Thế giới

Tỷ lệ giết người cao kỷ lục, Mexico triển khai quân đội

Nguồn tin từ chính phủ Mexico cho biết nước này sẽ triển khai quân đội để kiểm soát tình trạng bạo lực giữa các nhóm tội phạm, nguyên nhân chính khiến số vụ giết người gia tăng.

Reuters dẫn lời ông Renato Sales, thành viên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico, cho biết lực lượng cảnh sát quân sự sẽ làm việc với quan chức địa phương để trấn áp những tên tội phạm lớn và đẩy mạnh quá trình điều tra.

Mục đích chính của động thái này là nhằm khôi phục hòa bình cho mọi người dân Mexico. Ông Sales không nói rõ số lượng binh lính được triển khai trong đợt này.

Quân đội có mặt tại hiện trường của một vụ giết người hôm 27/1. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, cảnh sát quân sự sẽ được triển khai tại bang Colima và Baja California Sur, thị trấn Cancun và thành phố Ciudad Juarez.

Năm 2017, hơn 25.000 vụ giết người được ghi nhận tại Mexico. Nguyên nhân của thực trạng này là do các băng đảng buôn bán ma túy bị phân tán thành các nhóm nhỏ sau cuộc trấn áp của quân đội trong suốt một thập kỷ. Những nhóm này thường có các hành vi bạo lực hơn rất nhiều.

Bạo lực cũng là vấn đề trọng tâm trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở Mexico vào tháng 7 tới. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy Tổng thống Enrique Pena Nieto đang đứng vị trí thứ ba trong cuộc đua này.

Đầu tháng 1, Mỹ đưa ra cảnh báo tới công dân có nhu cầu du lịch đến Colima, Michoacan, Sinaloa, Tamaulipas và Guerrero. Washington thậm chí còn nhận định tình hình ở các bang này giống chiến tranh ở Syria, Afghanistan và Iraq.

Cuối tuần qua, ít nhất 25 người đã thiệt mạng. Vụ việc đáng chú ý nhất là 9 người đàn ông bị giết trong một bữa tiệc gia đình ở thành phố Monterrey.

Những kẻ đeo mặt nạ đã xông vào căn nhà trong lúc nhóm người đang xem bóng đá. 7 người thiệt mạng ngay sau khi bị tấn công, 2 người khác qua đời trong lúc đến bệnh viện.

Cuối ngày 27/1, các nhóm tội phạm gây ra một đợt tấn công nhằm vào các địa điểm ăn chơi. Những kẻ có vũ khí đã giết 3 người trong quán bar ở thành phố Cancun, một khách du lịch Chile ở Acapulco và 2 người khác ở Veracruz.

Tác giả: Thế Long

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: giết người ,mexico

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP