AFF Cup 2018 với vô vàn khó khăn, thách thức chờ đợi.

HLV Park Hang Seo đối diện nhiều khó khăn trước thềm AFF Cup.

Tỉ lệ thắng 0% và cái khó của thầy Park

Gần tròn một năm HLV Park Hang Seo bén duyên với bóng đá Việt Nam, có một thông số sẽ khiến tất cả bất ngờ: thầy Park chưa có được chiến thắng nào trên cương vị HLV trưởng tuyển Việt Nam. Hai trận đấu dẫn dắt ĐTQG, HLV Park Hang Seo hòa cả hai (trước Afghanistan và Jordan). Tại vòng loại Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam có 10 điểm thì chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ mang lại hai điểm.

Hai người tiền nhiệm trước đó của HLV Park Hang Seo đều có chiến thắng ấn tượng ngay khi ngồi vào ghế nóng. HLV Toshiya Miura giúp tuyển Việt Nam thắng Myanmar 6-0 trong trận ra mắt, còn HLV Hữu Thắng cùng các học trò thắng Đài Loan 4-1, hạ Syria, Triều Tiên thuyết phục trong các trận giao hữu. Do đó, tỉ lệ chiến thắng 0% của HLV Park Hang Seo không phải con số ấn tượng theo nghĩa tích cực.

HLV Park Hang Seo chưa giúp tuyển Việt Nam có được chiến thắng nào.

Tất nhiên, không thể trách thầy Park cùng các cầu thủ. Một năm qua, tuyển Việt Nam không đá giao hữu trận nào. Thay vào đó, VFF dành sự tập trung và đầu tư tối đa cho U23/ Olympic Việt Nam dự các giải trẻ. Con số hai trận cầm quyền sau một năm làm việc của HLV Park Hang Seo cũng nói lên tất cả.

Tuyển Việt Nam không có đủ thời gian tập trung, tập luyện và thi đấu đủ lâu. Đó sẽ là thách thức lớn với chiến lược gia người Hàn Quốc, thay vì con số 0% mang nghĩa tượng trưng nêu trên.

Bởi nói cho cùng, HLV Park Hang Seo được bổ nhiệm để giúp tuyển Việt Nam tìm lại vị thế vốn có. Thầy Park cùng bóng đá trẻ chinh phục vinh quang, song nhiệm vụ tại ĐTQG vẫn phải được đề cao hơn cả. AFF Cup 2018, vì thế, được xem như thước đo chính xác cho sức mạnh của bóng đá Việt Nam.

Theo BLV Quang Huy hay chuyên gia Lê Thụy Hải, thành tích giải trẻ chỉ mang tính tham khảo. ĐTQG phải tận dụng đà trẻ ấy để băng lên, thay vì hài lòng với kết quả hiện có.

Thái Lan là ứng cử viên vô địch sáng giá ở AFF Cup 2018.

U23 sẽ giữ vai trò nòng cốt?

Một nửa số cầu thủ trong danh sách triệu tập đã đồng thành cùng HLV Park Hang Seo tại ASIAD vừa qua. Không khó để thấy, lứa U23 của những Tiến Dũng, Duy Mạnh, Công Phượng, Quang Hải sẽ tiếp tục là những mảnh ghép để thầy Park định hình bộ khung đội tuyển.

Trở về sau thành công từ các giải trẻ, không nhiều tuyển thủ U23 Việt Nam giữ được phong độ ở V-League mùa giải vừa qua. Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Đức,... là số ít cầu thủ vẫn giữ được phong độ.

Công thức "U23+" nhiều khả năng được áp dụng, bởi các tuyển thủ U23, hơn ai hết, đã thấm nhuấn cách thức vận hành lối chơi cùng triết lý của HLV Park Hang Seo, so với các đàn anh giàu kinh nghiệm hơn song không có nhiều thời gian "ăn cơm tuyển" do ĐTQG hiếm có thời gian tập trung trong một năm qua.

Dẫu vậy, kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm thế nào để tạo được một tập thể mạnh hướng tới mục tiêu chinh phục AFF Cup sẽ là bài toán nan giải với HLV Park Hang Seo. Thành công của U23 Việt Nam hay Olympic Việt Nam khiến kỳ vọng của người hâm mộ đã lên đến mức cao nhất.

Thành công của Olympic Việt Nam đặt các tuyển thủ vào sức ép thành tích cực lớn.

10 năm qua, tuyển Việt Nam không bước qua được ranh giới AFF Cup, nên càng dễ hiểu nếu khán giả nhà khát khao danh hiệu vô địch Đông Nam Á đến vậy.

Sức ép thành tích ở AFF Cup sẽ rất khác so với giải U23 châu Á - nơi U23 Việt Nam đặt mục tiêu... có điểm. Áp lực càng nặng nề hơn nữa khi HLV Park Hang Seo đã mất Văn Thanh, Xuân Mạnh vì chấn thương, đồng thời "cánh tay" đắc lực là trợ lý ngôn ngữ Lê Huy Khoa vừa chia tay đội tuyển. Đó mới là khó khăn bước đầu. Làm thế nào để những "miếng ghép" rời rạc ở ĐTQG hiện tại tạo thành đội bóng với lối chơi có bản sắc và hướng tới thành tích cao, không chỉ cho AFF Cup 2018 mà còn để chuẩn bị cho Asian Cup 2019, sẽ là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Đến lúc này, phải nhắc lại con số 0% của thầy Park với ĐTQG. Gần một tháng tập luyện cho AFF Cup sẽ trôi qua rất nhanh, trong khi khó khăn, thách thức lại chất cao hơn núi.

Tác giả: HỒNG NAM

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP