Trong tỉnh

‘Tuýt còi’ Dự án Thủy điện Tiền Phong đầu tư hơn 200 tỷ vướng đất rừng tự nhiên

Đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng nhà máy thủy điện Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An), tuy nhiên, do vướng đất rừng tự nhiên nên dự án “khủng” này đang bị “tuýt còi”.

Sau khi phê duyệt bổ sung, điều chỉnh Quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ tỉnh Nghệ An, vào tháng 7/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định số 3130/QĐ-UBND về việc Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Tổng mặt bằng công trình (tỷ lệ 1/2000) và quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) khu nhà máy và đập đầu mối Công trình thủy điện Tiền Phong, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong (Nghệ An). Công trình do Công ty Cổ phần Prime Quế Phong làm chủ đầu tư (Đại diện chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong). Dự án nhà máy thủy điện có công suất lắp máy 6MW, với dự kiến tổng mức đầu tư hơn 211 tỷ đồng.

Khu vực triển khai Dự án thủy điện Tiền Phong.

Theo đó, Dự án thủy điện Tiền Phong được xây dựng trên quy hoạch là 8,5ha. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu được biết, trong số diện tích 8,5ha quy hoạch của dự án này có 4,75ha chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng dụng rừng và đất lâm nghiệp thuộc Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt quản lý.

Dự án thủy điện Tiền Phong vướng 4,75ha đất rừng tự thiên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong quản lý.

Vào đầu năm 2018, Công ty TNHH MTV Thủy điên Tiền Phong đã có thông báo về việc Khởi công dự án thủy điện này đến UBND huyện Quế Phong và cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Song, ngay sau khi thông báo được phát ra đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều cũng như kiên quyết yêu cầu Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định trước khi khởi công dự án.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết: “Khi nhận được thông báo về việc khởi công xây dựng nhà máy thủy điện Tiền Phong, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu đơn vị này hoàn tất và cung cấp hồ sơ dự án cho UBND huyện cũng như vướng mắc đến diện tích đất rừng tự nhiên theo Chỉ thị số 13-CT/TW”.

Văn bản của UBND huyện Quế Phong gửi Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong.

Cụ thể, ngày 12/01/2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối vối công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR).

Trong đó, Ban bí thư Trung ương Đảng yêu cầu: “Khẩn trương rà soát, đánh giá, kiểm soát chặt chẽ các quy hoạch dự án phát triển kinh tế, xã hội có tác động tiêu cực đến diện tích, chất lượng rừng, đặc biệt là đối với rừng tự nhiên, rừng phòng hộ; Có cơ chế quản lý, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nhất là đối với các dự án phát triển thủy điện, khai thác khoáng sản, xây dựng các khu công nghiệp, dịch vụ du lịch...

Kiên quyết đình chỉ, thu hồi đất đối với dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng có sai phạm, hoặc có nguy cơ gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường sinh thái ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và đời sống người dân vùng dự án; đồng thời xử lý nghiêm minh, công khai, minh bạch các tổ chức, cá nhân vi phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác thẩm định, phê duyệt cấp phép đầu tư”.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc Ban quản lý Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt cho biết: “Sau khi có Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng và phát hiện Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong chưa chuyển đổi diện tích 4,75ha đất rừng tự nhiên đã thông báo khởi công, đơn vị đã có văn bản gửi chủ đầu tư và các cơ quan chức năng về vấn đề này. Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã có văn bản trong khi chờ ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, yêu cầu Chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Văn bản của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An yêu cầu Chủ đầu tư dự án thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của Đảng và Nhà nước về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng.

Trong 1 diễn biến liên quan, trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Ngọc Thiết, Giám đốc Công ty Cổ phần Prime Quế Phong cho hay, hiện Dự án thủy điện Tiền Phong đã được chuyển lại cho Công ty Cồ phần 471 làm chủ đầu tư. Toàn bộ hồ sơ liên quan đến dự án đã được đơn vị bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thủy điện Tiền Phong.

Theo đại diện Công ty Cổ phần 471 cho biết, hiện nay, dự án Thủy điện Tiền Phong đang dừng và chờ ý kiến của Chính phủ để xin điều chỉnh diện tích đất rừng trên còn vướng vào diện tích đất rừng tự nhiên của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt, huyện Quế Phong quản lý.

Nghệ An: Xã ‘bắt tay’ doanh nghiệp lập hồ sơ khống nhận 7 tỷ đồng trái quy định

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP