Cuộc sống

Tuyệt đối không nên giảm cân theo cách này

Không ít người đã chia sẻ cho nhau những phương pháp giảm cân để tìm lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên trong đó, một số cách giảm cân nhanh thường sai và không mang lại kết quả như mong muốn.

Ảnh minh họa

Nhịn đói

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt năng lượng và làm cho cảm giác thèm ăn ngày càng dâng cao. Chính vì vậy bạn sẽ cung cấp thực phẩm bù vào cơ thể sau các bữa nhịn ăn khiến cho chất béo tích tụ. Bên cạnh đó, không có năng lượng cho quá trình trao đổi chất sẽ làm cho cơ thể không giải phóng được chất béo và mỡ thừa khiến cân nặng càng tăng nhanh hơn. Đây thực sự không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả cho những ai muốn giảm cân lâu dài.

Nhịn ăn sáng

Đã có không ít người cho rằng nhịn ăn sáng là một cách giảm cân. Thế nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Nhịn ăn sáng không những không giúp giảm cân mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là bệnh bao tử, thậm chí nhịn ăn sáng còn dễ gây béo phì.

Khi nhịn ăn sáng, cơ thể thiếu hụt năng lượng nên sẽ cảm thấy đói cồn cào và cần nạp nhiều năng lượng hơn. Nếu không ăn sáng thì buổi trưa và buổi tối, bạn phải ăn nhiều hơn để có đủ năng lượng, thậm chí ăn nhiều hơn bình thường. Trong khi đó, hoạt động vào buổi chiều và tối không nhiều, thức ăn không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể bạn ngày một tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều. Kết cục bạn sẽ mắc bệnh béo phì.

Ăn nhiều trái cây, không ăn thịt

Bạn nghĩ rằng trong trái cây chứa đựng toàn những chất có lợi cho cơ thể (như chất xơ, vitamin, các loại vi chất) nên ăn càng nhiều càng tốt, thậm chí có thể ăn thay rau. Thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Dù các vitamin rất quan trọng nhưng cơ thể chỉ cần một lượng nhất định. Trái cây cũng không thể thay thế rau vì rau có những loại vitamin và vi chất riêng. Vì thế, ăn hoa quả thay rau xanh sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất.

Thịt chứa nhiều mỡ và cholesterol nên khiến những người đang giảm cân cảm thấy ngại khi ăn. Về góc độ khoa học, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn cholesterol khỏi chế độ ăn hàng ngày, bởi đó chính là chất cần thiết tạo nên hormone. Thiếu cholesterol, lượng hormone sẽ giảm khiến sức đề kháng yếu đi. Các loại thịt (đã bỏ mỡ và da) chứa ít chất béo, không có carbohydrates nên hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách thực phẩm ăn kiêng hiệu quả.

Tập luyện quá nhiều

Tập thể dục là phương pháp giảm cân hiệu quả, đây là quan niệm đúng đắn. Tuy nhiên có một số chị em vì nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực.

Như vậy, nếu đạt được mục tiêu về cân nặng trong thời gian ngắn thì chị em phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ về bệnh tim mạch rất cao. Hãy tham khảo các bài tập phù hợp với thể trạng và phân bổ thời gian hợp lý.

Uống thuốc giảm cân

Đừng bao giờ tin những lời quảng cáo có cánh về các loại thuốc giảm cân hiệu quả. Việc lạm dụng chúng dễ gây nên tình trạng phá vỡ liên kết chất béo trong cơ thể. Không ít trường hợp dùng thuốc rơi vào tình trạng trầm cảm khó chữa hoặc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Ăn kiêng kéo dài

Nhiều người có thói quen ăn kiêng trong một thời gian dài với mong muốn sẽ giảm cân nhanh hơn. Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến cơ thể thường xuyên mệt mỏi, thiếu chất và gây suy giảm sức khỏe. Để tránh tình trạng trên, bạn nên thực hiện kế hoạch ăn kiêng theo từng đợt và tránh kéo dài quá lâu để cơ thể kịp thời thích nghi.

Uống nước không điều độ

Nhiều người có thói quen chỉ uống nước khi khát. Khi đó, cơ thể đã mất đi lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên uống nước đúng cách, điều độ, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

Tác giả: Thu Thủy (TH)

Nguồn tin: Báo điện tử Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP