Trong tỉnh

Bán thai nhi - nỗi đau chưa có hồi kết - Kỳ 2: Những bàn tay ma quái

Mặc dù chưa được cấp phép hoạt động, các thủ tục còn đang dang dở và đã bị đình chỉ, xử phạt… thế nhưng trạm trộn bê tông tươi Xuân Hùng (thị xã Hoàng Mai – Nghệ An) vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc trong dư luận.

Mẹ con Moong Thị Hiền và Moong Thị Oanh tại cơ quan công an, hiện Oanh đã bỏ trốn - Ảnh: NGHI XUÂN

Năm 2004, Oanh bỏ chồng ở quê, vượt biên sang Trung Quốc làm thuê, rồi lấy chồng là người bên đó.

Đầu năm 2018, Oanh về Chà Lắn, lạnh lùng nhờ mẹ là bà Hiền tìm người đang mang thai ở quê để đưa qua Trung Quốc bán. Mỗi trường hợp Oanh sẽ trả cho bà Hiền 10 triệu đồng tiền công và trả cho người bán con 60 triệu đồng.

Lừa cả hàng xóm!

Nhà bà Hiền ở Chà Lắn im lìm. Cửa vẫn mở nhưng gọi mãi không ai đáp lời. Một người hàng xóm cho biết nhà này "biệt lập" kể từ ngày xảy ra vụ kiện tụng nợ nần tiền bán con. Bà Hiền và Oanh bị kiện. Còn người kiện chính là vợ chồng Lương Thị Mùi ở ngay đỉnh con dốc kế bên.

Ngôi nhà chị Mùi không quá chật chội nhưng trống trải. Một người đàn ông trung tuổi đang ngồi ăn cơm trưa một mình. Người đàn ông ngồi im lìm đó là anh Lữ Văn Thương, chồng chị Mùi. Hỏi vợ con đi đâu, anh lắc đầu không biết, rồi nhấc chiếc cốc đen xỉn lên hớp một hớp. Hơi thở nặng mùi men.

Anh Thương kể đàn ông Khơ Mú đã quen với rượu từ trẻ. Nhưng anh uống rượu nhiều hơn từ ngày đứa con út mới 6 tháng tuổi ở trong bụng mẹ bị bán qua Trung Quốc. Men rượu làm câu chuyện của anh ta có phần ngắt quãng.

"Bán con cả năm rồi. Nhưng tới giờ họ (người môi giới - PV) mới chỉ trả đúng 12 triệu đồng. Đó là phải đâm đơn kiện ra chính quyền mới được chừng đấy" - anh Thương chua chát.

Những người phụ nữ mang thai ở Kỳ Sơn bị mẹ con Oanh dụ bán con ở Trung Quốc đã được giải cứu đưa về quê - Ảnh: NGHI XUÂN

Từ nhà Thương qua nhà bà Hiền chỉ mất vài phút leo hết con dốc. Hai nhà là hàng xóm nhiều năm. Đầu năm 2018, chị Mùi mang thai đứa con thứ sáu được 6 tháng.

Một buổi chiều, bà Hiền qua nhà chơi, nhìn 5 đứa con gần bằng nhau rồi nhỏ to chuyện nợ ngân hàng của hai vợ chồng anh Thương. Vài hôm sau, bà Hiền lại đến, cái thai trong bụng chị Mùi được nhắc đến nhiều hơn.

Lần này, bà nói thẳng con gái mình ở Trung Quốc cần tìm người mang thai để đưa qua Trung Quốc bán. Nhưng chuyện bán con khi đó ngoài tưởng tượng của vợ chồng anh Thương nên bà Hiền chỉ nhận được cái lắc đầu.

Lần thứ ba qua chơi, bà Hiền chào thẳng giá cho đứa con trong bụng chị Mùi là 50 triệu đồng. "Khoản tiền này gần bằng nợ ngân hàng của vợ chồng" - anh Thương nói cụt lủn sau cái gật đầu.

Chị Mùi sau đó được bà Hiền và Oanh sắp xếp qua Trung Quốc. 35 ngày ở xứ lạ, chị cũng sinh xong đứa con. Oanh có mặt tại bệnh viện để ôm đứa con chị đi chỉ sau vài ngày chào đời.

20 ngày sau khi sinh con, Mùi được mẹ con bà Hiền dẫn về Việt Nam. Tuy nhiên, không như lời hứa ban đầu, Mùi chỉ được Oanh trả 4 triệu đồng cho đứa con đã bán.

Anh Thương thắc mắc vì sao ban đầu nói 50 triệu mà giờ chỉ được 4 triệu. "Oanh nói là vì đứa con trai của tôi khi sinh ra bị bệnh. Không bán được" - anh Thương chùng giọng.

Không chấp nhận lời giải thích của Oanh, cũng không đủ tiền trả nợ ngân hàng, vợ chồng anh Thương làm đơn trình báo lên chính quyền. Một thời gian sau, bà Hiền thay con đưa qua rải rác thêm 8 triệu đồng cho vợ chồng Thương. Tổng cộng, đứa bé được bán với giá 12 triệu đồng!

Từ nạn nhân thành môi giới

Moong Thị Chanh cũng được biết đến là một kẻ môi giới khét tiếng ở vùng tây Nghệ An. Chanh cũng là người Khơ Mú ở bản Huồi Thợ (xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn).

Chanh bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người khác đi nước ngoài vào tháng 6-2019, nhưng vì đang nuôi con nhỏ nên được cho tại ngoại kèm lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vào năm 2013, Chanh là nạn nhân một vụ mua bán người, bị một số đối tượng lừa bán sang Trung Quốc. Quá trình sinh sống tại nước họ, cô ta quen biết bà Phương cũng lấy chồng bản địa.

Lữ Văn Thương bán con và chỉ nhận được 12 triệu đồng - Ảnh: THÁI LỘC

Hai người bàn bạc với nhau nếu ai về Việt Nam thì tìm phụ nữ mang thai để đưa sang Trung Quốc đẻ rồi bán con lấy tiền chia nhau. Họ thỏa thuận giá bán một bé tại Trung Quốc khoảng 6 vạn nhân dân tệ (gần 200 triệu đồng), nếu bán được sẽ chia đều cho hai người.

Tháng 7-2018, Chanh về thăm nhà ở Kỳ Sơn và biết trong bản có chị Cụt Mẹ An đang mang thai nên gọi điện cho Phương ở Trung Quốc tìm mối mua thai. Sau đó, cô ta dụ dỗ chị An sang Trung Quốc đẻ để bán con.

Chanh hứa trả 70 triệu đồng nếu sinh con gái, chị An được chồng đồng ý cho đi với Chanh sang Trung Quốc đẻ con rồi bán lấy tiền.

Ngày 24-4-2019, Chanh đưa thai phụ này đón xe khách xuống thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, rồi tiếp tục chuyển xe đi TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh để vượt biên sang Trung Quốc.

Tại đây, chị An sinh con và được người phụ nữ tên Phương đưa đi bán với giá 6 vạn nhân dân tệ. Phương chia cho Chanh 3 vạn nhân dân tệ (khoảng 96 triệu đồng).

Nhận được tiền, Chanh đưa chị An về Việt Nam và trả chị 70 triệu đồng cho đứa con mang nặng đẻ đau!

Giá bán bé gái cao hơn bé trai!

Ông Nguyễn Hữu Lượng - chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn - cho biết qua tìm hiểu thì chính quyền địa phương hiện chỉ biết các bà mẹ mang thai được đưa qua biên giới sinh con rồi bán, chứ không rõ người mua sẽ làm gì với những đứa trẻ. Mỗi bé bị bán với giá từ 40 - 80 triệu đồng, trong đó bé gái có giá cao hơn bé trai.

Bị khởi tố rồi bỏ trốn

Không lâu sau khi đưa chị Mùi sang Trung Quốc để đẻ và bán con trót lọt, Oanh về nước tiếp tục dụ dỗ thêm 4 phụ nữ khác. Tuy nhiên, tháng 9-2018, trong lúc họ ngồi trên xe ba gác do chồng Oanh làm tài xế ở Trung Quốc thì bị tai nạn khiến một thai phụ quê huyện Kỳ Sơn tử vong.

Những người trên xe lập tức bị cảnh sát sở tại tạm giữ lấy lời khai và phát hiện toàn bộ phụ nữ trên xe đều được Oanh đưa qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch để sinh con rồi bán. Cảnh sát nghi ngờ đường dây này do Oanh và người chồng Trung Quốc cầm đầu.

Sau nhiều tháng bị giữ ở Trung Quốc để phục vụ điều tra, Oanh cùng những phụ nữ còn sống sót sau vụ tai nạn được trả về Việt Nam.

Oanh sau đó bị Công an Nghệ An khởi tố về tội tổ chức người khác trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, cô ta được tại ngoại vì đang nuôi con nhỏ và đã bỏ trốn.

Tác giả: THÁI LỘC - QUỐC NAM - NGHI XUÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Bán thai nhi ,bán bào thai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP